Ngày đầu thu phí không dừng toàn quốc: Tài xế hết cửa né tránh, câu giờ

Quý Nguyễn - Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/8, toàn bộ tuyến cao tốc trên cả nước chính thức triển khai thu phí không dừng (ETC) 100%. Sự kiện đặc biệt này diễn ra với nhiều điểm nhấn đáng chú ý.

Nơi thông thoáng, nơi ùn tắc

Ghi nhận tại các tuyến cao tốc khu vực phía Bắc trong ngày hôm qua cho thấy, tình hình giao thông diễn ra tương đối ổn định, thuận lợi. Trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, từ sáng sớm 1/8, lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông tỉnh Bắc Giang đã được tăng cường tại các điểm trọng yếu với nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ tài xế nạp tiền vào tài khoản với những trường hợp đã dán thẻ nhưng chưa kịp hoặc chưa thể nạp tiền. Những phương tiện chưa dán thẻ sẽ phải quay đầu đi đường khác. Trường hợp bắt buộc phải đi qua phải cam kết đi đến cuối tuyến để dán thẻ theo quy định.

Hoạt động thu phí không dừng tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 1/8. Ảnh: Quang Hải
Hoạt động thu phí không dừng tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 1/8. Ảnh: Quang Hải

Tương tự, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, lực lượng chức năng như CSGT và Thanh tra giao thông có mặt từ rất sớm để phân làn, phân luồng điều tiết giao thông, hướng dẫn phương tiện, giải quyết các sự cố phát sinh cũng như sẵn sàng xử lý các phương tiện không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC khi tham gia lưu thông trên đường cao tốc.

Riêng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, vốn là một trong những tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn nhất cả nước nên ngay khi áp dụng ETC hoàn toàn trên tuyến đã xuất hiện tình trạng ùn ứ do lượng phương tiện dồn về quá lớn.

Trước tình hình trên, nhân viên trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ được huy động chuẩn bị sẵn vé để phát cho các tài xế chưa sử dụng dịch vụ ETC; đồng thời hướng dẫn thực hiện dán thẻ ngay sau khi qua trạm thu phí. Nếu trường hợp nào cố tình không dán thẻ ETC ngay sau đó khi đến cuối trạm thu phí, tại nút ra sẽ được yêu cầu lập biên bản và cam kết không vi phạm.

Tại khu vực phía Nam, giao thông trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây diễn biến căng thẳng nhất khi áp dụng ETC hoàn toàn. Từ sáng sớm, nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức) hướng về trạm thu phí Long Phước xảy ra ùn ứ kéo dài khoảng 3km, trong đó, phương tiện nhiều nhất là khu vực trước trạm thu phí Long Phước.

Trên tuyến cao tốc này xảy ra ùn ứ qua trạm thu phí Quốc lộ 51 (Đồng Nai). Tình trạng ùn tắc giảm dần từ sau 9 giờ do lưu lượng xe giảm dần và quy trình thu phí được thực hiện nhanh hơn.

Hoạt động thu phí không dừng tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 1/8. Ảnh Quang Hải.
Hoạt động thu phí không dừng tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 1/8. Ảnh Quang Hải.

Trên thực tế, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc trong những ngày qua. Việc triển khai thu phí không dừng hoàn toàn càng khiến cho giao thông trở nên căng thẳng và hỗn loạn.

Để đề phòng ùn tắc, lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông được tăng cường, tích cực phối hợp cùng nhân viên của đơn vị cung cấp hệ thống ETC hướng dẫn xe chưa dán thẻ ETC không đi vào cao tốc. Những trường hợp xe chưa dán thẻ được hướng dẫn qua làn xử lý tình huống khẩn và lái xe được nhân viên đơn vị cung ứng dịp vụ hướng dẫn dán thẻ ETC.

Ngoài ra, xe dù có thẻ ETC nhưng khi lưu thông vào làn thu phí tự động gặp trục trặc do máy không nhận diện được sẽ được nhân viên trạm thu phí kiểm tra, giải thích và hướng dẫn đến khu vực cung ứng dịch vụ ETC để dán lại thẻ.

Đại diện Trung tâm Quản lý điều hành cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây cho biết, do ngày đầu tuần, lưu lượng phương tiện tăng cao dẫn đến tình trạng ùn ứ vào buổi sáng. Lượng xe chưa dán thẻ ETC di chuyển vào cao tốc còn khoảng 20%. Nhiều phương tiện khi vào làn ETC nhưng chưa dán thẻ hoặc tài khoản chưa có tiền, một số xe bị lỗi khi dán thẻ. Do đó, nhân viên phải xử lý thủ công nên dẫn đến mất thời gian.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng xảy ra tình trạng tương tự. Nguyên nhân vẫn do còn nhiều tài xế chưa dán thẻ ETC hoặc đã dán thẻ nhưng chưa nộp tiền vào tài khoản. Đặc biệt, sự cố xảy ra với máy quét thẻ ETC khiến nhân viên trạm phải quét thủ công cũng góp phần khiến cho tình trạng ùn tắc trên tuyến cao tốc này thêm nghiêm trọng.

Tại Trạm thu phí Túy Loan, trong buổi sáng 1/8 đã xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ máy quét thẻ ETC bị trục trặc. Nhiều tài xế tỏ ra rất bức xúc vì xe đã dán thẻ ETC, đóng tiền đầy đủ vào tài khoản nhưng vẫn chịu chung cảnh ùn ứ chỉ vì chiếc máy quét thẻ có vấn đề. Có thời điểm ùn tắc xảy ra khá nghiêm trọng khi hàng dài các phương tiện nối đuôi nhau đứng chờ trước cổng vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tình trạng ùn tắc này kéo dài đến tận 10 giờ cùng ngày mới giảm dần.

Thành công bước đầu

Diễn biến trong ngày 1/8 cho thấy, công tác chuẩn bị cho ngày triển khai thu phí không dừng 100% đã được các đơn vị thực hiện tốt. Trong đó, đáng ghi nhận nhất là công tác tuyên truyền thông tin cho người dân về thời điểm triển khai ETC trên toàn quốc được thực hiện hiệu quả, giúp các tài xế nắm bắt được thông tin và chủ động đi dán thẻ ETC cũng như nạp tiền trước vào tài khoản. Điều này giúp cho tình hình giao thông trên các tuyến cao tốc được đảm bảo trong ngày 1/8 dù ùn tắc cục bộ vẫn xảy ra ở một vài nơi.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, ngày đầu triển khai ETC hoàn toàn cho thấy vần còn những vướng mắc và bất cập, trong đó có nguyên nhân khách quan (đơn cử như máy quét thẻ ETC bị lỗi trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và chủ quan (nhiều tài xế, chủ xe không chủ động đi dán thẻ ETC từ sớm dẫn đến việc quên dán thẻ hoặc dán thẻ xong lại chưa kịp nạp tiền vào tài khoản). Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng hỗn loạn trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hay tình trạng ùn tắc kéo dài trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Các chuyên gia nhận định, với những diễn biến tích cực ghi nhận trong ngày 1/8, có thể khẳng định chủ trương triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên cả nước bước đầu đã rất thành công. Việc đưa hệ thống ETC vào hoạt động trên tất cả các tuyến cao tốc có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian lưu thông, chi phí cho chủ phương tiện, giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; thuận tiện, minh bạch và tiết kiệm chi phí cho công tác quản lý, giám sát.

TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông cho rằng, thành công trong ngày đầu triển khai ETC hoàn toàn trên cả nước là bước đệm quan trọng để hiện thực hóa những tính năng ưu việt mà thu phí tự động mang lại. Đồng thời cũng chính thức “khai tử” mọi hình thức thu phí thủ công lạc hậu và nhiều bất cập.

 
"Quá trình vận hành ETC thời gian đầu sẽ không tránh được các trục trặc. Do đó, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư theo dõi sát để kịp thời xử lý các tình huống, bảo đảm việc thu phí được an toàn, thông suốt, tạo được sự ủng hộ của người dân." - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ
"Khi tất cả làn thu phí đều là ETC, các tài xế không còn cách nào để trì hoãn hoặc né tránh thu phí không dừng nữa. Đây chính là nút thắt lớn nhất trong dự án thu phí không dừng mà suốt nhiều năm qua chúng ta mới có thể tháo gỡ được." - TS Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia giao thông

Đọc tiếp

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần