Ngày thứ 7 phong tỏa, Đà Nẵng ghi nhận 183 ca mắc Covid-19

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Ngày 22/8, TP Đà Nẵng ghi nhận 183 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó 82 ca cách ly tập trung, 54 ca cách ly tạm thời tại nhà, 3 ca trong khu vực phong tỏa và 44 ca cộng đồng.

40 ca chưa rõ nguồn lây
Chiều 22/8, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, trong ngày, địa phương ghi nhận 183 ca mắc Covid-19; trong đó có 82 ca cách ly tập trung, 54 ca cách ly tạm thời tại nhà, 3 ca trong khu vực phong tỏa và 44 ca cộng đồng.
Trong số 44 ca trong cộng đồng có 3 trường hợp có triệu chứng đến khám, xét nghiệm tại các cơ sở y tế trên địa bàn quận Thanh Khê, Cẩm Lệ; 41 trường hợp lấy mẫu hộ gia đình trên địa bàn thành phố.
Đáng quan tâm, có 40 ca mắc Covid-19 chưa rõ nguồn lây, gồm: 2 trường hợp có triệu chứng, đi khám tại Trung tâm Y tế quận Thanh Khê; 12 trường hợp là F1 của các F0 đã ghi nhận mắc Covid-19 trước đó và 26 trường hợp lấy mẫu xét nghiệm theo hộ gia đình.
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân Đà Nẵng. Ảnh: Q.HẢI
Chuỗi lây nhiễm liên quan chợ đầu mối Hòa Cường tiếp tục ghi nhận số ca mắc lớn với 103 trường hợp dương tính; trong đó 100 trường hợp F1 liên quan đến F0 trước đó đã được cách ly kịp thời; 1 trường hợp là người dân đi chợ đầu mối và 2 trường hợp là tiểu thương.
Trong ngày, cả 7 quận, huyện  của Đà Nẵng đều ghi nhận số ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, Hải Châu là địa phương ghi nhận nhiều nhất với 62 ca; tiếp đến là Cẩm Lệ với 53 ca; Thanh Khê 35 ca; Sơn Trà và Liên Chiểu đều ghi nhận 12 ca; Ngũ Hành Sơn 6 ca và huyện Hòa Vang ghi nhận 3 ca.
Theo thống kê, hiện 55/56 phường, xã trên toàn TP Đà Nẵng đều có ca mắc Covid-19. Tính từ 10/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 2.844 ca mắc Covid-19.
Quyết tâm “làm sạch” cộng đồng
Đà Nẵng tiếp tục thực hiện kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn TP nhằm rà soát, phát hiện kịp thời người mắc Covid-19 trong cộng đồng, đặc biệt những trường hợp mắc Covid-19 không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng để khoanh vùng, xử lý, làm sạch cộng đồng. Đồng thời, đánh giá tình hình để đề ra các biện pháp phòng chống dịch phù hợp trong gian đoạn sắp tới.
UBND TP Đà Nẵng yêu cầu việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện theo các nguyên tắc: Đảm bảo 100% đối tượng được xét nghiệm theo đúng tiêu chuẩn quy định, không được bỏ sót đối tượng; tập trung nguồn lực, hoàn thành việc lấy mẫu nhanh nhất có thể, phấn đấu hoàn thành trong 3 đợt lấy mẫu.
Bên cạnh đó, lấy mẫu theo nguyên tắc cuốn chiếu, tại thôn/tổ dân phố/khu dân cư và đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch; ưu tiên thực hiện xét nghiệm đối với các trường hợp liên quan đến các bệnh nhân Covid-19 tại cảng cá, chợ đầu mối, các chợ trên địa bàn và các trường hợp liên quan đến các hoạt động được phép thực hiện trong thời gian phong tỏa.
Thời gian thực hiện lấy mẫu từ ngày 22/8 đến 24/8. Thời gian lấy mẫu theo kế hoạch này cách thời gian lấy mẫu đợt 2 của kế hoạch số 152 ít nhất 3 ngày.
Việc xét nghiệm được thực hiện bằng phương pháp Realtime RT-PCR. Đối với doanh nghiệp có thể chỉ định xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 nhưng cần có sự thống nhất với Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế các quận, huyện và báo cáo Sở Y tế biết.
Các đối tượng được lấy mẫu đợt này gồm: 100% đại diện hộ gia đình trên địa bàn, đáp ứng tiêu chuẩn chọn lấy mẫu xét nghiệm.
Đối với những người có biểu hiện ho, sốt, đau họng, khó thở, mệt mỏi, đau người, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác, hoặc viêm phổi trong 14 ngày gần đây nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm, cần hướng dẫn đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay.
Đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp có tổ chức làm việc, lãnh đạo các đơn vị chịu trách nhiệm đánh giá nguy cơ và thực hiện chỉ định xét nghiệm theo hướng dẫn. Mọi chi phí do doanh nghiệp chịu trách nhiệm.
Đối với người dân cư trú ở khu vực đang thực hiện phong tỏa, các địa phương tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 3 ngày/lần cho toàn bộ người dân theo quy định.
Đối với lực lượng tham gia các công tác liên quan đến phòng, chống dịch và đảm bảo các hoạt động thiết yếu trong thời gian phong tỏa, thực hiện xét nghiệm theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần