Nghệ An cần năng động, sáng tạo hơn trong thu hút nguồn lực đầu tư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Nghệ An về tình hình kinh tế-xã hội (KT-XH) của địa phương, chiều 16/9.

Báo cáo của tỉnh Nghệ An về kết quả 2 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 cho thấy, tình hình KT-XH của tỉnh có bước phát triển hết sức tích cực. Tăng trưởng kinh tế năm 2014 đạt 7,24%, ước năm 2015 đạt 8-9%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu nhập đầu người năm 2015 ước đạt 29 triệu đồng/người/năm (tăng gấp 2 lần so với năm 2010). Kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, góp phần làm thay đổi diện mạo địa phương. Hoạt động thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc. Các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, lao động việc làm đạt được nhiều kết quả quan trọng. Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai mạnh mẽ, nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả được nhân rộng. Tính đến tháng 8 năm 2015, toàn tỉnh có 71 xã đạt chuẩn nông thôn mới, dự kiến đến hết năm 2015 có khoảng 114 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 27% số xã trên địa bàn toàn tỉnh). Đến nay, bình quân cả tỉnh đạt 11,7 tiêu chí/xã, tăng 0,4 tiêu chí/xã so với năm 2014.
Nghệ An cần năng động, sáng tạo hơn trong thu hút nguồn lực đầu tư - Ảnh 1
 
Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Nghệ An có vị trí quan trọng đối với vùng và cả nước; là vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng; có tiềm lực, không gian phát triển tốt,… Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Nghệ An đã phấn đấu nỗ lực không ngừng và đạt được những kết quả toàn diện trong sự nghiệp xây dựng và phát triển KT-XH. Nhìn lại 5 năm qua (2011-2015), tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh đạt khoảng 7,9% (theo cách tính mới); cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tỷ trọng nông nghiệp-dịch vụ tăng nhanh. Cùng với đó, hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH của địa phương được đầu tư phát triển mạnh, nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp được hình thành; nhiều mô hình mới, hiệu quả trong nông nghiệp được nhân rộng; khu vực dịch vụ có tốc độ tăng trưởng khá. An sinh xã hội được đảm bảo; chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe y tế cho nhân dân không ngừng được nâng lên; sự nghiệp phát triển giáo dục - đào tạo được chú trọng; quốc phòng-an ninh được giữ vững; công tác xây dựng đảng, chính quyền có nhiều tiến bộ;…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, bên cạnh khẳng định những kết quả đạt được, Nghệ  An cũng cần nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế, yếu kém để ra sức khắc phục, trong đó có hạn chế trong lĩnh vực cải cách hành chính, trong huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển,… Trước hết, tỉnh cần tiếp tục phấn đấu nỗ lực để đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra cho năm 2015, qua đó đóng góp vào Kế hoạch chung của 5 năm (2010-2015). Trên nền tảng những kết quả đạt được, kết luận chỉ đạo của Bộ Chính trị về chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh, tăng cường đoàn kết, nhất trí để xây dựng Kế hoạch cho 5 năm tới sát thực tế, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương cho phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý cần tập trung phát triển cả công nghiệp và nông nghiệp theo hướng thúc đẩy phát triển công nghiệp có công nghệ, giá trị cao; vừa phát triển các ngành công nghiệp thu hút nhiều lao động. Đi liền với đó là tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp; tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ vào hoạt động sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp.

Tập trung mạnh hơn nữa cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH, nhất là hạ tầng giao thông vận tải, thủy lợi; tìm ra các cách làm năng động, sáng tạo trong thu hút các nguồn lực đầu tư vào địa phương, trong đó hết sức quan tâm đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư kết cấu hạ tầng KT-XH.

Tiếp tục quan tâm làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo theo hướng nhanh và bền vững (tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn lớn, khoảng 7,5%), giải quyết việc làm cho người lao động; phát triển y tế, văn hóa, giáo dục; chăm lo mọi mặt đời sống nhân dân; không ngừng củng cố tiềm lực an ninh-quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý Nghệ An chuẩn bị chu đáo, tiến hành tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới. 

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương đã xem xét và cho ý kiến đối với các đề xuất, kiến nghị của Nghệ An liên quan đến việc ưu tiên bố trí vốn trung hạn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 cho một số dự án trọng điểm của Nghệ An như: Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò; đường giao thông nối đường N5 (có chiều dài 57km) từ Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn (Đô Lương) và Tân Long (Tân Kỳ); dự án xây dựng tuyến đường ven biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An); ưu tiên nguồn vốn xây dựng hạ tầng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An; xây dựng kè và luồng chắn sóng tại cảng Đông Hồi;…