Song, dù nằm trong danh mục phương tiện bị cấm nhưng xe buýt Sự Chuyên vẫn vô tư đi qua chiếc cầu nói trên khiến người dân trên địa bàn bức xúc.
Qua được cầu cấm vì “có khóa riêng”
Cầu Quỳnh Nghĩa được xây dựng từ năm 1989, với chiều dài 90,6m, bắc qua sông Mơ nối 2 xã Quỳnh Nghĩa và An Hòa, nằm trên tuyến tỉnh lộ 537B thuộc địa bàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).
Những năm gần đây, cầu Quỳnh Nghĩa có dấu hiệu xuống cấp, quá tải khi các phương tiện liên tục lưu thông qua nên vào tháng 2/2017, Sở GTVT Nghệ An đã cho sửa chữa, nâng cấp để bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua lại.
Qua quá trình tu sửa, nâng cấp, cầu đã được gia cố lại chân cầu chắc chắn hơn, những trụ cầu bị xuống cấp được thay thế mới, biển báo hiệu hạn chế tốc độ cũng được lắp đặt mới để cảnh báo cho các phương tiện lưu thông qua đây...
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, trước tình trạng xuống cấp của cầu ngày càng nghiêm trọng, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã lập barie 2 bên để hạn chế tất cả các phương tiện tải trọng lớn đi qua.
Cụ thể, các barie được dựng lên để ngăn các loại xe tải có trọng tải trên 8 tấn và xe có chiều cao trên 2m đi qua. Đây cũng là giải pháp nhằm giảm tối đa tình trạng rủi ro cho các phương tiện cũng như hạn chế xe có tải trọng lớn lưu thông làm ảnh hưởng đến cây cầu được xây dựng gần 30 năm qua.
Thế nhưng, điều khiến dư luận quan tâm là vì sao trong suốt thời gian qua, xe buýt gắn tên Sự Chuyên (loại 24 chỗ ngồi) chạy tuyến TP Vinh - Quỳnh Phương (huyện Quỳnh Lưu) và ngược lại, lại được phép mở barie để qua cầu Quỳnh Nghĩa. Người dân địa phương cho rằng, nếu cơ quan chức năng đã lập barie và hạn chế chiều cao của phương tiện cơ giới qua cầu yếu như vậy thì tất cả phương tiện quá tải đều bị cấm.
“Nếu Nhà nước đã cấm thì phải cấm tất cả phương tiện có tải trọng trên 8 tấn và chiều cao trên 2m khi đi qua cầu Quỳnh Nghĩa. Trong khi đó, xe buýt Sự Chuyên, được phép qua cầu vì có chìa khóa riêng để mở barie mỗi lần đi qua. Tại sao xe của chúng tôi lại không có cái quyền ấy, chúng tôi lại buộc phải đi đường khác để lên QL1A hoặc ngược lại từ QL xuống vùng bãi ngang này” - một tài xế xe tải ở địa phương bức xúc.
Được cấp tỉnh cho phép?Để rộng đường dư luận, ngày 7/5, chúng tôi đã “mục sở thị” cầu Quỳnh Nghĩa. Theo quan sát, hàng loạt xe buýt gắn tên Sự Chuyên khi đến 2 đầu cầu, nhân viên xuống xe mở khóa, nâng barie để xe qua, khi xe đã qua, họ lại kéo barie xuống và khóa lại. Trong khi đó, tại 2 bên đầu cầu đều có các biển báo “Cầu yếu cấm các loại phương tiện có tải trọng trên 8 tấn qua cầu”, biển báo cấm xe có chiều cao trên 2m đi qua.
Các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã lập barie 2 bên để hạn chế tất cả các phương tiện tải trọng lớn đi qua nhưng xe buýt Sự Chuyên vẫn băng băng trên cầu. |
Mặt khác, tại trụ barie cũng gắn biển báo: “Để đảm bảo an toàn đề nghị lái xe nên cho hành khách trên xe buýt đi bộ qua cầu”. Tuy nhiên, xe buýt Sự Chuyên không thực hiện theo biển báo và vẫn lần lượt dỡ barie để băng băng qua cầu Quỳnh Nghĩa trước sự ngỡ ngàng của người dân.
Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Nguyễn Văn Quý xác nhận, vấn đề này đã được cấp tỉnh cho phép. “Hiện tại tôi đang yêu cầu Phòng Kinh tế hạ tầng sao chụp văn bản nào của cấp tỉnh cho phép xe buýt Sự Chuyên có chìa khóa riêng để mở barie qua cầu Quỳnh Nghĩa” - ông Nguyễn Văn Quý nói.
Đại diện cho HTX Dịch vụ Vận tải Sự Chuyên, ông Hồ Bá Sự cũng xác nhận với phóng viên là các xe buýt Sự Chuyên đã được Sở GTVT Nghệ An cho phép qua cầu Quỳnh Nghĩa từ năm 2015 đến nay.
Phó Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Nghệ An) Lê Thanh Bình xác nhận, việc xe buýt tuyến Vinh - Quỳnh Phương di chuyển trên Tỉnh lộ 537B được phép qua cầu Quỳnh Nghĩa là có thật.
“Vì đặc thù vận tải hành khách trên địa bàn nên Sở GTVT có văn bản đồng ý cho phép xe buýt Sự Chuyên có chìa khóa riêng mở barie 2 bên cầu Quỳnh Nghĩa để đi qua. Đơn vị vận tải Sự Chuyên cũng đã có văn bản cam kết chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố tại cầu Quỳnh Nghĩa” - ông Lê Thanh Bình cho biết.
Trước câu hỏi vì sao Sở GTVT không tham mưu điều chỉnh hướng tuyến di chuyển để xe buýt Sự Chuyên đi theo đường khác lên QL1A và ngược lại, ông Lê Thanh Bình nói rằng do vấn đề này đã có trong quy hoạch của UBND tỉnh đồng ý từ trước đó.
Việc đối xử có phần “đặc biệt” của các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An với xe buýt của HTX Dịch vụ vận tải Sự Chuyên như vậy khiến dư luận trên địa bàn bức xúc và đặt câu hỏi vì sao lại có sự ưu ái cho hãng xe buýt Sự Chuyên được phép tháo mở barie qua cầu Quỳnh Nghĩa trong suốt thời gian qua? Nếu sự cố xảy ra đe dọa tới tính mạng của người dân mỗi khi lưu thông qua đây thì ai sẽ chịu trách nhiệm?... Những câu hỏi này xin được nhường lời cho cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An.