Nghệ An: Lãnh đạo địa phương lên tiếng về vụ bắt giữ cơ sở nuôi nhốt hổ trái phép

Hoàng Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (4/8), Công an tỉnh Nghệ An tiến hành đột kích, khám xét hai cơ sở nuôi nhốt hổ trái phép tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), thu giữ nhiều cá thể hổ, có trọng lượng hàng trăm kg.

 Lực lượng chức năng khám xét khẩn cấp cơ sở nuôi hổ tại xã Đô Thành
Sáng sớm cùng ngày, cơ quan chức năng đã điều động lực lượng, khám xét khẩn cấp hai cơ sở nuôi nhốt hổ tại xã Đô Thành. Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 17 cá thể hổ, nhiều con đã có trọng lượng khá lớn. Những con hổ này đã được nuôi chui tại hai cơ sở này từ lâu, có con đã trưởng thành.
Đây là vụ bắt giữ về việc nuôi động vật hoang dã lớn nhất tại Nghệ An từ trước tới nay, nhưng đặc biệt hơn là nó lại xảy ra tại địa bàn xã từng bị cơ quan chức năng xử lý, bắt giữ về hành vi “nuôi hổ như nuôi lợn”.
 Hổ nuôi nhốt tại xã Đô Thành được cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ 
Điều gì đã khiến chính quyền địa phương, UBND xã Đô Thành không nắm được để xử lý sớm và dứt điểm? Chỉ đến khi lực lượng công an tỉnh Nghệ An vào cuộc thì mới vỡ lẽ ra chuyện nuôi nhốt hổ trái phép quy mô, số lượng lớn? Trước câu hỏi này,  Chủ tịch UBND xã Đô Thành Luyện Xuân Huệ cho biết: “Xã cũng từng có nghe dư luận và cũng có nhiều hình thức tuyên truyền nhưng các hộ không nghe. Việc bắt quả tang, khám xét sáng nay xã cũng không biết, chỉ khi sự vụ xảy ra, công an xã đã có mặt tại hiện trường và sau đó báo cáo sơ bộ cho Chủ tịch xã nắm”.
Ông Luyện Xuân Huệ cũng nhắc lại chuyện xảy ra vào năm 2012, cũng tại xã này từng dậy sóng chuyện “nuôi nhốt hổ như nuôi lợn”. Ông  Luyện Xuân Huệ cũng khẳng định rằng, những hộ từng bị bắt năm đó không liên quan tới các hộ bị phát hiện, bắt giữ nuôi nhốt hổ trái phép trong lần này. 
Trước đó, vào năm 2012, khi câu chuyện “nuôi hổ như nuôi lợn” xảy ra tại xã Đô Thành, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An cũng đã vào cuộc ráo riết, xử lý nhanh, bắt giữ nhiều tang vật. Thậm chí khi bị động, chủ nuôi còn di chuyển hổ về tận huyện Diễn Châu để gửi, nhằm tẩu tán tang vật, cứu vớt tình thế nhưng sau đó vẫn bị lực lượng chức năng Nghệ An bắt giữ, tang vật có 4 con, trong đó có con nặng 170 kg.
Liên quan đến vụ việc này,  Chủ tịch UBND huyện Yên Thành Phan Văn Tuyên cũng xác nhận và cho biết: “Chỉ sau khi công an tỉnh bắt giữ tang vật thì huyện mới biết”.
Ông Phan Văn Tuyên cũng cho biết, thời gian qua huyện cũng có tuyên truyền nhắc nhở vì trước đó từng xảy ra việc nuôi nhốt hổ gây chấn động dư luận. Việc nuôi nhốt động vật hoang dã, quý hiếm là vi phạm pháp luật, những hành vi đó lâu nay vẫn thường xuyên được đấu tranh, xử lý nghiêm khắc.