Nghệ An: Nhiều nơi người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ

Hoàng Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 2 ngày qua, nhiều huyện, TP, thị xã tại tỉnh Nghệ An đã áp dụng thực hiện việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch. Một số nơi người dân vì lo lắng nên đổ xô đi mua hàng hóa, thực phẩm tích trữ làm ảnh hưởng tới công tác phòng chống dịch.

 Người dân TP Vinh đổ xô đi mua hàng tích trữ.
Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù TP Vinh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thi 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng khoảng hơn 15 giờ chiều nay (19/8), tại chợ Hưng Dũng người dân đi vào mua hàng rất đông. Từ các sạp tạp hóa ngoài đường Tuệ Tĩnh đến trong khu vực chợ, người dân chen nhau mua hàng. Một số quầy hàng như rau, cá, thịt lợn... còn có hiện tượng “giành giật”, mua thật nhiều để tích trữ cho những ngày cách ly xã hội. Trong khi đó, khu chợ này đã được phong tỏa hết các cổng, chỉ để lại duy nhất một cổng chính, người vào chợ phải đo thân nhiệt, khai báo thông tin cá nhân tại cổng chợ.
Tương tự, tại chợ Cổng Thành Cửa Nam, người đi chợ đứng chen nhau mua thực phẩm rau, củ quả tại các quầy hàng bán sát đường Đào Tấn. Không khoảng cách, không tuân thủ Chỉ thị 16, họ vẫn mặc nhiên chen lẫn nhau cố gắng mua cho được thực phẩm, rau quả...
Một số quầy hàng tạp hóa dù chủ cửa hàng đã dùng dây căng nhằm giữ khoảng cách với khách mua, nhưng khách mua thì đứng chen lấn nhau để mua các loại nhu yếu phẩm.
Trong những ngày vừa qua, ổ dịch tại chợ đầu mối Vinh đã bùng phát hết sức phức tạp, công tác truy vết các ca cộng đồng vẫn diễn ra cam go, thế nhưng những hành động chen lẫn đó dễ trở thành nguy cơ hiện hữu bùng dịch nguy hiểm.
Trước tình trạng này, TP Vinh cũng đã có kế hoạch phát phiếu đi chợ cho từng hộ gia đình, đồng thời xây dựng bài bản các phương án về việc lưu thông hàng hóa, thực phẩm thiết yếu để tránh tình trạng khan hiếm hoặc cạn hàng hóa cung cấp cho người dân.
Qua trao đổi, Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú cho biết, trong thời gian qua các cấp ủy, chính quyền từ TP tới phường, xã, thậm chí các khối, tổ đã lên các phương án, kịch bản ứng phó với dịch Covid-19 hết sức chặt chẽ, nghiêm túc. Ngoài việc ứng phó với các ca nhiễm, truy vết, khoanh vùng, cách ly, TP Vinh cũng đã phải xây dựng các phương án nhằm kiểm soát chặt chẽ việc ra vào thành phố cũng như các hoạt động lưu thông, sản xuất tại địa bàn.
Đặc biệt là xây dựng các phương án thuận lợi nhất cho người dân trong việc đảm bảo sinh hoạt không bị đảo lộn, hàng hóa, thực phẩm vẫn bảo đảm để bà con yên tâm thực hiện tốt, phối hợp tốt với địa phương để chống dịch bệnh, cuộc sống sớm trở lại bình thường.
Chủ tịch UBND TP Vinh cũng thông tin thêm, hiện TP đã đề xuất xin chủ trương tiếp tục tăng cường hơn nữa việc phòng chống dịch với những biện pháp cứng rắn, cao hơn. Cụ thể là xin cách ly xã hội lên cáo hơn mức Chỉ thị 16 thành 16+, tuy nhiên việc này vẫn đang chờ UBND tỉnh xem xét quyết định và có hướng dẫn.
Nhiều cửa hàng tạp hóa cũng rất đông người đến mua hàng.
Trong những ngày gần đây, lực lượng chức năng các phường, xã tại TP Vinh cũng đã đồng loạt ra quân, thực hiện các chốt kiểm soát di động tại địa để kiểm soát phòng chống dịch. Với những trường hợp ra đường khi không thiết yếu, cấp bách, cần thiết thì bị xử phạt nghiêm. Chỉ trong mấy ngày qua đã có hàng trăm trường hợp bị lập biên bản xử phạt.
Được biết, không riêng tại TP Vinh, hiện các huyện như: Yên Thành, Anh Sơn... cũng có hiện người dân đổ xô đi mua, tích trữ thực phẩm. Tình trạng tập trung đông người  mua hàng hóa, thực phẩm là hết sức nguy hiểm trong bối cảnh dịch Covid-19 tại địa phương đang diễn biến hết sức phức tạp.
Trong tình thế hiện nay, với sự nỗ lực, cấp bách và trách nhiệm từ chính quyền, do vậy người dân phải hết sức bình tĩnh, không hoang mang dẫn tới những hành động tích trữ thực phẩm, chen lấn mua hàng hóa. Từ đó tạo ra nguy cơ, cũng như ảnh hưởng tới công tác phòng chống dịch bệnh.