Nghệ An: TP Vinh những ngày giữa tâm dịch Covid-19 “ai ở đâu ở yên đó”

Hoàng Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ một đô thị nhộn nhịp, TP Vinh những ngày này bỗng trở nên vắng lặng, yên tĩnh trước quyết tâm cấp bách và cứng rắn, cao hơn một mức so với Chỉ thị 16, toàn TP áp dụng “ai ở đâu ở yên đó” để phòng, chống dịch Covid-19.

Tách F0 ra khỏi cộng đồng

Từ ngày 13/6 tối ngày 25/8, TP Vinh ghi nhận 327 ca nhiễm Covid-19. Đợt dịch này chỉ chưa đầy ba tuần nhưng số ca nhiễm tại TP Vinh, đặc biệt là số ca nhiễm cộng đồng, tăng mạnh, phức tạp. Theo nhận định từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh Nghệ An, tại TP Vinh có những nguồn lây và chùm ca bệnh hết sức phức tạp, được xếp vào diện nguy cơ rất cao. Đáng chú ý là ổ dịch tại chợ đầu mối TP Vinh và trường Cao đẳng Việt – Hàn.

 Các chốt chặn kiểm soát của lực lượng Công an tỉnh Nghệ An trong nội thị TP hoạt động 24/24 

Ổ dịch tại chợ đầu mối có tốc độ lây nhiễm khá nhanh. Tại chợ đầu mối TP Vinh mỗi ngày có hàng trăm người từ các chợ trên địa bàn đến lấy hàng về bán lẻ và cũng có nhiều người từ các huyện giao thương với lái buôn tại đây. Ngoài ra, còn có lượng tài xế chở hàng hóa từ các tỉnh và những người buôn bán từ tỉnh lân cận như tỉnh Hà Tĩnh về chợ.

Tại chợ đầu mối TP Vinh, trước đó không lâu từng bùng dịch nhưng ngay sau đó khoảng gần hơn 20 ngày đã được kiểm soát rất nhanh và cắt đứt được sự lây nhiễm cộng đồng kịp thời. Trong lần bùng phát mới này, sự nguy hiểm đã dường như hiện hữu hơn, khi mà số ca nhiễm trong cộng đồng từ ổ dịch này vẫn chưa có chiều hướng thuyên giảm.

Theo lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An, một phần công tác phòng chống dịch liên quan ổ dịch này hết sức phức tạp vì ở đây có hàng nghìn người liên quan nhiều chợ và đặc biệt là nhiều trường hợp đã cố tình không chấp hành, không chủ động khai báo y tế để rồi đến khi phát bệnh thì mới lộ là có liên quam đến chợ đầu mối Vinh. Đây là điều vô cùng nguy hiểm, làm ảnh hưởng lớn tới công tác truy vết, cách ly, cắt đứt chuỗi lây nhiễm cộng đồng.

Trước tình thế phức tạp ấy, TP Vinh đã xin chủ trương từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An những nội dung, quyết định mới nhằm ngăn chặn kịp thời việc dịch tiếp tục lây lan, tiếp tục có ca nhiễm cộng đồng gây nên tình thế phức tạp hơn. UBND TP Vinh đã lập tức áp dụng mức cao hơn Chỉ thị 16, các biện pháp cấp bách hơn, tăng cường hơn, cứng rắn và thần tốc hơn trong công tác chống dịch. Ngày 23/8, TP Vinh đã quyết định áp dụng biện pháp “ai ở đâu, ở yên đó”. Việc áp dụng được triển khai trong 7 ngày nhằm mục đích bằng mọi giá bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng một cách dứt khoát, nhanh nhất, hiệu quả nhất.

 Lực lượng y tế làm việc xuyên đêm để lấy mẫu để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất

Tận dụng “thời gian vàng” trong 7 ngày thực hiện biện pháp chống dịch “ai ở đâu ở yên đó”, TP Vinh đã tập trung nhân lực, vật lực vào việc test nhanh kháng nguyên trên diện rộng với ước lượng 500 nghìn người trên toàn TP. Ngay lập tức đội ngũ y tế của TP cùng sự hỗ trợ từ Sở Y tế tỉnh Nghệ An, đội ngũ y tế đã lập các điểm nhỏ lẻ, “ đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để test kháng nguyên sàng lọc nhằm sớm phát hiện ca nhiễm cộng đồng.

Dẫu trời có nắng như đổ lửa, thời tiết hết sức khốc liệt, hàng trăm cán bộ ngành y vẫn miệt mài không quản ngày đêm, tổ chức các điểm lấy mẫu theo từng tổ, khối. Với phương châm nhanh, quyết liệt, hiệu quả nhưng bảo đảm an toàn, tránh việc lây nhiễm chéo, bùng dịch...gây nên phản tác dụng.

Áp dụng biện pháp “ai ở đâu, ở yên đó”

Phương án bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng bằng test nhanh kháng nguyên đối với toàn bộ nhân dân trên địa bàn được triển khai nhanh chóng, mỗi ngày có hàng nghìn mẫu phẩm được lấy đưa về các đơn vị xét nghiệm để thực hiện công đoạn cuối cùng. Trong đó, TP Vinh chủ trương với những khu vực phong tỏa, phường xã thuộc “vùng đỏ” sẽ có phương án gộp mẫu và xét nghiệm bằng phương pháp kỹ thật PCR.

Từ ngày TP Vinh áp dụng việc “ai ở đâu ở yên đó”, toàn TP với 25 phường, xã đã được lực lượng CA tỉnh triển khai các chốt kiểm soát phòng chống dịch. Bất cứ ai nếu lưu thông trên đường khi bị kiểm tra không có giấy tờ được phép đi lại theo quy định đều bị xử phạt nghiêm. Ngày đầu áp dụng biện pháp “ai ở đâu, ở yên đó”, lực lượng chức năng cũng đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm, nhưng từ hai, ba ngày nay, việc xử phạt dường như giảm rõ rệt. Người dân cơ bản nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm và quy định nghiêm khắc đối với việc áp dụng phòng chống dịch cao hơn mức Chỉ thị 16. Hơn nữa cơ bản rằng ai cũng mong dịch sớm được kiểm soát để ổn định đời sống, do đó phải chấp hành và phối hợp nhịp nhàng với cơ quan chức năng địa phương.

Để giải quyết vấn đề cấp bách là lương thực, thực phẩm cho người dân trong 7 ngày thực hiện biện pháp “ai ở đâu, ở yên đó”, TP Vinh đã đưa ra nhiều phương án tối ưu nhất, liên hệ với các đơn vị cung ứng thực phẩm chất lượng, uy tín, bảo đảm giá cả, từ đó yêu cầu các phường, xã chủ động phát phiếu mua hàng cho tổ trưởng tổ dân cư để phát cho người dân, lực lượng phường, xã sẽ bố trí một lực lượng để đi chợ hộ giúp dân.

 ''Gian hàng 0 đồng'' của lực lượng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Vinh 

Nhằm kịp thời giúp đỡ những người yếu thế, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An, UBMTTQ TP Vinh và Thành đoàn TP Vinh đã nhanh chóng triển khai 3 "gian hàng 0 đồng". Những "gian hàng 0 đồng" được bố trí cơ bản tại các “vùng đỏ”, các khu vực có phong tỏa, cách ly y tế... người dân sẽ được đưa thực phẩm đến tận nhà thông qua việc đăng ký, liên hệ với phường, xã. Những "gian hàng 0 đồng" ấm áp ấy với đầy đủ các loại thực phẩm thiết yếu đã trở thành chỗ dựa hết sức vững vàng, yên tâm cho biết bao gia đình khó khăn. Hình ảnh các chiến sĩ bộ đội cụ Hồ giúp đỡ khiến Nhân dân an tâm, biết ơn, thán phục.Bởi đó là sự yêu thương đùm bọc, là trách nhiệm của lực lượng quân đội, của các chiến sỹ trong đại dịch với Nhân dân.

Những ngày này, tại TP Vinh, mọi thứ không còn xô bồ, nhộn nhịp như trước, thế nhưng ẩn chứa trong đó vẫn là những cống hiến lớn lao từ lực lượng tuyến đầu luôn vì sức khỏe Nhân dân, là tâm huyết, trách nhiệm cao cả của người đứng đầu TP với Nhân dân. Nơi tâm dịch đầy cam go, TP Vinh hiện hữu rõ nét hình ảnh “quân với dân như cá với nước”, lực lượng công an, bộ đội... luôn sát cánh, sẻ chia, trách nhiệm và nghĩa tình với Nhân dân.

Tính từ ngày 13/6 đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 1.105 ca mắc Covid-19 ở 21 địa phương. Lũy tích số ca điều trị đã khỏi bệnh, ra viện, chuyển tuyến trên: 351 bệnh nhân. Lũy tích số ca tử vong: 01. Số BN hiện đang điều trị: 753 bệnh nhân. Lũy tích số ca phát hiện từ đầu mùa dịch đến nay là 1.110 bệnh nhân.