Nghệ An: TP Vinh nâng mức phòng, chống dịch Covid-19 với yêu cầu cấp bách “ai ở đâu ở yên đó”

Hoàng Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình dịch Covid-19 tại TP Vinh diễn biến hết sức phức tạp, liên tục phát hiện hàng chục ca nhiễm cộng đồng mỗi ngày, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Nghệ An yêu đã cầu TP nâng mức phòng, chống dịch lên cao hơn Chỉ thị 16 với yêu cầu cấp bách “ai ở đâu ở yên đó”.

Cụ thể, vào chiều 22/8, Ban phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An họp với nhiều nội dung hết sức quan trọng, cấp bách trước tình hình dịch, nhiều chùm ca nhiễm, ổ dịch mất dấu F0, nhiều ca nhiễm cộng đồng đang diễn ra tại tỉnh này.

Tại cuộc họp, ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND TP Vinh báo cáo xin chủ trương thực hiện cách ly y tế toàn TP Vinh trong 7 ngày, nhằm thực hiện việc triển khai sàng lọc test nhanh trên diện rộng toàn nhân dân TP Vinh với 500 ngàn người, để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, sớm chấm dứt việc lây nhiễm trong cộng đồng...TP Vinh sẽ đảm bảo việc cung ứng thực phẩm, hàng hóa cũng như vấn đề an sinh xã hội cho người dân, tuyệt đối không để ai bị bỏ rơi trong dịch, trong khó khăn này.

 TP Vinh nâng mức phòng chống dịch lên cao hơn Chỉ thị 16 với yêu cầu cấp bách ''ai ở đâu ở yên đó''.

Nêu quan điểm trước ý kiến đề xuất của TP Vinh, ông Dương Đỉnh Chỉnh – Giám đốc Sở y tế, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Nghệ An cho rằng, nếu TP thực hiện việc cách ly y tế thì sẽ khiến nhiều khó khăn hiện hữu. Về quan điểm, ông Chỉnh cho rằng TP Vinh cần tăng cường hơn nữa, bổ sung các biện pháp khi thực hiện Chỉ thị 16 trong vòng 7 ngày kể từ ngày 23/8.

Sau khi nắm bắt tình hình công tác phòng, chống dịch và diễn biến dịch tại địa bàn tỉnh, cũng như riêng tại TP Vinh, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tinh Nghệ An, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An thống nhất quyết định việc TP Vinh tăng cường hơn nữa việc thực hiện Chỉ thị 16, với phương châm “ai ở đâu, ở yên đó” trong vòng 7 ngày kể từ 0 giờ ngày 23/8.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh rằng, giải pháp này là bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Ưu tiên số 1 là xét nghiệm tầm soát để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. TP Vinh thực hiện theo sự hướng dẫn của ngành Y tế, đảm bảo an toàn, chặt chẽ, nhanh nhất, hiệu quả nhất. Trong đó, ưu tiên những vùng có nguy cơ rất cao và nguy cơ cao đối với toàn bộ 100% người dân trong vùng; đối với những khu vực có nguy cơ và chưa có nguy cơ thì xét nghiệm mẫu gộp. Miễn phí đối với người dân và TP Vinh sử dụng kinh phí ở mức tối đa, tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ khi thành phố gặp khó khăn.

Trong quá trình thực hiện, yêu cầu TP Vinh phải có các phương án, chủ động về việc bảo đảm nhu yếu phẩm, thực phẩm, hàng hóa để người dân không gặp khó khăn, không để đứt gãy chuối cung ứng thực phẩm. Đặc biệt, TP Vinh phải quan tâm đến những người dân khó khăn, gia đình nghèo, gia đình chính sách, người có công, người yếu thế trong xã hội. Những trường hợp này chính quyền phải cung cấp miễn phí. Tổ chức các phương án đảm bảo công tác chăm sóc y tế, thuốc men… để người dân yên tâm không ra khỏi nhà.

UBND tỉnh sẽ có quy định rõ những hoạt động được phép hoạt động trong thời gian này, phải ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch. Trong đó, các lực lượng công an, quân sự và các lực lượng cung cấp hàng hóa cho người dân thì phải đảm bảo đầy đủ. Những lực lượng khác thì hạn chế tập trung tối đa tại các cơ quan công sở, số lượng không vượt quá 20%. Những ngành do tính chất công việc cần số lượng trên 20% thì phải báo cáo xin phép UBND tỉnh, nhưng tối đa không quá 50%.

Việc bố trí làm việc tại các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng phải hạn chế tối đa, các cơ sở đảm bảo được điều kiện làm việc “3 tại chỗ” thì được hoạt động, nhưng hạn chế việc di chuyển. Những cơ sở sản xuất do tính chất đặc thù không thể dừng hoạt động thì phải báo cáo TP.Vinh xem xét và quyết định.

Tính từ ngày 13/6 đến nay trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 920 ca mắc Covid-19 ở 21 địa phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần