Nghị lực vượt khó của cô học trò nghèo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuy có hoàn cảnh khó khăn, song em Ngô Lê Thanh Thủy - học sinh (HS) lớp 4D, trường Tiểu học Sơn Đà, huyện Ba Vì đã nỗ lực vượt khó, đạt thành tích cao trong học tập.

Nhiều năm liền, Thủy đạt danh hiệu HS giỏi toàn diện và đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi HS giỏi cấp huyện, cấp TP.

Ngay từ ngày mới sinh, Thủy đã không biết mặt bố. Mẹem - chị Ngô Kim Dung lại không được khỏe mạnh, thế nhưng vẫn phải tảo tần làm lụng nuôi con ăn học. Công việc chính của chị là làm ruộng và làm thuê làm mướn. Không nhà cửa, đất đai, hai mẹ con phải ở nhờ trong căn bếp nhỏ của nhà người anh trai chị Dung. Mọi sinh hoạt, nấu nướng, ăn ngủ, học hành… đều trong căn bếp ấy, tuy vậy vẫn được hai mẹ con sắp xếp gọn gàng. Hàng ngày, sau buổi học trên lớp, Thủy về giúp mẹ công việc vặt trong nhà như cơm nước, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa rồi mới học bài.
Em Ngô Lê Thanh Thủy và mẹ bên bàn học.
Em Ngô Lê Thanh Thủy và mẹ bên bàn học.
Cuộc sống vất vả nhưng trong suốt những năm học vừa qua, Thủy luôn là HS giỏi của trường, 3 năm đạt HS giỏi cấp huyện, một năm đạt HS giỏi cấp TP. Trong các năm học, em còn nhiều lần đạt giải Nhì, giải Ba, giải Khuyến khích các cuộc thi viết chữ đẹp, giải Toán trên mạng, thi Olympic tiếng Anh trên internet cấp huyện và TP. Với những thành tích đó,mới đây, em được Hội đồng Đội TP Hà Nội tặng danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ - chủ nhân Thăng Long”. Khi được hỏi về bí quyết để học giỏi, Thủy hồn nhiên chia sẻ: “Để học tốt, ở trên lớp em chú ý nghe thầy cô giảng bài, cái gì không hiểu thì hỏi ngay. Trước khi lên lớp, em xem lại bài cũ, về nhà dành thời gian ôn bài và làm bài tập. Mỗi ngày em dành khoảng 2 tiếng đồng hồ để học bài, mỗi môn học, em dành khoảng 30 - 40 phút để học. Khi nào thấy mệt, căng thẳng thì em giải lao bằng cách giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa và giặt giũ quần áo cho mẹ”.

Nói về cô học trò có đôi mắt sáng, má lúm đồng tiền dễ thương, cô giáo Phan Thị Bình - giáo viên chủ nhiệm lớp 4D cho biết: “Bé Thủy là một HS ngoan, lễ phép, không chỉ vượt khó học giỏi, em còn là một lớp trưởng gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động Đội và giúp đỡ các bạn trong lớp học tập để cùng tiến bộ. Các thầy cô và bạn bè trong trường đều yêu mến và cảm phục nghị lực của em”. Cô Nguyễn Thị Ngọc Mai - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đà cho biết thêm: “Biết hoàn cảnh gia đình em nên nhà trường, thầy cô luôn tạo điều kiện tốt nhất để em phát huy năng lực. Vận động các bạn trong lớp quyên góp ủng hộ em những đồ dùng học tập như bút, vở. Cùng với thành tích học tập tốt của em, nhà trường cũng vận động được một số tổ chức, cá nhân hảo tâm trao tặng quà và học bổng cho em trị giá vài triệu đồng. Thủy là một HS có hoàn cảnh đặc biệt như vậy nhưng thành tích học tập rất đáng nể, em xứng đáng là tấm gương sáng cho các bạn HS trong trường học tập noi theo”.

   Với Thủy, em chỉ ước mơ nếu tiếp tục được đi học, em sẽ cố gắng học thật tốt sau này trở thành cô giáo để có thể dạy học cho nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có cơ hội phát triển. Ước mơ làm cô giáo còn ở phía trước nhưng với nghị lực và những cố gắng như hiện tại, sự yêu thương đùm bọc của gia đình, nhà trường và cộng đồng, tin rằng điều ước của cô học trò vượt khó học giỏi này sẽ có ngày trở thành hiện thực.           

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần