Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nghĩa vụ tiến hành điều tra khi cho rằng có hành vi tra tấn được thực hiện

Kinhtedothi - Các quốc gia có nhĩa vụ phải tiến hành các hoạt động điều tra nhanh chóng, không thiên vị và có hiệu quả khi có cơ sở hợp lý để tin rằng hành động tra tấn và việc đối ử tàn bạo, vô nhân đạo, hạ nhục con người...
Ảnh minh hoạ

Điều 12 Công ước Chống tra tấn quy định quy định: “Mỗi quốc gia thành viên phải bảo đảm rằng các cơ quan có thẩm quyền của mình sẽ tiến hành điều tra khẩn trương và khách quan mỗi khi có cơ sở hợp lý để tin rằng việc tra tấn đã xảy ra trên lãnh thổ thuộc quyền tài phán của mình”.

Theo đó, các quốc gia có nhĩa vụ phải tiến hành các hoạt động điều tra nhanh chóng, không thiên vị và có hiệu quả khi có cơ sở hợp lý để tin rằng hành động tra tấn và việc đối ử tàn bạo, vô nhân đạo, hạ nhục con người xảy ra trong lãnh thổ của mình. Cùng đó, việc điều tra phải bảo đảm được tính “nhanh chóng” và “vô tư, không thiên vị”.

Đây là hai đặc điểm rất quan trọng đối với các cuộc điều tra liên quan đến hành vi tra tấn, trừng phạt, đối xử tàn bạo, vô nhân đạo bởi vì các hành vi tra tấn thường gây nên những hậu quả nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần cho nạn nhân nên càng phải chấm dứt sớm.

Ngày 28/11/2014, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Nghị quyết số 83/2014/QH13 phê chuẩn Công ước chống tra tấn của Liên Hợp quốc. Việc ký kết, phê chuẩn Công ước có ý nghĩa quan trọng trong việc thể hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước Việt Nam; cho thấy nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người.

Trước khi tham gia Công ước chống tra tấn, để bảo vệ quyền con người, quyền công dân, pháp luật Việt Nam đã quy định tương đối cơ bản và đầy đủ cơ chế bảo đảm quyền không bị tra tấn, đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc bị hạ nhục. Sau khi Quốc hội phê chuẩn Công ước đã tạo điều kiện để rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan, cụ thể là quyền không bị tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người cho phù hợp hơn với Công ước và các quy chuẩn chung của pháp luật quốc tế về quyền con người.

Để phòng chống tra tấn, Công ước đã đề ra các nhóm giải pháp về lập pháp, hành pháp, tư pháp và nhiều biện pháp khác. Việt Nam đã triển khai nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp này, nổi bật là trong lĩnh vực lập pháp. Trong đó, Hiến pháp 2013 nêu rõ: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về than thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm” (Khoản 1, Điều 20).

Thời gian qua, Hà Nội cũng đã tích cực triển khai việc tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Công ước, góp phần đưa chính sách bảo vệ quyền con người đi vào cuộc sống ngày càng thực chất, hướng tới xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, dân chủ, văn minh, kiến tạo, phục vụ.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hợp nhất pháp luật an ninh mạng - Nền tảng xây dựng không gian số an toàn, bền vững

Hợp nhất pháp luật an ninh mạng - Nền tảng xây dựng không gian số an toàn, bền vững

18 Nov, 08:37 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, an ninh mạng và an toàn thông tin trở thành những trụ cột quan trọng bảo đảm sự ổn định của quốc gia, quyền lợi của người dân và hoạt động của nền kinh tế số. Trước yêu cầu cấp thiết đó, việc nghiên cứu hợp nhất Luật An ninh mạng và Luật An toàn thông tin mạng đang được đặt ra như một bước đi tất yếu, phù hợp thực tiễn quản lý Nhà nước, đồng thời đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền số và nâng cao năng lực phòng thủ trên không gian mạng.

Tập trung xử lý vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài

Tập trung xử lý vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài

07 Nov, 09:37 AM

Kinhtedothi - VKSND Tối cao vừa ban hành Chương trình công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính năm 2026 với trọng tâm là đổi mới phương thức trực tiếp kiểm sát, đẩy mạnh kiểm sát theo chuyên đề và kiểm sát đột xuất đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng, khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ