Nghiên cứu cấp hộ chiếu vaccine để thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt - Trung

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, việc tiêu thụ nông sản qua cửa khẩu với Trung Quốc gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Bộ NN&PTNT đang tập trung tìm kiếm giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy hoạt động giao thương biên giới.

Theo Bộ NN&PTNT, hiện nay, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ nông sản, đặc biệt là thương mại nông sản qua khu vực các tỉnh biên giới. Điều này ảnh hưởng đến việc thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19, vừa thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.
Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến giao thương nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc. Ảnh: TTXVN
Trước tình hình trên, từ ngày 31/5 - 2/6/2021, Bộ NN&PTNT đã tổ chức kiểm tra thực tế và làm việc với UBND các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai để nắm bắt tình hình. Từ đó, có phương hướng giải quyết khó khăn, tạo thuận lợi hóa cho hoạt động thương mại nông sản khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc trước tác động của dịch Covid-19.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, qua thực tế tại một số địa phương biên giới phía Bắc đã có sáng kiến thành lập mô hình Đội lái xe chuyên trách để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và vận chuyển, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, việc quản lý sinh hoạt tập trung Đội lái xe chuyên trách tại khu vực cửa khẩu hiện nay có những khó khăn cho các cơ quan quản lý Nhà nước, cũng như các doanh nghiệp hoạt động xuất khập khẩu, nhất là đảm bảo cơ sở vật chất, quản lý giám sát, phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp và người dân.
Bộ NN&PTNT cũng đánh giá việc tiêm vaccine cho đội lái xe là giải pháp hữu hiệu nhất trong phòng, chống dịch Covid-19. Do vậy, ngày 7/6, Bộ đã có văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xem xét, chỉ đạo các cơ quan liên quan và 2 địa phương biên giới cùng nghiên cứu hai đề xuất giải pháp.
Theo đó, trước mắt cho phép Đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới được tiêm vaccine đầy đủ theo quy định y tế. Thực hiện test nhanh để đảm bảo an toàn vận chuyển hàng hoá, nông sản qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc để tiêu thụ. 
Cùng với đó, các đơn vị sớm có đề xuất Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thống nhất hình thức cấp, sử dụng sổ thông hành (hộ chiếu vaccine) cho lái xe đảm bảo tối ưu trong phương án vận chuyển hàng hóa giữa hai bên được an toàn, thuận lợi hóa thông quan. Đồng thời tiết giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, người dân của hai nước.