Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nghiên cứu khôi phục đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chấp thuận giao nhà đầu tư chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt theo phương thức PPP (đối tác công-tư).

 

Ảnh minh hoạ 

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Công ty cổ phần Thương mại-Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng (nhà đầu tư đề xuất dự án) có trách nhiệm trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đường sắt và quy định của pháp luật khác có liên quan, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình.

Nhà đầu tư đề xuất dự án có trách nhiệm bố trí đủ kinh phí thực hiện công tác lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư phải nộp Hồ sơ đề xuất dự án trước ngày 31/12/2022.

Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Cục Đường sắt Việt Nam hướng dẫn việc hoàn thiện các thủ tục lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chủ trì tiếp nhận hồ sơ đề xuất dự án; rà soát, trình thẩm định và trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật về phương thức đối tác công tư, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Từ năm 2018 Công ty cổ phần Thương mại-Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng đã thuê tư vấn tiến hành nghiên cứu khôi phục lại tuyến đường sắt răng cưa leo núi này theo hướng tương tự như thời Pháp thuộc, kết hợp với phát triển du lịch, kinh tế-xã hội hai tỉnh tuyến đi qua là Đà Lạt, Ninh Thuận.

Tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt được người Pháp thi công từ năm 1908 và đến năm 1932 hoàn thành, có tổng cộng 16km đường sắt răng cưa leo núi ở 3 đoạn. Những đoạn này được thiết kế thêm đường ray răng cưa ở giữa hai ray chính đường khổ 1.000mm. Đầu máy được thiết kế gắn thêm bánh răng bám vào đường ray răng cưa.

Tuyến có tổng chiều dài 84km, 12 ga và chạy qua 5 hầm xuyên núi. Năm 1986, hầu như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát-Đà Lạt dài khoảng 7km đang khai thác chạy tàu du lịch.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ tạm dừng vận hành phà quân sự qua khu vực cầu Phong Châu

Phú Thọ tạm dừng vận hành phà quân sự qua khu vực cầu Phong Châu

02 Jul, 09:45 AM

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua, mực nước sông Hồng đoạn qua khu vực cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) đã dâng cao và chảy xiết, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện lưu thông. Trước tình hình đó, Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh) đã quyết định tạm dừng vận hành phà quân sự phục vụ người dân qua sông.

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

01 Jul, 08:56 PM

Kinhtedothi - Chiều 1/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Một xe đầu kéo chở gỗ keo bất ngờ lật, khiến một bé trai 15 tuổi tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương và ba phương tiện hư hỏng nặng.

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

01 Jul, 07:49 PM

Kinhtedothi - Ngày 1/7, Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) và Công ty Cổ phần Biển Bạc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm phát triển Camera giao thông AI. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình hợp tác giữa hai doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ