Kinhtedothi - Sau khi thống nhất phương án với Công an Thành phố Hà Nội (PC07), Metro Hà Nội điều chỉnh kế hoạch chạy tàu tuyến ĐSĐT số 2A, Cát Linh - Hà Đông trong thời gian phục vụ diễn tập chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại nhà ga Yên Nghĩa.
Buổi diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy tại đường sắt Cát Linh – Hà Đông mang tính chất đặc thù và hết sức phức tạp. Lực lượng quần chúng Nhân dân tại chỗ, lực lượng cảnh sát PCCC công an TP Hà Nội và nhân viên nhà ga đã được trang bị kỹ năng, cũng như thiết bị hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu với những kịch bản đã được đề ra khi vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Sau khi thống nhất phương án với Công an Thành phố Hà Nội (PC07), Metro Hà Nội điều chỉnh kế hoạch chạy tàu tuyến ĐSĐT số 2A, Cát Linh - Hà Đông trong thời gian phục vụ diễn tập chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại nhà ga Yên Nghĩa. Cụ thể lúc 7 giờ 00 ngày 2/7 điều lượt tàu 021015 xuất phát có chở khách từ ga Cát Linh đến ga Văn Khê thì đổ hành khách, tàu chạy không hành khách tới ga Yên Nghĩa lúc 7h30 để phục vụ diễn tập.
Cắt điện ray tiếp xúc hai chiều từ ga Yên Nghĩa đến ga La Khê, đoạn đường đảo đầu sau ga Yên Nghĩa từ 7 giờ 30 đến 9 giờ 30 và chỉ phục vụ chở khách trong khoảng thời gian này từ ga Phùng Khoang đến ga Cát Linh và ngược lại (1 tàu lượt 052018 chạy không khách từ tuyến lên ga Yên Nghĩa, giam ở tuyến lên ga Văn Khê lúc 7 giờ 30; 4 tàu còn lại tổ chức điều hành chạy tàu giao lộ nhỏ khép kín, giãn cách 10 phút từ ga Phùng Khoang đến ga Cát Linh).
Trong thời gian diễn tập, Công ty Metro Hà Nội đề nghị Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường số lượng xe buýt để giải tỏa và trung chuyển hành khách từ Yên Nghĩa đến Phùng Khoang và ngược lại. 8 giờ 00 sáng, cuộc diễn tập phòng cháy chữa cháy giữa sự phối hợp của công an TP Hà Nội và Metro Hà Nội tại nhà ga Yên Nghĩa diễn ra với tình huống giả định một hành khách mang xăng dầu lên tàu gây cháy nổ. Cuộc diễn tập có sự phối hợp của hàng chục chiến sĩ cảnh sát PCCC và nhân viên nhà ga.
Đại tá Phạm Trung Hiếu Trưởng phòng PC07 cho biết: “Buổi diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy tại đường sắt Cát Linh – Hà Đông mang tính chất đặc thù và hết sức phức tạp. Tuyến đường sắt có lượng hành khách tập trung đông người, những tình huống sự cố rất có thể xảy ra, cho nên thao tác cứu nạn cứu hộ cần được thực hiện thuần thục”.
Theo Đại tá Phạm Trung Hiếu, buổi diễn tập đã cho thấy tính chất an toàn của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Cũng qua buổi diễn tập cho thấy lực lượng quần chúng Nhân dân tại chỗ, lực lượng cảnh sát PCCC công an TP Hà Nội và nhân viên nhà ga đã được trang bị kỹ năng, cũng như thiết bị hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu với những kịch bản đã được đề ra.
Ông Vũ Hồng Trường – Giám đốc Metro Hà Nội cho biết: “Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được các cấp chính quyền và người dân hết sức quan tâm, đặc biệt là trong công tác phòng chống cháy nổ cũng như cứu hộ cứu nạn. Trong 62 quy trình khẩn cấp đã được diễn tập thì có 10 tình huống liên quan đến công tác phòng chống cháy nổ. Trước khi đưa vào hoạt động, chúng tôi đã nhiều lần diễn tập phòng chống cháy nổ tại các nhà ga. Sau mỗi lần diễn tập, những kinh nghiệm sẽ được rút ra, bổ sung vào công tác vận hành để đoàn tàu ngày càng trở nên an toàn hơn’.
Theo ông Vũ Hồng Trường, buổi diễn tập diễn ra vào sáng 2/7 tại nhà ga Yên Nghĩa, đã tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng và nhân viên nhà ga. Ông Trường cho rằng, để tuyến đường sắt ngày càng trở nên hấp dẫn người dân thì công tác phòng chống cháy nổ và cứu hộ cứu nạn trở thành tiềm thức và thuần thục với từng công nhân viên.
“Chúng tôi hy vọng nhận được sự phối hợp và chia sẻ của người dân trong công tác đảm bảo an ninh và đặc biệt là công tác phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn” – ông Vũ Hồng Trường chia sẻ.
Cuộc diễn tập diễn ra trong hơn 1 giờ đồng hồ. Từ 9 giờ 30 phút trở đi, Metro Hà Nội tiến hành cấp lại điện khu gian Yên Nghĩa - La Khê, đoạn đường đảo đầu sau ga Yên Nghĩa và khôi phục chạy tàu bình thường.
Lực lượng cảnh sát PCCC dập đám cháy giả định xảy ra trên đường ray.
Cảnh sát PCCC tiếp cận nhà ga từ bên ngoài.
Thiết bị phòng cháy chữa cháy hiện đại được huy động.
Chỉ trong 15 phút, công tác chữa cháy và cứu hộ đã được hoàn thành.
Kinhtedothi - Sau hơn nửa năm vận hành, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông đã thực sự chiếm được lòng tin của người dân Thủ đô, phát huy lợi thế của loại hình vận tải công cộng hiện đại, ưu việt.
Kinhtedothi - Để tạo điều kiện tối đa cho người dân và trong điều kiện dư địa về năng lực vận chuyển của tàu còn rất lớn, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ cho người dân đưa xe đạp gấp lên tàu.
Kinhtedothi - Sau khi doanh thu đường sắt Cát Linh – Hà Đông năm 2021 được cộng thêm trợ giá theo đặt hàng của Thành phố, không chỉ bù đắp phần thiết hụt do doanh thu không đảm bảo chi phí mà sẽ có lãi định mức theo quy định.
Kinhtedothi - Ngày 24/10, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết, trong 10 tháng vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đơn vị đã vận chuyển hơn 16,18 triệu lượt hành khách an toàn, đạt 113,9% kế hoạch.
Kinhtedothi - Sở Xây dựng vừa kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh sớm chấp thuận mở rộng đường Nguyễn Tất Thành lên 6 - 8 làn xe, xây cầu thay thế cầu Tân Thuận và hầm chui Hoàng Diệu để chấm dứt tình trạng kẹt xe. Dự án dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 2.950 tỉ đồng.
Kinhtedothi - Sáng 23/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt chủ trì phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo.
Kinhtedothi - Khoảng 12 giờ ngày 23/10, tại khu vực vòng xoay Tân Hiệp (phường Tân Hiệp, TP Hồ Chí Minh) đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe đầu kéo và xe máy khiến 2 người tử vong tại chỗ.
Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của bão số 12 và mưa kéo dài, nhiều tuyến đường quan trọng trên địa bàn TP Đà Nẵng xuất hiện tình trạng hư hỏng, gây khó khăn cho các phương tiện giao thông khi đi lại.