Nghiên cứu thành công thiết bị chống bỏ quên trẻ em trên xe ô tô
Kinhtedothi - Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã nghiên cứu, chế tạo thành công thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe ô tô.
Để bảo đảm an toàn cho trẻ em, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) đã quy định rõ tại Điều 46: “Xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải lắp thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe ô tô”.
Cùng với đó, Điều 26 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định mức xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8 - 12 triệu đồng đối với tổ chức nếu không trang bị thiết bị cảnh báo theo quy định.

Thiết bị chống bỏ quên trẻ em được lắp đặt trên xe ô tô.
Những quy định này nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ an toàn cho trẻ em và đảm bảo tuân thủ pháp luật trong hoạt động vận tải.
Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thiết bị cảnh báo chống bỏ quên trẻ em trên ô tô. Tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng được kiểm định chất lượng, đáp ứng đầy đủ quy chuẩn kỹ thuật hoặc có cơ sở pháp lý rõ ràng.
Nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn và triển khai hiệu quả quy định pháp luật, Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ Khoa học hình sự (Trung tâm 4), Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã nghiên cứu, chế tạo thành công thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe ô tô. Thiết bị đã được kiểm định chất lượng, đăng ký sở hữu trí tuệ và đáp ứng đầy đủ quy chuẩn kỹ thuật theo Quy chuẩn 09:2024/BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.
Thiết bị hoạt động theo nguyên tắc: Sau khi tắt động cơ, lái xe có 3 phút để kiểm tra xe và đảm bảo không còn trẻ em hoặc học sinh trong xe. Sau đó, lái xe phải di chuyến ra phía cuối xe và ấn nút xác nhận để đảm bảo không có trẻ em bị bỏ quên, nút này giúp hệ thống ghi nhận rằng lái xe đã kiểm tra và xác định trạng thái xe.
Nếu sau 3 phút kể từ khi tắt động cơ mà lái xe không ấn nút xác nhận, hệ thống sẽ phát báo động trong xe, yêu cầu lái xe kiểm tra lại xe để tránh bỏ quên trẻ em hoặc học sinh.
Nếu sau 3 phút báo động mà lái xe vẫn chưa kích hoạt nút xác nhận, hệ thống sẽ tự động thực hiện các hành động sau: Gọi điện và nhắn tin cho lái xe để nhắc nhớ và yêu cầu kiểm tra xe; tiếp tục gọi điện, gửi tin nhân khẩn cấp đến lần lượt 2 số điện thoại đã được cài đặt trước, thông báo nhắc nhở.
Việc lắp đặt và sử dụng thiết bị không chỉ là yêu cầu bắt buộc theo quy định của pháp luật, mà còn là giải pháp kỹ thuật cần thiết nhằm phòng ngừa nguy cơ bỏ quên trẻ em trên xe đưa đón. Các cơ sở giáo dục, đơn vị vận tải cần nghiêm túc triển khai thực hiện, bảo đảm tuân thủ đúng quy chuẩn kỹ thuật, góp phần nâng cao an toàn cho học sinh, không để xảy ra những sự việc đau lòng, đáng tiếc hoàn toàn có thể phòng tránh từ trước.

Tai nạn giao thông mới nhất 4/8/2025: 2 người đàn ông tử vong sau va chạm với xe khách
Kinhtedothi - 2 người đàn ông tử vong sau va chạm với xe khách; Xe tải va chạm xe máy ở Bình Dương; Xe tải bốc cháy sau tai nạn giao thông... là những tin tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 4/8/2025.

Cảnh sát giao thông đã tổ chức 2001 kỳ sát hạch lái xe
Kinhtedothi - Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, trong hơn 3 tháng, công an các địa phương cả nước đã tổ chức 2001 kỳ sát hạch lái xe, với 713.197 hồ sơ. Tỷ lệ đỗ bằng lái xe đạt 69,7%.

Tai nạn giao thông mới nhất 3/8/2025: xe máy chở 3 tông vào cột điện, 1 người tử vong tại chỗ
Kinhtedothi - Xe máy chở 3 tông vào cột điện, 1 người tử vong tại chỗ; Nữ sinh bị thương nặng trong vụ tai nạn liên hoàn; Taxi tông sập tường nhà dân... là những tin tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 3/8/2025.