Nghiên cứu trước khi áp dụng thi tự luận Toán

Văn Hội
Chia sẻ Zalo

Hội Toán học Việt Nam đã chính thức đề nghị Bộ GD&ĐT hoãn áp dụng hình thức thi trắc nghiệm, tiếp tục thi tự luận môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Theo Hội Toán học Việt Nam, đối với môn Toán, thi tự luận có ưu điểm vượt trội trong đánh giá tư duy và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh, dù kết quả thi có thể phụ thuộc ít nhiều vào chủ quan của người chấm. Yếu tố này sẽ được khắc phục khi thi theo hình thức trắc nghiệm, song lại vấp phải những hạn chế lớn hơn nếu chuyển hoàn toàn sang thi theo hình thức trắc nghiệm. Đó là hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của thí sinh. Hơn nữa, thi trắc nghiệm không có tính phân loại cao, đặc biệt là khi ngân hàng đề thi chưa đảm bảo chất lượng, chưa được thử nghiệm trong một thời gian đủ dài để có thể khẳng định chất lượng. Mà cũng cần nhìn nhận vấn đề này từ góc độ của các trường đại học – những nơi mà đa số vẫn sẽ dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2017 để tuyển sinh đầu vào. Thi trắc nghiệm với tính phân loại không cao như vậy sẽ làm nảy sinh những vấn đề về chất lượng tuyển sinh đầu vào, thậm chí không công bằng cho thí sinh.
Do đó, các nhà nghiên cứu cho rằng, để có đủ cơ sở khoa học, Bộ GD&ĐT hãy đánh giá công bằng về tính khoa học và hiệu quả thực tế của một số kỳ thi trắc nghiệm Toán đã được thực hiện ở Việt Nam. Từ đó phân tích, đưa ra lý do vì sao phải chuyển đổi từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm môn Toán. Cụ thể là cần tổ chức các hội thảo quốc gia để “trưng cầu” ý kiến luận giải xác đáng về việc nên hay không nên thi trắc nghiệm môn Toán. Trên cơ sở các hội thảo đó, sẽ quyết định có nên chuyển đổi thi môn Toán từ tự luận sang trắc nghiệm hay không. Hội Toán học còn đề nghị có một cuộc đối thoại giữa lãnh đạo ngành giáo dục và Ban Chấp hành Hội nhằm tìm thấy sự đồng thuận cao nhất giữa giới làm khoa học và các nhà quản lý trong việc đổi mới giáo dục nói chung và đổi mới kỳ thi THPT quốc gia nói riêng.
Nếu các hội thảo quốc gia đi đến một kết luận về sự cần thiết chuyển đổi hình thức thi Toán từ tự luận sang trắc nghiệm, thì cũng cần một thời gian chuẩn bị hợp lý. Bên cạnh đó cũng cần công bố rõ ràng các nghiên cứu đánh giá khoa học chính thức về thi tự luận và thi trắc nghiệm, để người dân bớt đi sự hoang mang. Nếu Bộ cứ mạnh tay thay đổi cách thi, mà không có bước chuẩn bị tâm lý cho phụ huynh và thí sinh, sẽ dễ dàng gây ra sự xáo trộn nơi trường lớp.