Ngoại trưởng công du tới Mỹ, Bắc Kinh "nắn gân" Washington

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước chuyến thăm Mỹ của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, hãng tin Tân Hoa Xã đã có bài bình luận, trong đó “khuyên” Washington không nên làm phương hại tới lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh qua vấn đề Biển Đông và Bán đảo Triều tiên.

Trong khuôn khổ chuyến công du dài 3 ngày tới Mỹ, ông Vương Nghị sẽ có cuộc hội kiến với người đồng cấp Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Chuyến thăm được truyền thông quốc tế theo dõi sát sao hơn cả, trong bối cảnh quan điểm khác biệt giữa Washington và Bắc Kinh về vấn đề tranh chấp Biển Đông và căng thẳng liên Triều ngày càng sâu sắc.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ tới Mỹ trong chuyến công du kéo dài 3 ngày (23-25/2).
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ tới Mỹ trong chuyến công du kéo dài 3 ngày (23-25/2).
Tuần trước, Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc gia tăng căng thẳng ở Biển Đông bằng hành động triển khai tên lửa đất đối không ở đảo Phú Lâm của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Giới chức Trung Quốc không xác nhận, tuy nhiên không bác bỏ thông tin này.
Về vấn đề Biển Đông, Phó Đô đốc Joseph Aucoin, chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ ngày 22/2 cho biết Washington sẽ không ngừng các hoạt động tuần tra thực thi luật pháp quốc tế trong khu vực. Động thái Washington đưa chiến hạm áp sát các đảo nhân tạo hồi tháng 10 năm ngoái và gần đây là đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam; đã khiến Bắc Kinh vô cùng tức giận.

Ngay trước chuyến thăm của ông Vương Nghị, hãng thông tấn Xinhua ngang nhiên khẳng định, “Washington cần ý thức rằng Trung Quốc sẽ không thỏa hiệp việc toàn vẹn lãnh thổ và Washington không nên đánh giá thấp khả năng giải quyết của Trung Quốc trong vấn đề này”.   

Theo đó, tác giả bài báo cũng ngang ngược cho rằng Mỹ không nên “quan tâm” tới hành động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông, vì đây là việc “chính đáng”?!. Và Mỹ cùng các hoạt động tuần tra gần đây mới là quốc gia gây phức tạp thêm các căng thẳng ở Biển Đông.

Bên cạnh đó, hãng Xinhua cho biết, việc Washington triển khai Tên lửa chống tên lửa đạn đạo (THAAD) với Hàn Quốc cũng trực tiếp “gây nguy hại cho an ninh” của Bắc Kinh.

“Do đó, Mỹ cần phải hành động cẩn trọng và tránh ảnh hưởng tới lợi ích an ninh của Trung Quốc hay làm phức tạp cho tiến trình hòa bình, ổn định của khu vực”, trích dẫn bài viết của Xinhua.

Chốt lại, Bắc Kinh khẳng định với vai trò là hai cường quốc trên thế giới, Mỹ và Trung Quốc cần giải quyết những quan điểm chia rẽ một cách khéo léo, tăng cường niềm tin để đảm bảo hòa bình, ổn định khu vực.  

Những tuyên bố trên thực chất không có gì mới. Trước đó, Bắc Kinh đã nhiều lần “tố ngược” Mỹ đang quân sự hóa Biển Đông và lên tiếng khẳng định Washington “làm quá” trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc.