Ngọt thanh cam Hà Giang cuối mùa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, đâu đâu người ta cũng bắt gặp những xe cam Hà Giang vàng ruộm trên khắp các nẻo đường, các chợ dân sinh tại Hà Nội.

Có thể nói, loại cam này được rất nhiều người ưa chuộng trong mấy năm trở lại đây. Và đây là thời điểm cuối vụ của mùa cam Hà Giang.
Cam Hà Giang
Cam Hà Giang khi chín có màu vàng đỏ đặc trưng cả ở vỏ và trong ruột.
Cầm trên tay những quả cam sần sùi, chị Bích Liên (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cam Hà Giang là lựa chọn đầu tiên của gia đình chị mỗi khi mùa cam đến. Do nhà đông người nên mỗi lần, chị mua không dưới 10kg.

Khi được hỏi, đánh giá về chất lượng, giá cả của loại cam này thế nào, chị Liên hào hứng: “Phải nói rằng, cam này ‘hội tụ” đủ cả 3 tiêu chí của tôi là Ngon – Bổ - Rẻ. Nếu được chấm điểm, tôi đánh giá loại cam này đạt điểm 10”.

Cũng là một “Fan hâm mộ” của đặc sản này, cô Trần Thùy (Đan Phượng, Hà Nội) tiết lộ, tuy đã ngoài 50 tuổi nhưng rất thích ăn loại cam này. Cam Hà Giang không quá chua, ăn có vị đậm. Nếu chọn quả to, có vỏ sần sùi, vàng xám thì ăn rất ngọt. Còn nếu chọn quả nhỏ, vỏ nhẵn hơn, có màu vàng nhạt, thì ăn có vị chua rôn rốt
”.

Theo khảo sát của PV Kinh tế & Đô thị, tại các chợ ngoại thành Hà Nội, cam Hà Giang có giá 15.000 – 25.000 đồng/kg sau Tết. Còn trước Tết, cam có giá rẻ hơn từ 11.000 – 14.000 đồng/kg. Tại một số chợ dân sinh: Cầu Diễn, Đồng Xa, Nghĩa Tân, Thành Công… giá cam cao hơn một chút từ 25.000 – 30.000 đồng/kg.
Xe cam
Xe ô tô cam Hà Giang (1,2 tấn) của anh Yên (Tuyên Quang) "sạch bay"  trong 2 ngày.
Mỗi mùa cam đến, xe cam của anh Nguyễn Văn Yên (Tuyên Quang) đều có mặt trên đường Võ Quý Huân (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Anh Yên cho hay, năm nào cũng vậy, anh và người bạn đánh xe lên Hà Giang mua cam rồi chở về Hà Nội bán. Cứ hai ngày một chuyến, hai anh em bán hết 1,2 tấn cam. Trừ lượng cam hỏng, công và chi phí vận chuyển, hai anh em cũng kiếm được khoảng 3 triệu đồng mỗi ngày.

“Cam cuối vụ có mùi thơm, đậm vị, ngọt thanh nên khách hàng rất ưa chuộng. Mặc dù sau Tết, cam có giá cao hơn so với thời điểm trước Tết nhưng vẫn có rất nhiều người chọn mua.” anh Yên cho biết thêm.

“Do cam Hà Giang là một trong những loại rau củ quả Việt Nam có giá trị kinh tế thấp, là đặc sản vùng miền và xuất phát từ cây mọc dại thường không bị hàng Trung Quốc “đội lốt”, chị Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội), một thương lái chuyên buôn hoa quả tiết lộ.

Làm rõ hơn về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang cho biết, cam Hà Giang là đặc sản thế mạnh của địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để tránh nhầm lẫn giữa cam Trung Quốc và cam sành Hà Giang, người tiêu dùng nên chú ý cách phân biệt.

“Mùa vụ thu hoạch của cam Hà Giang vào tháng 12 hàng năm (trung tuần tháng 11 Âm lịch). Đặc trưng của loại cam này là màu vàng đỏ đặc trưng cả ở vỏ và trong ruột. Cam có hạt do là giống nguyên bản chứ không phải cam lai, cùi dày, quả chín thường có vỏ rám, có hạt. Vị cam Hà Giang cũng ngọt đậm hơn so với cam khác và có vị chua nếu quả chưa chín. Cam Trung Quốc có đặc điểm vỏ mỏng, màu xanh hoặc xanh ngả vàng, tép cam màu vàng chanh, mọng nước và không có hạt” vị này khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần