Ngư dân Đà Nẵng đóng tàu lớn vươn biển Hoàng Sa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mục tiêu “mỗi con tàu là một cột mốc trên biển”, ngư dân Đà Nẵng quyết tâm giữ vững ngư trường truyền thống.

Những ngày này, hàng trăm tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung đồng loạt ra khơi đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa. Tại cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, mỗi ngày có trên 50 tàu thuyền vào ra. Chính quyền thành phố cũng đã kịp thời hỗ trợ kinh phí để bà con cải hoán, đóng mới tàu công suất lớn để bám biển dài ngày.
Ngư dân Đà Nẵng đóng tàu lớn vươn biển Hoàng Sa - Ảnh 1
Ngư dân Lê Văn Sang, chủ của tàu hậu cần công suất hơn 1.000 mã lực cho biết, từ bao đời nay, Hoàng Sa là ngư trường truyền thống mà cha ông từng gắn bó. Thế hệ anh cũng như bà con ngư dân thành phố Đà Nẵng sát cánh bên nhau cùng bám biển, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Chuyến ra khơi lần này, tàu của anh Sang mang theo 3.000 lít dầu, hơn 800 cây đá và hàng tấn rau củ quả, thực phẩm, sẵn sàng phục vụ cho các tàu đánh bắt dài ngày.

Trên bến cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, không khí làm việc cũng khẩn trương hơn. Tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung khi vào cảng được lực lượng thu mua tại đây hỗ trợ chuyển cá lên bờ, thu mua tại chỗ. Ngư dân Trần Bảnh, chủ tàu QNg 98416 ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tàu của ông vào cảng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, hơn 1 tấn cá đã được bán sạch. Giờ ông lại chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm cùng các anh em tiếp tục ra đánh bắt ở Hoàng Sa, giữ biển đảo quê hương.

Trước những hành động truy đuổi, đập phá của tàu Trung Quốc, ngư dân thành phố Đà Nẵng không ra khơi đơn lẻ mà liên kết nhau thành các tổ, đội sản xuất trên biển. Hiện, ngư dân thành phố đã thành lập được 87 tổ, đội sản xuất. Tất cả các tàu đều được trang bị đầy đủ phương tiện liên lạc để kịp thời nắm bắt thông tin về thời tiết và hỗ trợ nhau trong quá trình đánh bắt. Bên cạnh đó, chính quyền thành phố Đà Nẵng tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ theo Quyết định 7088 của Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng với các mức hỗ trợ từ 500 triệu đến 800 triệu đồng đối với tàu cá công suất từ 400 CV trở lên, giúp ngư dân có điều kiện nâng công suất tàu.

Ông Nguyễn Viết Xuân, ngư dân phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, nhờ sự “tiếp sức” của chính quyền địa phương, bà con đã yên tâm mạnh dạn vay vốn ngân hàng, đầu tư cải hoán, đóng mới tàu công suất lớn, đánh bắt dài ngày trên biển.

“Mỗi con tàu là một cột mốc trên biển”, đó là quyết tâm của ngư dân thành phố Đà Nẵng để giữ vững ngư trường truyền thống, gắn bó lâu dài với huyện đảo Hoàng Sa thân yêu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần