Ngư dân Quảng Nam trúng đậm mùa cá hố

CÔNG HUY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, ngư dân Quảng Nam phấn khởi vì đánh bắt trúng đậm cá hố, đi đâu cũng thấy người dân phơi cá hố.

Từ sáng sớm ở vùng biển Tỉnh Thủy (xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ), nhiều ngư dân địa phương khẩn trương chạy thuyền máy ở ngoài biển chở cá hố vào bán cho thương lái.  
Lau chồi mô hồi trên vầng trán, ngư dân Trần Văn Dũng (52 tuổi, trú thôn Tỉnh Thủy, xã Tam Thanh) cho biết: “Từ đầu mùa cho đến nay, gia đình tôi đã đánh bắt được hơn 4 tấn cá hố. Mùa này cá hố dễ bắt nên trung bình mỗi chuyến ra khơi tôi đánh bắt được hơn 1 tạ. Hiện tại giá bán 50.000 đồng/kg cá hố tươi, trung bình mỗi ngày tôi thu về được 3 triệu đồng sau khi trừ các chi phí nhiên liệu”.
Ngư dân Quảng Nam trúng đậm cá hố.
Đang gỡ cá, anh Nguyễn Tấn Nghiệp (22 tuổi, trú thôn Tỉnh Thủy) chia sẻ: “Thời gian vừa rồi do ảnh hưởng của thiên tai và dịch bệnh Covid-19 khiến tôi không có việc làm ổn định dẫn đến kinh tế gia đình khó khăn. Nhưng đầu năm 2021, tôi đi biển đánh bắt trúng cá hố nên có tiền trang trải cuộc sống cho gia đình”.
Phần lớn cá hố sau khi được đánh bắt về, người dân đem đi làm sạch, xâu vào những sợi lạt tre dài khoảng 5m và phơi nắng để làm cá khô.
Bà Nguyễn Thị Cấn (62 tuổi, trú thôn Tịnh Thủy) làm nghề phơi cá hố gần 20 năm nay cho biết, để làm được một con cá khô đảm bảo chất lượng thì phải biết chọn lựa những con cá hố tươi. Cá sau đó rửa sạch, mổ ruột, làm mang, xẻ dọc, buộc đuôi từng đôi vào nhau rồi đem phơi. Muốn con cá hố khô để được lâu và ngon thì phải phơi 4 nắng lớn.
Cá hố đánh bắt về được ngư dân làm sạch rồi mang đi phơi.
Hiện giá cá hố tươi được người dân đánh bắt về và bán với giá từ 50.000 đồng/kg, tuy nhiên nhiều hộ dân vẫn để lại phơi khô bán. Theo kinh nghiệm của người dân, làm cá hố khô tốn công nhưng khi bán lại rất đắt hàng và cho giá bán cao hơn.
Ở các xã ven biển của TP Tam Kỳ, huyện Thăng Bình, huyện Núi Thành có rất nhiều gia đình làm nghề phơi cá hố khô. Bà Nguyễn Thị Thanh (44 tuổi, trú thôn Nghĩa Hòa, xã Bình Nam, huyện Thăng Bình) làm nghề phơi cá khô nhiều năm nay cho biết: Cá hố có thị trường ổn định cũng nhờ nhiều gia đình làm nghề phơi cá hố khô. Hiện sản lượng khai thác được đều tiêu thụ hết, giá bán lại ổn định. Cá hố khô có thể để dành sử dụng và là món ngon được ưa chuộng nên nghề làm cá hố khô đã được nhiều người dân ở các xã ven biển chọn để mưu sinh.
“Mùa này nắng nóng, cá khô lại có giá cao gấp đôi, gấp ba nên nhà nào cũng tận dụng khoảng trống trong vườn để phơi cá. Mong cho bà con ngư dân bội thu cá hố để kinh tế gia đình được ổn định”, bà Thanh cho hay.
Thương lái đến mua cá hố.
Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Thanh Lê Minh Tuấn cho biết, hiện toàn xã có khoảng 150 phương tiện đánh bắt gần bờ. Từ đầu năm đến nay thời tiết thuận lợi nên ngư dân ra khơi đánh bắt đạt hiệu quả cao với sản lượng cá hố khá lớn. Đây là loại cá tươi ngon mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân.
“Thời điểm hiện tại là lúc cá hố về nhiều nên ngư dân dễ đánh bắt. Cá lại được giá cao nên người dân ai nấy đều rất phấn khởi. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho bà con, báo hiệu một năm nhiều thắng lợi cho ngành thủy sản của địa phương”, ông Tuấn nói.