Lý giải về việc dự án mặt cầu Thăng Long, dù đã đầu tư 97 tỷ đồng để sửa chữa nhiều lần, nhưng vừa thi công xong đã xuống cấp, Bộ GTVT cho biết: Mặt cầu sử dụng đã 30 năm nên bản thép đã biến dạng. Khi có gia tải, khả năng dính bám lớp bê tông nhựa và thép rất kém. "Trong quá trình kiểm tra chưa phát hiện tiêu cực và làm sai nên chưa kiểm điểm, kỷ luật trách nhiệm cá nhân, đơn vị" - Thứ trưởng khẳng định. Để khắc phục và sửa chữa, Bộ GTVT đã yêu cầu các cơ quan chức năng khảo sát tổng thể tình trạng lớp phủ mặt cầu, phân định vùng diện tích lớp phủ mặt cầu có dính bám giữa các lớp bảo đảm yêu cầu và vùng diện tích có dính bám không bảo đảm yêu cầu. Các vị trí hư hỏng phát sinh đã và đang được sửa chữa. Bộ cũng chỉ đạo tiếp tục theo dõi diễn biến ở phần diện tích của mặt cầu có tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng, tìm ra giải pháp xử lý phù hợp và rút ra bài học kinh nghiệm. Liên quan đến kinh phí sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Bộ sẽ nghiên cứu đưa ra giải pháp để làm sao đỡ thiệt hại lớn nhất, đảm bảo mặt cầu những năm tiếp theo.
Về vấn đề xuống cấp của cầu Thanh Trì, Thứ trưởng khẳng định: “Cầu sụt lún chủ yếu ở phần bề mặt nhựa có thể do một số mẻ bê tông nhựa không đảm bảo chất lượng. Còn bề mặt móng và thi công dưới chân cầu không bị ảnh hưởng. Bộ đã giao Ban QLDA Thăng Long kiểm tra nguyên nhân và mời Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra lại”.