Người dân Bình Dương thức đêm chờ được tiêm vaccine phòng dịch Covid-19

Duy Chí
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhiều người đã tìm cách khai có bệnh nền, dị ứng để lựa chọn được vaccine mong muốn; nhưng nay người dân đã hiểu “vaccine là lá chắn thép phòng dịch”, nên xếp hàng, kiên nhẫn chờ để được tiêm.

Vaccine "lá chắn thép" phòng dịch
Từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4, Bình Dương bị cuốn vào tâm điểm dịch với số ca nhiễm đứng hàng thứ 2, chỉ sau TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh việc tập trung chống dịch, tỉnh Bình Dương còn liên tục kêu gọi Trung ương, Bộ Y tế nhanh hỗ trợ nguồn lực y tế và vaccine là 2 “vũ khí” hữu hiệu bảo đảm sức khỏe cộng đồng trong công tác phòng chống dịch.
 Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi thăm điểm tiêm vaccien Vero Cell phường Phú Lợi sáng 2/9.
Trước đó, theo đề nghị của Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương tại công văn số 3007/CV-LĐDNBD, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã có văn bản hỏa tốc đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ, cho phép Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương được đăng ký tham gia Chương trình thí điểm tiêm vacccine Nanocovax giai đoạn 3” cho 200.000 tình nguyện viên là công nhân của các hiệp hội và doanh nghiệp thành viên đang làm việc tại tỉnh Bình Dương.
Văn bản của UBND tỉnh Bình Dương nêu: “Để công tác phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, khống chế dịch bùng phát trên diện rộng, UBND tỉnh Bình Dương trân trọng đề nghị Bộ Y tế xem xét tạo điều kiện cho Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bỉnh Dương được tham gia chương trình trong thời gian sớm nhất".
Còn ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương cho rằng: "Vaccine vẫn là giải pháp tốt nhất để phòng chống Covid-19 và rẻ hơn nhiều so với chi phí xét nghiệm, cũng như thiệt hại gây ra nếu như người lao động bị nhiễm Covid-19. Vaccine đóng vai trò rất quan trọng, như lá chắn thép trong công tác phòng, chóng dịch. Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương sẵn sàng chịu mọi chi phí để bảo vệ sức khỏe người lao động, doanh nghiệp thành viên”. 
 Điểm tiêm vaccine Vero Cell phường Hiệp An,TP Thủ Dầu Một.
Người dân thức đêm chờ được tiêm vaccine Vero Cell
Thời gian từ khi được chuyển nhượng, tiếp nhận đến khi triển khai tiêm đại trà cho người từ đủ 18 tuổi trở lên đang sinh sống, làm việc, học tập trên địa bàn tỉnh Bình Dương là khá ngắn; nhưng kết quả, tỷ lệ người dân đi tiêm đạt khá cao 97% sau chưa đến 10 ngày triển khai (từ ngày 2 đến ngày 9/9).
Để bảo đảm “ai trong độ tuổi cũng được tiêm vaccine phòng dịch Covid-19” các địa phương đã lập kế hoạch cụ thể, chi tiết từ khâu tuyên truyền, sắp xếp lịch hẹn, giờ tiêm đến các khâu bố trí chỗ ngồi, khám sàng lọc, chờ sau tiêm và theo dõi sức khỏe khi về nhà...
Ông Nguyễn Văn Ân - Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một cho biết: "Địa điểm tiêm được phường chọn là nhà thi đấu đa năng với sân và phòng làm việc rộng lớn, có bảo vệ kiểm tra cho vào theo từng đợt. Nhưng có hôm bảo vệ đến sớm mở cửa làm vệ sinh bên trong thì bà con tràn vào kín cả sân. Lãnh đạo phường phải yêu cầu mọi người ra hết bên ngoài, giữ khoảng cách, đóng cổng và căn cứ lịch hẹn để cho vào tiêm. Điều này cho thấy người dân đã có nhận thức đúng về vaccine và công tác phòng chống dịch hiện nay".
 Sàng lọc trước tiêm tại phường Hội Nghĩa, TX Tân Uyên.
Phường Phú Hòa là một trong những địa bàn trọng điểm về dân cư của TP Thủ Dầu Một với số lượng nhà trọ chiếm tỷ lệ cao. Là người trực tiếp vận động kể cả tổ chức đưa người dân đến điểm tiêm, anh Đặng Minh Luận (Tổ trưởng tổ 3, khu phố 3, phường Phú Hòa) chia sẻ: “Khu phố 3 từ "vùng xanh" bỗng chốc trở thành "vùng đỏ" với trên 40 ca mắc Covid-19 khiến Ban điều hành khu phố, người dân rất vất vả. Được tiêm vaccine ai nấy đều vui mừng. Nhiều bà con xóm trọ nóng lòng chờ được đi tiêm vaccine. Anh em trong Ban điều hành khu phố phải tổ chức phương tiện đưa bà con đi tiêm, nhằm bảo đảm quyền lợi và an toàn sức khỏe cộng đồng. Có hôm bà con phải chờ đến tối mới được tiêm. Hầu hết người dân trong khu phố trông chờ được tiêm vaccine, bất kể vaccine của nước nào, hãng nào".
Trao đổi với phóng viên Kinh tế và Đô thị chiều 9/9, bác sĩ Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương vui mừng chia sẻ: "Đến giờ này có thể nói kết quả triển khai tiêm 1 triệu liều vaccine Vero Cell của hãng Sinopharm (Trung Quốc) tại Bình Dương đã thành công. Đã tiêm hết 970.000 liều an toàn, rất ít tác dụng phụ".
"Vaccine Vero Cell của hàng SinoPharm (Trung Quốc) đã được Tổ Chức Y tế Thế giới WHO công bố và Bộ Y tế Việt Nam cho phép lưu hành. Các nước tiên tiến như Singapore đã sử dụng vaccine Vero Cell để tiêm cho người dân. Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất" - ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương.