Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

TP Hồ Chí Minh:

Người dân chung cư Ngọc Đông Dương dùng nước bẩn nhưng phải trả tiền nước sạch

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Người dân chung cư Ngọc Đông Dương (số 119 Bình Long, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh nhưng phải trả tiền nước sạch.

Bị cắt nước mới phát hiện... nước bẩn

Khoảng 10 giờ ngày 9/3, chung cư Ngọc Đông Dương bất ngờ bị cắt nước. Khi người dân phản ánh, ông Lê Quốc Anh, Trưởng Ban Quản lý chung cư (BQLCC) trả lời trên nhóm Zalo của cư dân là “sự cố mất nước bất ngờ từ bên cấp nước. BQLCC đang liên hệ Công ty Cổ phần cấp nước (CTCPCN) Chợ Lớn nhưng vì cuối tuần, chưa liên hệ được ai”.

Nguồn nước giếng khoan chưa qua xử lý bơm thẳng vào hầm chứa nước sinh hoạt của người dân chung cư Ngọc Đông Dương.
Nguồn nước giếng khoan chưa qua xử lý bơm thẳng vào hầm chứa nước sinh hoạt của người dân chung cư Ngọc Đông Dương.

Do không có nước sinh hoạt, vào 10 giờ 30 phút cùng ngày, cư dân xuống kiểm tra hầm chứa nước sinh hoạt để xem nước còn không hay do máy bơm nước bị hỏng. Thời điểm này, cư dân yêu cầu ông Trần Nhật Trường (tổ trưởng kỹ thuật) mở nắp hầm chứa nước thì thấy nước đang chảy vào hầm. Tiếp tục kiểm tra đường ống dẫn nước đặt bên ngoài hầm chứa, cư dân phát hiện có thêm một đường nước khác được bơm từ giếng nước khoan chưa qua xử lý (nằm cách hầm nước sinh hoạt khoảng 20m) rồi đưa vào bồn nước trung gian 1.000 lít, cho chảy xuống và dùng máy bơm đẩy nước qua đường ống thứ hai kết nối với điểm trước ống nước thủy cục xả vào hầm chứa nước sinh hoạt của chung cư.

Trước việc hầm nước sinh hoạt có tới 2 ống dẫn, 2 van mở và khóa nước, Ban Điều hành (BĐH) khu phố 35 (phường Bình Hưng Hòa A) gọi báo CTCPCN Chợ Lớn đề nghị cử đại diện tới chung cư kiểm tra dưới sự chứng của nhiều bên. Tại hiện trường, van của CTCPCN Chợ Lớn đang bị khóa hờ nên nước chảy ít, nhưng khi mở van này thì nước chảy mạnh vào hầm, màu nước trong, có nghĩa nước không bị cắt.

Khi cư dân đóng van nước của CTCPCN Chợ Lớn thì nước ngừng chảy, sau đó mở van nước còn lại (không phải của CTCPCN Chợ Lớn) được đấu nối với giếng khoan, lúc này nước chảy mạnh vào hầm nước sinh hoạt của chung cư và có màu vàng đục.

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, bà Phạm Anh Thư, Trưởng BĐH khu phố 35 nhận định, nước sinh hoạt của chung cư được lấy từ 2 nguồn, gồm nguồn nước của CTCPCN Chợ Lớn do Công ty Ngọc Đông Dương thi công cung cấp cho cư dân và nguồn nước từ giếng khoan chưa qua xử lý. Chung cư Ngọc Đông Dương có 408 căn hộ, khoảng 1.400 nhân khẩu, hàng tháng sử dụng hơn 6.000 m3 nước sinh hoạt. Máy bơm nước từ giếng khoan được Ban Quản trị mua từ tiền của cư dân, hàng tháng cư dân phải nộp tiền điện cho máy bơm nhưng Ban Quản trị đã bán nước sạch lẫn với nước giếng khoan chưa qua xử lý cho cư dân với giá nước sạch của CTCPCN Chợ Lớn. Điều đáng nói, chung cư Ngọc Đông Dương nằm gần khu nghĩa địa Bình Hưng Hòa, nếu nước giếng khoan không được xử lý thì rất có thể gây hại cho sức khỏe.

Chính quyền đang xác minh làm rõ

Trước sự việc nghiêm trọng nêu trên, ngày 10/3, UBND phường Bình Hưng Hòa A đã cử cán bộ đến chung cư để lập biên bản. Theo ghi nhận, cặp tường rào khu chung cư có một máy bơm 1,5 Hp, đường kính 34 mm để bơm nước từ giếng khoan và đấu nối vào cùng đường ống cấp nước của CTCPCN Chợ Lớn để dẫn nước về hầm chứa nước trung gian trước khi cấp nước cho người dân.

Hầm nước sinh hoạt của chung cư.
Hầm nước sinh hoạt của chung cư.

Tại buổi làm việc, cư dân đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi khai thác nước ngầm; yêu cầu đối chất giữa Ban Quản trị mới với Ban Quản trị cũ về việc lắp đặt, vận hành giếng khoan. Ngay sau khi lập biên bản ghi nhận sự việc, Công an phường đã niêm phong và thu giữ máy tính để phục vụ công tác xác minh, điều tra.

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, việc cư dân chung cư bị dùng nguồn nước giếng khoan chưa qua xử lý, hòa vào nguồn nước của CTCPCN Chợ Lớn đã được BQLCC và Ban Quản trị xác nhận từ tháng 1/2023. Như vậy hơn 2 năm qua, cư dân trả tiền nước sạch nhưng phải dùng nước bẩn. 

Clip: Nước đục từ nguồn không phải của CTCPCN Chợ Lớn.

Cư dân kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xác minh số liệu nước mua từ CTCPCN Chợ Lớn, xác minh số liệu nước mà Ban Quản trị và BQLCC đã bán cho cư dân. Từ đó đối chiếu số liệu, xác định thiệt hại làm căn cứ xử lý hành vi vi phạm. Trường hợp hành vi của Ban Quản trị, BQLCC có dấu hiệu tội phạm hình sự thì cần khởi tố để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cư dân.

Bà Phạm Anh Thư, Trưởng BĐH khu phố 35 cho biết, vào tháng 1/2023, khi tiếp nhận hiện trạng từ BQLCC cũ là Công ty Long Hải, BQLCC mới phát hiện đường ống “lạ”. Do bộ phận kỹ thuật không biết tác dụng của đường ống “lạ” nên chỉ báo cáo BQLCC mới và được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, không sử dụng từ đó đến nay.