Người dân Hà Nội yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (11/5), nhiều người dân Thủ đô Hà Nội tiếp tục bày tỏ thái độ bức xức và phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đặc biệt, sự kiện các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhất trí ra một tuyên bố riêng về tình hình Biển Đông tại Myanmar hôm qua (10/5) đã nhận được nhiều phản ứng tích cực từ phía người dân.

Là người liên tục cập nhật những thông tin về tình hình biển Đông, ông Trần Văn Bình, thành viên Câu lạc bộ Thăng Long Hà Nội bày tỏ bất bình trước hành động vi phạm, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế của Trung Quốc khi đặt trái phép giàn khoan dầu Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ủng hộ quan điểm giải quyết vấn đề bằng hòa bình của Việt Nam, nhưng trước hành động hung hăng của các tàu Trung Quốc, cũng như động thái ngoại giao không tích cực từ phía Trung Quốc, ông Bình cho rằng: Việt Nam cũng cần tỏ thái độ mạnh mẽ hơn trước hành động đi ngược với lợi ích hòa bình, kêu gọi Trung Quốc thực hiện trước cam kết của mình theo quy định của Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

 
Nhân dân thủ đô Hà Nội tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam.
Nhân dân Thủ đô Hà Nội tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam.
“Bất kỳ một ai, người Việt Nam đều phẫn nộ trước hành động vi phạm của Trung Quốc. Cách giải quyết vẫn cần lấy hòa bình là chính, mặt khác cũng phải phối hợp với các nước. Không phải dấy lên tình trạng chống Trung Quốc, nhưng rõ ràng những hoạt động phi pháp cần phải lên án”, ông Bình nói.

Quan tâm về vấn đề này nhiều ngày qua, ông Vũ Năng Dũng, ở Hàng Chuối, Hà Nội chia sẻ rằng, một mặt lên án những hành động đi ngược với lợi ích quốc gia hai nước Việt Nam - Trung Quốc, mặt khác, người dân Việt Nam cũng cần hiểu rõ vấn đề, từ đó đoàn kết, tranh thủ sự ủng hộ của các nước trên thế giới, đặc biệt là kiều bào ta ở nưóc ngoài góp phần tạo tiêng nói chung.   

Ông Dũng bày tỏ thêm: “Trung Quốc đặt giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam là hoàn toàn sai trái, trái với luật pháp Quốc tế, lớp trẻ của Việt Nam cần nêu cao tinh thần yêu nước trên cơ sở kiên trì đấu tranh với Trung Quốc để rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế nước ta. Chúng ta luôn luôn yêu chuộng hòa bình và yêu cầu Trung Quốc, cả hai bên hành xử theo con đường ngoại giao và hợp pháp của Luật pháp Quốc tế”.

Anh Nguyễn Hoàng Dương, ở quận Đống Đa cho rằng: Việc các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhất trí ra một tuyên bố về tình hình biển Đông với 4 điểm rất quan trọng tại Myanmar là một trong những sự kiện quan trọng thể hiện tinh thần nhất quan ủng hộ đối với Việt Nam trước các hành động ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông. Đây là một bước tiến quan trọng về ngoại giao của Việt Nam, do vậy, Việt Nam cần cứng rắn hơn nữa tránh rơi vào bẫy của Trung Quốc để họ tạo cớ gây xung đột quân sự.

Anh Nguyễn Hoàng Dương nói: “Việc ASEAN đưa ra tuyên bố về tình hình hiện nay của Biển Đông là bước thành công lớn về mặt ngoại giao trước tình hình căng thẳng ở Biển Đông. Đối với việc này chúng ta phải luôn luôn thể hiện thái độ cương quyết và cứng rắn vì liên quan đến toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Chúng ta không thể nhường nhịn phía Trung Quốc trong vấn đề này, nhưng theo tôi mọi hành động của người dân phải dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tránh để Trung Quốc dựa vào những hành động ngoài tầm kiểm soát của chúng ta để gây ra tình hình căng thẳng và bất lợi cho chúng ta trên Biển Đông”.