Người dân mừng, chính quyền lo?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, tại cuộc họp thường kỳ đánh giá về hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) T.Ư, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, liên Bộ GTVT - Tài chính sẽ cân nhắc báo cáo Chính phủ dừng thu phí BTĐB đối với xe máy.

Nếu đề xuất này được thông qua, các địa phương sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn do đã chót… thu phí với loại phương tiện này.
Đề xuất dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy đang được nhiều người dân hưởng ứng. 	Ảnh: Chiến Công
Đề xuất dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy đang được nhiều người dân hưởng ứng. Ảnh: Chiến Công
Hiệu quả không cao do thiếu chế tài

Theo khảo sát của Quỹ BTĐB T.Ư, trong 32 tỉnh, TP được lấy ý kiến về việc có nên tiếp tục thu phí BTĐB với xe máy hay không, có đến 30 địa phương bày tỏ quan điểm đồng thuận và kiến nghị tiếp tục thực hiện chính sách này. Chỉ có 2 tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bỏ thu phí. Tuy nhiên, theo thống kê của Quỹ BTĐB T.Ư, số phí thu từ xe máy đang có chiều hướng giảm.

Ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB T.Ư cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên một phần do chế tài chưa đủ mạnh và chưa rõ ràng nên có người nộp, người không nộp. Mặt khác, khi giao quyền chủ động thu cho địa phương thì mỗi nơi lại ban hành một loại phiếu thu khác nhau gây khó khăn cho kiểm tra của các lực lượng chức năng. Ngoài ra, mô hình thu của các địa phương chưa đồng bộ, có nơi giao cho phường/xã, có nơi giao cho thôn, xóm. Tại nhiều nơi, người đi thu phí chưa nắm được chủ trương, chính sách của Nhà nước để phổ biến khiến người dân không hiểu, không nộp phí.

Theo ông Thăng, đối với 2 địa phương là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, nguồn thu từ phí BTĐB với xe máy không đáng bao nhiêu so với nguồn thu trên địa bàn, nhưng đa số các tỉnh lại rất cần. Tuy nhiên, nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý thì sẽ rất khó khăn, hiệu quả không cao. Vì thế, Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa Nghị định số 18 để dừng thu phí BTĐB đối với xe máy.

Cần cân nhắc kỹ lưỡng

Hiện, người dân đang phải đóng khá nhiều khoản phí, nên nếu bớt được khoản phí BTĐB với xe máy, khi được hỏi ai cũng mừng. Trong khi đó, đề xuất dừng thu phí khiến lãnh đạo nhiều phường, xã vừa mừng vừa lo. Ông Nguyễn Hải Đăng - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, việc dừng thu phí BTĐB đối với xe máy là cần thiết, bởi việc triển khai thu phí hiện gặp rất nhiều khó khăn do thiếu chế tài xử lý những trường hợp không nộp. Tuy nhiên, nếu đề xuất trên được thông qua thì những người đã đóng phí BTĐB có được nhận lại tiền đã nộp hay không?

Nhất trí với quan điểm nên dừng thu phí BTĐB đối với xe máy, tuy nhiên, ông Nguyễn Thăng Long – Phó Chủ tịch UBND phường Định Công, quận Hoàng Mai nêu vấn đề: Tiền thu phí đã thu, đã được nộp vào kho bạc, tiền hoa hồng cũng đã chi trả cho những người trực tiếp đi thu. Nếu những người đã nộp phí BTĐB được trả lại tiền đã nộp thì ai sẽ phải chịu khoản hoa hồng này? Chẳng lẽ bắt các tổ trưởng phải trả lại tiền hay sao?

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Văn Trung, Quỹ BTĐB từ khi hoạt động đến nay đã tạo được dư luận tốt, chỉ khó khăn ở cách thu đối với xe máy. Do đó, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng cần phải lắng nghe tất cả ý kiến của các địa phương.
Ô tô hay xe máy suy cho cùng cũng chỉ là phương tiện đi lại, nếu vì lý do thiếu chế tài xử lý mà bỏ quy định thu phí bảo trì đường bộ với xe máy là chưa thật hợp lý, không công bằng, thiệt thòi cho người sử dụng xe ô tô. Để tạo sự công bằng, đề nghị các cơ quan chức năng nên xem xét việc thu phí theo xăng dầu, người đi ít chịu ít, đi nhiều chịu nhiều không phân biệt ô tô hay xe máy.
Nguyễn Việt HùngQuốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội
Hiện tại, nhiều địa phương, người dân đã nộp phí bảo trì đường bộ với xe máy theo quy định. Nay chỉ vì những trường hợp chây ỳ, không chịu nộp mà đề xuất bỏ loại phí này là có lỗi với những người đã nộp phí. Tiền thu được từ việc thu phí đường bộ với xe máy, các địa phương đã đem ra sử dụng, vậy không thu nữa, người dân có được hoàn trả lại số tiền đã nộp hay không? Đề xuất này của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng mặc dù là hợp lòng dân, đặc biệt là những người lao động nghèo nhưng nó đã cho thấy sự yếu kém, bất lực của các đơn vị tham mưu xây dựng quy định đến những đơn vị giám sát việc thực thi các quy định.
Nguyễn Thành Nam, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội