Người dân phấn khởi vì Hà Nội chống dịch đúng hướng, hiệu quả

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các phương án, giải pháp linh hoạt, quyết liệt từ rất sớm trên cơ sở phòng dịch từ xa của Hà Nội được các chuyên gia, người dân nhận định là đã và đang đi đúng hướng. Qua đó, giúp Hà Nội nhanh chóng kiểm soát được các ổ dịch mới phát sinh, ngăn ngừa dịch lây lan trên diện rộng, đồng thời tận dụng “thời gian vàng” giãn cách xã hội để sàng lọc F0 trong cộng đồng, tăng tốc chiến dịch tiêm vaccine.

Tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 trên địa bàn quận Cầu Giấy. Ảnh: Hải Linh
Xây dựng phương án đi trước và cao hơn mức độ dịch
Sau 50 ngày giãn cách xã hội, Hà Nội đang xem xét, đánh giá tổng thể, quyết định phương án nới lỏng một số hoạt động dịch vụ trong các khu vực trên cơ sở bảo đảm chặt chẽ phương án phòng, chống dịch sau ngày 15/9 và 21/9. Đây là một tín hiệu rất mừng để sớm đưa TP trở lại trạng thái bình thường mới. Như các chuyên gia nhận định, kết quả đó có được bởi sự linh hoạt trong các giải pháp của TP ngay từ khi dịch còn chưa nóng. Trở lại thời điểm tháng 5/2021, ngay từ trước khi đợt dịch thứ tư xâm nhập vào Hà Nội, TP đã sớm nắm bắt, dự báo diễn biến tình hình dịch để xây dựng các kịch bản phòng, chống Covid-19 từ rất sớm. Tính từ đó đến đầu tháng 9/2021, TP đã ban hành hàng chục văn bản chỉ đạo, điều hành mang tính chiến thuật để phòng, chống Covid-19 với các mức độ nới lỏng hoặc siết chặt hoạt động xã hội phù hợp với từng thời điểm khác nhau.

Ở mỗi thời điểm, TP đều chủ động các phương án, kế hoạch phòng chống dịch ở mức cao hơn tình hình dịch, áp dụng các biện pháp mạnh, linh hoạt. TP đã sớm tạm dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Khi dịch diễn biến phức tạp, TP nhanh chóng nâng thêm một mức mới: Áp dụng cơ bản nội dung của Chỉ thị số 16/CT-TTg. Nhờ đó, khi toàn TP áp dụng triệt để theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg từ 24/7 theo Chỉ thị 17/CT-UBND, các cấp, ngành của TP đã có sự chuẩn bị nhằm bảo đảm đời sống Nhân dân; bản thân người dân cũng làm quen và dần thích nghi, nên không bị động, bất ngờ.

Những ngày qua, Hà Nội đã ngày đêm nỗ lực, thần tốc tiêm vaccine, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân trên địa bàn, bảo đảm hoàn thành tiến độ để bóc tách F0, tạo miễn dịch cộng đồng. Tôi rất ấn tượng với công suất tiêm thần tốc của Hà Nội hiện nay. Những con số biết nói tăng theo từng ngày, liên tiếp lập kỷ lục từ hơn 200.000 mũi vaccine/ngày lên đến hơn 573.000 mũi tiêm. Có thể nói, những kỷ lục ấy có lẽ phải bắt đầu từ quyết tâm của Thủ đô, quyết tâm từ tinh thần “vaccine về đến đâu tiêm hết đến đó”.

GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí

TP đã trải qua 3 đợt giãn cách xã hội toàn TP (từ 24/7 - 6/9) trước khi chuyển sang áp dụng phương án chia 3 vùng với mức độ phòng, chống dịch khác nhau. Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh, Hà Nội là địa bàn trọng điểm với khả năng lây lan dịch bệnh rất cao do đông dân, nhiều người địa phương khác đổ về nhưng TP đã triển khai những biện pháp phòng, chống dịch rất kịp thời. Trong đó, vừa thần tốc tổ chức xét nghiệm đại trà để tách F0 ra khỏi cộng đồng, vừa tăng cường tiêm vaccine phòng Covid-19. Đặc biệt, việc kiên quyết thực hiện giãn cách xã hội; xây dựng các vùng rất rõ, đã bảo vệ "vùng xanh", kiểm soát "vùng đỏ" và "vùng vàng"; phát hiện F0 đến đâu thì quyết liệt phong tỏa nhanh đến đó.

Cũng trong thời gian này, Hà Nội đã thiết lập được hệ thống phòng, chống dịch thống nhất, đồng bộ theo các lớp, các vòng tương đối chặt chẽ, bố trí tới tận các thôn, xóm, ngõ, phố, chung cư... Ở khắp các địa bàn dân cư, hàng nghìn chốt kiểm soát đã được người dân phối hợp với chính quyền cơ sở thiết lập tới tận ngõ, phố để kiểm soát, ngăn chặn dịch lây lan. Ngoài lực lượng tuyến đầu với nòng cốt là công an, quân đội, y bác sĩ, toàn TP đã thành lập 4.559 tổ Covid-19 cộng đồng với 29.385 nhóm tham gia công tác phòng, chống dịch tại cơ sở. Các DN cũng đã thành lập hơn 11.000 tổ an toàn Covid-19 với sự tham gia của gần 50.000 người...

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí – đại biểu Quốc hội (Đoàn Hà Nội) nhận định, không để dịch bùng lên là thành công bước đầu, thể hiện sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị cũng như Nhân dân Thủ đô. Ngay lập tức không thể đưa số ca bệnh trở về không nhưng hạn chế, cắt đứt được nguồn lây là kết quả rõ nét mà Hà Nội đã đạt được trong công tác phòng dịch thời gian qua. Hà Nội đã và đang đi đúng hướng trong phòng, chống dịch Covid-19, biện pháp chống dịch vừa quyết liệt, vừa sáng tạo, chủ động. Mọi kịch bản, phương án phòng, chống dịch đều được lãnh đạo TP tính toán, xây dựng với các tình huống dịch diễn biến xấu hơn, phức tạp hơn để từ đó chủ động trong dự phòng, ứng phó.

Nhiều biện pháp chưa có tiền lệ cho hiệu quả tốt

Như nhận định của các chuyên gia, điều thể hiện giải pháp phòng, chống dịch của Hà Nội đi đúng hướng chính là số ca mắc trên địa bàn Hà Nội giảm, số ca mắc trong cộng đồng cũng giảm dần. Nếu như ở giai đoạn 1 giãn cách xã hội, số ca mắc trong cộng đồng chiếm khoảng 50%; trong giai đoạn 2 và nửa đầu giai đoạn 3, số ca mắc trong cộng đồng chiếm khoảng 30%; đến cuối giai đoạn 3 đến nay, số ca mắc trong cộng đồng đã giảm xuống 8,7%. Những ngày gần đây, bình quân mỗi ngày chỉ còn một số ca nhưng chủ yếu là các ca mắc trong khu cách ly, phong tỏa. Đến nay, TP mới sử dụng chưa đến 9% công suất các khu cách ly tập trung.

Nhiều biện pháp khó, chưa có tiền lệ nhưng TP đã chuẩn bị sẵn sàng tổ chức tốt trên cơ sở sự đồng hành, ủng hộ của Nhân dân và chỉ sau một số ngày thực hiện đã cho thấy hiệu quả rõ nét. Các chuyên gia y tế nhận định, Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 3/9/2021 của Chủ tịch UBND TP về việc Hà Nội thực hiện phân thành 3 vùng phòng, chống dịch Covid-19 từ 6/9 rất cần thiết, đúng đắn trong thời điểm này. Hà Nội đã tận dụng các con sông để chia thành 3 vùng với các mức độ kiểm soát dịch bệnh khác nhau, trong đó tập trung kiểm soát chặt vùng 1- nơi được coi là “vùng đỏ” nguy cơ cao nhất. Thực tế với cách phân vùng này, các quận, huyện, thị xã thuộc vùng 2 và vùng 3 đã nới lỏng rất nhiều hoạt động. Có thể nói, đây là một cách làm khoa học, phù hợp với thực tiễn và điều kiện hạ tầng y tế, kinh tế - xã hội của TP.

Ghi nhận thực tế cho thấy, chủ trương phân loại các vùng theo mức độ nguy cơ đã nhận được sự đồng tình của nhiều người dân Thủ đô. PGS.TS Hoàng Văn Cường, đại biểu Quốc hội (Đoàn Hà Nội), Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân nhận định, cho đến thời điểm hiện nay, Hà Nội triển khai khá thành công công tác phòng, chống dịch, mang lại hiệu quả, an toàn cho cộng đồng. Có được thành công như vậy, một mặt do sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của lãnh đạo TP, quận, huyện, xã phường cũng như ý thức tốt, có trách nhiệm bảo vệ cộng đồng của mỗi gia đình, cá nhân. Biện phát quan trọng nhất để TP kiểm soát dịch bệnh đó là quyết định giãn cách xã hội rất kịp thời.

Trong bối cảnh hiện tại, Hà Nội đã có được 2 điều kiện rất cơ bản: Kiểm soát khá tốt dịch bệnh, đồng thời đến ngày 15/9, Hà Nội cơ bản tiêm vaccine Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên. Từ điều kiện này, việc mở cửa dần các hoạt động là tất yếu. Trước đây, chúng ta không chấp nhận có virus trong cộng đồng nhưng hiện nay phải chuyển sang chiến lược chung sống với dịch một cách an toàn. Công cụ để sống chung với dịch một cách an toàn đó là vaccine +5k, phương tiện chữa trị, biện pháp phát hiện, xử lý kịp thời khi có dịch.

PGS. TS Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng: Hà Nội đã có các giải pháp đồng bộ

Thực hiện giãn cách xã hội kiên quyết là biện pháp vô cùng cần thiết và đúng đắn với một TP lớn, đông dân như Hà Nội. Sự quyết liệt thể hiện rõ từ TP đến từng ngõ, phố. Từ người đứng đầu TP tới cơ sở rất sát sao, trực tiếp đến kiểm tra, thị sát cụ thể tại từng địa bàn. Một điểm nhấn mà TP đã làm được là chăm lo đời sống người dân, bảo đảm an sinh xã hội trong suốt thời gian giãn cách xã hội. TP đã điều tiết tốt hệ thống cung ứng hàng hóa thiết yếu bằng các chợ, siêu thị, điểm bán hàng lưu động… Nhờ những giải pháp đồng bộ, Hà Nội đã đạt những kết quả rất tích cực trong kiểm soát dịch bệnh, nhận được sự đồng lòng từ cơ sở tới TP.

Bí thư Đảng ủy phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) Nguyễn Thị Hạnh: Hỗ trợ kịp thời để người dân yên tâm chống dịch

Thực tiễn cho thấy, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội đã đi đúng hướng, từng bước giảm dần các ca mắc trong cộng đồng. Việc giãn cách xã hội đã hạn chế được rất nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Trong thời gian giãn cách xã hội, các cấp, ngành đã triển khai rất nhiều hoạt động, dùng nhiều nguồn lực hỗ trợ người dân gặp khó khăn rất thông thoáng, thuận lợi, người dân được thụ hưởng nhanh chóng, cảm thấy yên tâm, đồng lòng cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh.

Ông Bùi Thanh Tuất - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố An Thái (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm): Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ công tác phòng, chống dịch của Thành phố

Chính nhờ sự chỉ đạo thông suốt của các cấp, ngành, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch các cấp mà Hà Nội đã giữ được thành quả phòng, chống dịch, dần tách được các F0 ra khỏi cộng đồng. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ công tác phòng, chống dịch của TP, đặc biệt là việc thần tốc xét nghiệm, thần tốc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Tham gia trực chốt tại Tổ dân phố An Thái (phường Đại Mỗ), chúng tôi nhận thấy cơ bản người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Việc tiếp tục cùng tổ Covid cộng đồng của địa phương, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch, cũng chính là lá chắn rất hữu hiệu ở cơ sở.

Trần Thảo - Thái San ghi