Người dân tấp nập trở lại thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuy thời gian nghỉ tết còn tới ngày 15/2 (mùng 8) nhưng nhiều người đã quay trở lại thành phố Hồ Chí Minh trong ngày mùng 5 tết.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngay từ sáng sớm đã tấp nập khách xuống máy bay để trở lại thành phố, càng về gần trưa, số lượng người dời sân bay càng đông. Tay xách nách mang hành lý, chị Hương (quê Thanh Hóa) cho biết: “Vé về lại thành phố Hồ Chí Minh tôi đã mua gần hai tháng trước tết, chứ để qua tết mới mua là không còn vé. Hơn nữa mình cũng lo tranh thủ vô sớm nghỉ ngơi, chúc tết bạn bè còn chuẩn bị để mùng 8 (ngày 15/2) đi làm”.
 Sân bay Tân Sơn Nhất tấp nập đón khách trở lại thành phố Hồ Chí Minh
Sân bay Tân Sơn Nhất tấp nập đón khách trở lại thành phố Hồ Chí Minh
Với tâm lý sợ trễ chuyến tàu xe, không đặt được vé nên nhiều người đã chủ động về lại thành phố trước vài ngày cho chắc ăn. Anh Thịnh (quê Nha Trang) chia sẻ: “Không mua được vé để về quê trước tết, mãi tới ngày mùng 2 tôi mới về quê, ở được 3 ngày đã phải vào lại do các vé vào Sài Gòn các ngày mùng 6, mùng 7 tết đều đã có người đặt hết. Do mùng 8 là tất cả các cơ quan, xí nghiệp đều hoạt động trở lại nên có vé lúc nào là đi lúc đó”.

Trong khi đó, tại bến xe miền Đông, nhiều người các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi cũng vào sớm vì sợ không mua được vé xe. Trong đó nhiều nhất vẫn là đối tượng sinh viên, công nhân, người lao động... Nhiều người còn đem theo quà tết chất đầy balo. Bạn Thanh Thảo (sinh viên năm 3 trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, quê Quãng Ngãi) bộc bạch: “Trường em mùng 8 tết mới đi học lại nhưng em vẫn tranh thủ đi sớm cho chắc ăn. Nhớ năm ngoái, em để cận ngày mới bắt xe khách đi vào Sài Gòn, lúc đó nhà xe bắt khách dọc đường, nhét khách chật kín xe, khi xe bị Cảnh sát giao thông kiểm tra thì mới biết trên xe cả thảy có 90 hành khách trong khi ghế ngồi cho phép của xe chỉ 45 chỗ. Sợ quá! Năm nay rút kinh nghiệm vô sớm, tuy nhiên trên xe cũng không còn một ghế nào bỏ trống”.
 Nhiều người dân các tỉnh miền Tây chọn phương tiện đi lại bằng xe máy để trở lại thành phố
Nhiều người dân các tỉnh miền Tây chọn phương tiện đi lại bằng xe máy để trở lại thành phố
Còn tại bến xe miền Tây lại khá vắng khách trở lại thành phố, chỉ vài xe chạy vào bến trả khách nhưng trên xe cũng không kín chỗ. Lý giải về điều này, ông Hùng - bảo vệ bến xe cho biết: “Đa số người dân ở các tỉnh miền Tây chọn phương tiện di chuyển xe máy, số khác di chuyển xe khách ở các tuyến cự ly dài như Kiên Giang, Cà Mau nhưng phải mùng 7, hoặc sáng sớm mùng 8 tết mới lên lại thành phố”.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, trong ngày 12/2 mặc dù nhiều người dân đổ về thành phố Hồ Chí Minh nhưng ở hầu hết ở các tuyến tàu xe, cảng hàng không không xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe như thời điểm trước tết. Tuy nhiên, ban quản lý nhà ga, bến xe, bến tàu cũng đã dự phòng các phương án ứng phó với tình trạng ùn ứ hành khách trong ngày cao điểm. 

Cụ thể, ông Thượng Thanh Hải- Phó Giám đốc Bến xe miền Đông cho biết: “Dự báo, lượng người trở lại thành phố sẽ tăng mạnh trong những ngày tới, đặc biệt là vào ngày 13 và 14/2. Dự kiến, bến xe sẽ tiếp nhận, phục vụ khoảng 49.000 - 51.000 lượt khách/ngày. Để chủ động giải tỏa hành khách, cơ quan chức năng đã chủ động tăng cường hàng trăm lượt xe buýt để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân”. 

“Bến xe đã có kế hoạch phục vụ người dân trong 10 ngày sau tết. Theo đó, sẽ tăng cường phương tiện nhằm giải tỏa hành khách. Dự kiến trong hai ngày cao điểm cuối tuần sẽ đón xấp xỉ 50.000 lượt khách/ngày”, ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây cũng cho hay .

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Sài Gòn) cho biết, dự kiến từ nay tới Rằm tháng Giêng, trung bình mỗi ngày có khoảng 11.000 - 14.0000 lượt khách/ngày đi tàu chiều Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh. Ngành Đường sắt đã tăng cường gấp đôi số lượng đoàn tàu so với ngày thường để đáp ứng lượng đi lại của hành khách.

Tương tự, theo dự báo của Cảng vụ Hàng không miền Nam, trong những ngày cao điểm sau tết, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón hàng chục nghìn lượt khách/ngày. Để chủ động đón khách trở lại thành phố, ngành hàng không đã đưa thêm một sảnh đón taxi vào khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu của khách đi và đến nhà ga nội địa, đồng thời tăng gấp đôi công suất khai thác tại sảnh đón taxi. Các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp điều hành phân luồng, nhằm bảo đảm lưu thông, chống ùn tắc, dừng đỗ trái quy định trong khu vực sân bay.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp phà Cát Lái (trực thuộc Công ty TNHH MTV Cầu phà thành phố Hồ Chí Minh), để đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân, xí nghiệp phà Cát Lái huy động 240 chuyến phà hoạt động/ngày, tăng hơn 50% so với ngày thường. Bên cạnh bảo đảm phương tiện, tại các tuyến cửa ngõ của thành phố, lực lượng chức năng tăng cường lực lượng, trực 24/24 giờ để phân luồng và hướng dẫn giao thông. Tương tự, xí nghiệp phà Bình Khánh cũng sẽ tăng lên 130 chuyến phà/ngày, dự kiến phục vụ khoảng 50.000 khách/ngày cao điểm sau Tết. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần