Người dân vùng sạt lở Trà Leng về nhà mới

Công Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 39 hộ dân ở xã Trà Leng huyện Nam Trà My đã được về nhà mới kiên cố, nằm trong một vùng đất bằng phẳng rộng 6ha với cái tên Bằng La. Đây được xem là vùng đất an toàn để người dân an tâm sinh sống, dần quên đi ký ức về vụ sạt lở kinh hoàng trước đó.

Ngày 29/4, UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ khánh thành bàn giao, đưa vào sử dụng khu dân cư (KDC) Bằng La ở xã Trà Leng.  
Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, KDC mới này được lựa chọn ở vị trí an toàn, được đầu tư xây dựng với đầy đủ cơ sở hạ tầng phục vụ cho dân sinh như: Điện lưới quốc gia, đường giao thông, nước sinh hoạt, nhà cộng đồng, trường học…  hứa hẹn một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bà con trong tương lai.
Cắt băng khánh thành khu dân cư Bằng La. 
“Thay mặt Quốc hội, tôi xin biểu dương tinh thần trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Nam, huyện Nam Trà My và các lực lượng vũ trang đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực triển khai xây dựng hoàn thành KDC Bằng La. Tôi cũng xin biểu dương tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng của các doanh nghiệp đã kịp thời hỗ trợ, tài trợ để huyện Nam Trà My khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra”, ông Nguyễn Đức Hải nói.
Dịp này, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã trao cho khu dân cư Bằng La 100 triệu đồng, và mỗi hộ dân 5 triệu đồng để mua sắp vật dụng ban đầu khi về nhà mới.
Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã đầu tư xây dựng công trình nhà sinh hoạt cộng đồng xã Trà Leng, công trình được xây dựng với tổng mức đầu tư khoảng 3 tỷ đồng, quy mô kiên cố 2 tầng, mô phỏng kiến trúc nhà sàn truyền thống, trong đó tầng 1 là không gian sinh hoạt chung, tầng 2 là không gian tổ chức hội họp.
Khu tái định cư Bằng La. 
Bên cạnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã cam kết tài trợ cho huyện số tiền 3 tỷ đồng để xây dựng Trường mẫu giáo xã Trà Leng, tại Khu tái định cư Bằng La. Đây là công trình hết sức có ý nghĩa, đảm bảo việc học cho khoảng 80 cháu học sinh mẫu giáo tại khu tái định cư và các vùng lân cận, đồng thời tiến đến quy hoạch, xây dựng thành điểm trường đạt chuẩn quốc gia sau này…
Tại lễ khánh thành, lãnh đạo huyện Nam Trà My đã bàn giao 39 ngôi nhà cho các hộ dân vùng sạt lở xã Trà Leng (trong đó có 13 ngôi nhà đã bàn giao vào ngày 6/2). Mỗi ngôi nhà bao gồm công trình nhà bếp, vệ sinh khoảng 70m2, với tổng kinh phí hơn 150 triệu đồng/nhà, từ nguồn của của Công ty CP ô tô Trường Hải cùng các đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ.
Người dân Trà Leng hào hứng đến nhận nhà mới.
Dọn về căn nhà xây rộng rãi, lại được chính quyền trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chị Đỗ Thị Kim Phượng (39 tuổi) vui mừng nói: “Ngôi nhà cũ trong làng Tăk Pát đã bị nước lũ cuốn trôi, lúc đó chỉ kịp chạy thoát thân, đồ đạc theo dòng nước lũ mà đi hết. Nay được các cấp các ngành, các mạnh thường quân hỗ trợ xây nhà mới, tôi vui mừng lắm, giờ có thể an tâm sản xuất, ổn định lại cuộc sống rồi”.
Trước đó, tại nóc ông Đề, thôn 1, xã Trà Leng xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng khiến 22 người chết và mất tích, cùng hàng chục ngôi nhà bị vui lấp dưới lớp đất đá.