Tim Cook nói nhầm giá kính Vision Pro
Trong chương trình Good Morning America, CEO Apple, Tim Cook đã nói với người dẫn chương trình Robin Roberts của ABC News rằng Apple Vision Pro có giá 34,99 USD.
Khi phỏng vấn kết thúc, Roberts đính chính: "Khi ông ấy nói Vision Pro có giá 34,99, tôi đã nghĩ nó chỉ 34 USD và 99 xu. Nhưng không, giá thiết bị là gần 3.500 USD". Đây là con số được giới chuyên gia đánh giá khó tiếp cận thị trường, dù sản phẩm có nhiều tính năng đột phá.
Trong cuộc phỏng vấn trên, khi được hỏi liệu Vision Pro có phù hợp với người dùng phổ thông không, Tim Cook trả lời: "Tôi không biết. Tôi nghĩ mọi người sẽ đưa ra lựa chọn khác nhau tùy thuộc tình hình tài chính của họ".
Thêm vào đó, CEO Apple nhấn mạnh sản phẩm mới của hãng khác biệt so với các sản phẩm khác trên thị trường: "Kỹ thuật và chiều sâu kỹ thuật có trong Vision Pro rất tuyệt vời. Bạn có nhiều hơn trải nghiệm 4K trên mỗi mắt. Tất nhiên, nó không miễn phí, bạn phải trả tiền để làm điều đó, nhưng tôi nghĩ nó đáng giá".
Ai sẽ mua Apple Vision Pro?
Chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Canalys, Le Xuan Chiew chia sẻ, với giá 3.500 USD, Vision Pro không dành cho mọi người. Ông nhận định thiết bị sẽ củng cố vị trí của Apple với nhóm người dùng chuyên nghiệp và những nhà sáng tạo nội dung, đóng vai trò như công cụ hỗ trợ làm việc.
Theo thông báo tại sự kiện WWDC 2023, Apple cho biết Vision Pro sẽ được lên kệ sớm nhất vào đầu năm 2024, như vậy, hãng còn ít nhất 6 tháng để hoàn thiện sản phẩm.
Ông Harmeet Singh Walia, chuyên gia phân tích của Counterpoint Research, dự đoán doanh số của Vision Pro trong năm đầu tiên khó vượt qua 500.000 chiếc bởi giá quá đắt.
Theo ông Walia, lợi thế cho Apple còn đến từ mối quan hệ với Disney, Unity hay Zeiss. Điều này giúp Táo khuyết thêm phần tự tin để khuyến khích người dùng thử một công nghệ chưa quá quen thuộc. Về phần nội dung 3D, Apple có thể nhận sự hỗ trợ từ các hãng phim Hollywood.
Vision Pro chỉ là bước đầu trong hành trình dài nhằm phổ biến thị trường kính thông minh. Cho đến khi bán ra chính thức, những vấn đề đầu tiên đã được nhìn thấy trên Vision Pro gồm cảm giác đeo và thời lượng pin kém, chỉ sử dụng tối đa trong 2 tiếng.
Là một trong số những người đầu tiên được trải nghiệm kính Vision Pro mới, Joanna Stern, nhà báo của tờ Wall Street Journal cho biết cô khá thích thiết bị. Tuy nhiên, Stern lại khiến mọi người lo ngại khi gần dùng xong, phần chóp mũi và trán bắt đầu cảm thấy sức nặng của kính.
Cô chụp bức ảnh cho thấy trán và mũi đều có vết ửng đỏ. Ngoài ra, cô còn thấy buồn nôn trong suốt màn demo 30 phút. Apple cho biết, cảm giác không thoải mái mà Stern gặp phải khi đeo Vision Pro có thể vì nó chỉ có một cỡ Light Seal duy nhất. Light Seal là phần đệm bao quanh mắt kính, gắn với màn hình bằng nam châm, giúp cho ánh sáng không lọt vào giữa thiết bị và khuôn mặt của người đeo. Theo Stern, Apple chia sẻ sẽ có thêm tùy chọn Light Seal khi kính bán ra đầu năm sau.
Thêm một yếu tố đáng cân nhắc, đó là quyền riêng tư bởi Apple cần tạo ra sự yên tâm cho người dùng, điều mà Google Glass đã thất bại. Hiện này, cơ hội để phát triển thị trường kính VR là rất lớn những chuyên gia Chiew cho rằng “Táo Khuyết” cần tạo ra các tình huống phù hợp để người dùng cần đến thiết bị, đồng thời chứng tỏ mức giá của Vision Pro là hợp lý.