Thông qua phản ánh, kiến nghị của người nộp thuế, cơ quan thuế sẽ xử lý nghiêm những CBCC sách nhiễu, gây phiền hà.
Trong đó, dự án sẽ tập trung xác định rõ đối tượng tham gia đánh giá, thời gian, chu kỳ thực hiện đánh giá, các tiêu chí đánh giá phải đảm bảo được khả năng lượng hoá về tính đầy đủ, minh bạch, phù hợp với chính sách; về năng lực của CBCC thuế, về mức độ đảm bảo cơ sở vật chất của cơ quan Thuế… Định kỳ ngành Thuế sẽ thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) lấy ý kiến của các DN đánh giá về thái độ phục vụ của cán bộ thuế. Đối với người dân sẽ thông qua thư điện tử, các kênh phương tiện truyền thông khác nhau lấy ý kiến.
Mục đích của cơ quan Thuế là nắm bắt kịp thời những kiến nghị, phản ánh của người nộp thuế (NNT) nhằm chấn chỉnh; cũng như chế tài xử lý đối với những công chức thuế gây nhũng nhiễu, phiền hà cho NNT trong quá trình thực thi công vụ.
Thực tế, hiện nay vẫn tồn tại một bộ phận CBCC thuế tiêu cực, nhũng nhiễu DN, khiến cho người nộp thuế bức xúc, ảnh hưởng lớn đến uy tín ngành Thuế. Để chấm dứt tình trạng này, trong tháng 8 vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-TCT về việc tăng cường kỷ cương kỷ luật, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của công chức thuế với NNT và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ cho NNT.
Theo đó, cơ quan Thuế các tỉnh, thành phố thực hiện rà soát lại trình tự giải quyết, thời gian phối hợp giữa các bộ phận trong cùng đơn vị; tổ chức tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuế đúng quy định, đúng thời gian cho NNT; không được yêu cầu NNT cung cấp bất kỳ loại giấy tờ gì không có trong quy định. CBCC thuế hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ phải chịu trách nhiệm về nội dung hướng dẫn, không để NNT sau khi đã hoàn thiện hồ sơ theo đúng hướng dẫn nhưng lần sau đến nộp vẫn chưa đáp ứng được, phải tiếp tục hoàn chỉnh, bổ sung thêm. Công chức thuế trong thời gian phải trực nếu bỏ vị trí công việc, hoặc làm các công việc riêng, không tiếp và giải quyết thủ tục hành chính cho NNT phải xử lý nghiêm.
Thời gian qua, một số cơ quan Thuế địa phương như: Khánh Hòa, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… đã tổ chức định kỳ việc thăm dò sự hài lòng của NNT về chất lượng phục vụ của cơ quan Thuế trên các lĩnh vực hoạt động để kịp thời phát hiện các điểm không phù hợp, từ đó xây dựng và áp dụng các biện pháp duy trì, khắc phục phòng ngừa và cải tiến thích hợp để phục vụ NNT ngày một tốt hơn. Theo đó, đã nhận được sự đánh giá cao của NNT về các mặt như: Công tác tuyên truyền, hỗ trợ; Về chất lượng đường truyền khi thực hiện khai thuế qua mạng internet; Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan Thuế; Về công tác theo dõi, quản lý các khoản thu về NSNN…
Theo Tổng cục Thuế, bên cạnh việc xây dựng Đề án đánh giá sự hài lòng của DN, Tổng cục Thuế sẽ xây dựng bản mô tả công việc cho từng vị trí, trách nhiệm của CBCC thuế trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho DN, tổ chức và hộ kinh doanh. Đồng thời, đề xuất Bộ Tài chính ban hành chế độ trách nhiệm công vụ đối công chức thuế trong việc thực hiện các thủ tục hành chính đối với DN và hộ, cá nhân kinh doanh.