Người phụ nữ tích cực hoạt động vì cộng đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Kim Xuyên (67 tuổi) - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 9, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Khương Trung, quận Thanh Xuân luôn gương mẫu, tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tham gia công tác hội phụ nữ, điều mà bà Xuyên quan tâm là công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho chị em. Để các phong trào thi đua được các hội viên hưởng ứng tham gia, bà luôn tìm tòi thay đổi cách sinh hoạt. Đặc biệt, đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động, sản xuất, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”, hay phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thu hút 100% hội viên tham gia.
Bà Nguyễn Thị Kim Xuyên chia sẻ với chị em Hội LHPN quận Thanh Xuân về những công việc, hoạt động vì cộng đồng.
Bà Nguyễn Thị Kim Xuyên chia sẻ với chị em Hội LHPN quận Thanh Xuân về những công việc, hoạt động vì cộng đồng.
Bên cạnh đó, bà luôn lồng ghép công tác phổ biến giáo dục pháp luật như GPMB, ATGT, VSMT và trật tự đô thị; tuyên truyền nâng cao nhận thức bình đẳng giới, hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực gia đình hay văn minh trong việc cưới, việc tang.

Trong 5 năm qua, bà Xuyên đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể hòa giải thành công 3 trường hợp, trong đó 2 trường hợp liên quan đến hôn nhân, một trường hợp liên quan đến bạo lực gia đình. “Riêng trường hợp liên quan đến bạo lực gia đình, tôi đã đưa người vợ về nhà mình ngủ qua đêm, sáng ra cho cháu đi ăn sáng, cho mượn quần áo để cháu mặc đi làm. Sau đó, kết hợp với tổ dân phố, các tổ chức, cảnh sát khu vực đến nhà giải quyết hòa giải. Nắm bắt do kinh tế gia đình khó khăn, vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, sau khi chúng tôi đến nhà khuyên răn, hòa giải, phân tích cho các cháu về tình nghĩa vợ chồng, các cháu cùng gia đình đã cảm ơn chúng tôi. Đến nay, cả 3 gia đình này đều sống hòa thuận, hạnh phúc” - bà Xuyên chia sẻ.

Ở địa phương, bà Xuyên luôn quan tâm đến các gia đình chính sách, hộ nghèo, đặc biệt là chị em có hoàn cảnh khó khăn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo. 5 năm qua, bà đã đề xuất về Hội phường cho 80 lượt chị em được vay vốn với số tiền 1,4 tỷ đồng; thành lập một nhóm tiết kiệm không lấy lãi có 60 lượt chị em tham gia, số tiền này được sử dụng cho các chị em khó khăn vay vốn để kinh doanh. Bà cũng đã đề xuất tặng quà “Học sinh nghèo vượt khó” cho cháu Tạ Anh Tuấn (tổ 9, phường Khương Trung) đỗ 3 trường đại học; đề nghị về Hội phường sửa chữa công trình phụ cho bà Nguyễn Thị Hiền, là mẹ liệt sĩ, tặng cho bà giường inox chuyên dụng trị giá gần 10 triệu đồng; đề nghị xét tặng quà cho 5 chị mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền 6,8 triệu đồng.

Với mô hình hạn chế sử dụng túi nilon, bà đã đề nghị Chi hội trích quỹ mua tặng 110 làn nhựa cho cán bộ hội viên. Về công tác VSMT, đã kết hợp với các tổ chức đoàn thể dẹp được điểm chợ đêm bán hoa dọc sông Tô Lịch. Khu tập kết rác đã được dọn gọn gàng, sạch sẽ. Mỗi lần sinh hoạt, bà đều nhắc nhở chị em để rác đúng nơi quy định, đổ rác đúng giờ và phong trào VSMT sáng thứ Bảy hàng tuần tại địa phương đã dần đi vào nền nếp. Với phong trào “5 không 3 sạch”, trong Chi hội vẫn còn vài trường hợp chưa sạch nhà, sạch bếp, bà đã trực tiếp gặp gỡ nhắc nhở, vận động cả họ hàng tác động, giúp chị em có ý thức hơn. Ngoài ra, bà tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước đối với quyền và lợi ích hợp pháp của chị em như bù giá điện, mua bảo hiểm y tế, giảm học phí cho các cháu. Hiện tại, bà đang tham gia giám sát việc thi công nâng cấp hệ thống thoát nước trong các ngõ ngách ở khu dân cư.

Tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, trong nhiều năm qua, bà Xuyên liên tục được Hội LHPN quận Thanh Xuân tặng giấy khen. Ngày 9/6 vừa qua, Hội LHPN TP Hà Nội đã tặng bà Giấy khen “Phụ nữ xuất sắc giai đoạn 2011 - 2015”.