Người tận tâm với công tác hòa giải

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiệt tình, tận tậm, luôn đặt việc chung và bình yên khu phố lên trên hết, ông Nguyễn Văn Bộc (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) rất được bà con nể phục bởi những “ca” hòa giải thành công. Ông cũng là người được bầu giữ nhiều “chức” nhất mà tôi từng biết.

Người nhiều “chức”

Năm nay ở tuổi 73, nhưng giọng ông Bộc vẫn sang sảng, cách nói lại hồn hậu khiến người đối diện thấy tin tưởng, kính trọng. Trong ngôi nhà nhỏ ở số 230 Thụy Khuê có nhiều sách luật, sách tham khảo, đó là “công cụ” nghiên cứu, giúp ông có thêm kiến thức phục vụ công tác hòa giải và nhiều công việc khác tại địa phương.
ông Nguyễn Văn Bộc rất được bà con nể phục bởi những “ca” hòa giải thành công.
ông Nguyễn Văn Bộc rất được bà con nể phục bởi những “ca” hòa giải thành công.
Qua câu chuyện, tôi được biết ông Bộc từng là công nhân. Năm 1992, về nghỉ hưu tại địa phương, qua tham gia sinh hoạt và có uy tín, ông được bầu làm Tổ trưởng Tổ dân phố, khu dân cư số 7 (phường Thụy Khuê). Từ đó đến nay, với sự nhiệt tâm, hết mình, ông được bầu giữ nhiều “chức” tại cơ sở. Nào là Tổ trưởng Tổ hưu trí, đại biểu HĐND phường, Phó ban Thanh tra nhân dân, Tổ trưởng Tổ hòa giải, Chủ tịch Hội Khuyến học phường… “Để kiêm được nhiều việc như thế, phải sắp xếp thời gian cho khéo. Làm nhiều cũng mệt, có những phần việc tôi được hưởng chút kinh phí, có phần không, nhưng quan trọng là tôi cố gắng vì việc chung” - ông Bộc tâm sự .

Phó chủ tịch UBND phường Thụy Khuê Phạm Thanh Thúy cho biết: “Bất kỳ mâu thuẫn giữa các gia đình, trong tổ, hay mâu thuẫn trong nội bộ từng gia đình, ông Bộc đều “vào cuộc” một cách nhiệt tình, trách nhiệm và hầu hết đều đạt kết quả tốt, không ít người thân mật gọi ông là “ông Bộc hòa giải”.

Vì sao một người không học luật, cũng chẳng phải là giáo viên, lại có khả năng thuyết phục, giảng giải để hàn gắn biết bao gia đình có nguy cơ tan vỡ, nhiều xích mích như vậy? Ông Bộc trả lời: “Tôi là người đứng ở giữa những vụ tranh chấp, đánh nhau, ly hôn. Tôi phải tỉnh táo. Hơn nữa, chỉ nhiệt tình thôi chưa đủ, mà phải hiểu biết pháp luật. Bởi thế, tôi phải mầy mò tìm đọc, bồi dưỡng thêm kiến thức cho mình. Có như vậy người dân mới nghe, công việc hòa giải mới hiệu quả”.

Để thành công, phải có… mẹo

Đó là lời chia sẻ của ông Nguyễn Văn Bộc về công việc của mình. Cái mẹo đó là phải hiểu rõ ngọn nguồn, xem sự việc vướng mắc ở đâu và tìm cách gỡ dần. Ông dẫn ra nhiều ví dụ cụ thể, là những vụ ông hòa giải thành công như chuyện một cặp vợ chồng đánh cãi nhau dẫn đến đệ đơn ly hôn. Qua nắm bắt tình hình, ông Bộc biết anh chồng từng buôn ma túy, mắc nghiện, đã phải đi cải tạo và được tha về. Anh mở xưởng mộc, thuê cả người cùng làm nhưng lại “cặp kè” với một cô gái học nghề, rồi đánh vợ và tự ý làm đơn ly hôn. Ông Bộc đã mời cả hai vợ chồng đến, phân tích rõ đúng, sai. Cái sai của người chồng là cặp bồ, còn tự ý viết đơn; cái sai của người vợ là xúc phạm chồng. Ấy vậy, cả hai có điểm chung là chịu khó, thương con. Vậy là bằng những phân tích mềm dẻo, xác thực, ông Bộc đã khiến cả hai mềm lòng, không căng thẳng và giờ sống hạnh phúc.

Có những vụ bắt tay vào việc, ông Bộc có cảm giác như… nhảy vào lửa. Người chồng có lý của chồng, vợ có lý của vợ, cãi cọ nhau, chẳng ai nhường ai. “Khi nghe tôi phân tích ra, có người đang nóng giận cũng phải chùng xuống vì sự vô lý của mình. Là người làm công tác hòa giải, phải có cái uy, phải phân tích khách quan để cả hai bên thấy cần phải lắng nghe và sửa lỗi. Nếu không thì ai cũng cho mình đúng tất” - ông Bộc thổ lộ.

Thụy Khuê là phường đông dân cư, các ngõ ngách nhiều. Trong vấn đề xây dựng, có nhiều mối quan hệ phức tạp, có người là hàng xóm với nhau đã quay ra không nhìn mặt nhau. Không ít vụ tranh chấp tài sản liên quan đến bà con ruột thịt, anh em dòng họ. Vậy thì, hòa giải bằng điều gì đây, nếu không phải là những phân tích rất thật của người làm hòa giải. Mỗi lần việc đến tay, ông Bộc lại “lên dây cót” cho mình, nhập cuộc một cách đầy trách nhiệm. Ngay như chuyện vận động bà con kê khai thuế đất nông nghiệp, ông thực hiện trước để bà con noi gương. Nhiều gia đình không có điều kiện hiểu cặn kẽ nội dung kê khai, hoặc những gia đình phần đất kê khai phức tạp, rườm rà... ông đã tích cực hướng dẫn, vì vậy mấy năm qua, tổ dân phố ông làm Tổ trưởng, không có hộ nào bị sai sót.

Tôi hỏi, làm việc nhiều, có khi nào ông thấy mệt mỏi? Ông Bộc cho biết, do tuổi cao nên ông cũng đã mấy lần xin nghỉ, nhưng lãnh đạo phường cũng như người dân vẫn muốn ông tham gia. Trong cương vị là người làm công tác cơ sở, sát dân nhất, ông Bộc là tấm gương tận tụy, không vụ lợi. Phần thưởng cho những đóng góp của ông là TP Hà Nội, quận Tây Hồ đã trao tặng nhiều Bằng khen. Nhưng với ông, niềm động viên lớn là sự quý mến của bà con và nhiều tổ ấm, dòng họ được bình yên, khu phố đoàn kết, thân tình, văn hóa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần