Người tổ trưởng tin cậy...

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Hồ Chí Minh có câu: "Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp". Góp phần tô điểm thêm vẻ rạng rỡ cho rừng hoa đẹp ấy là sự đóng góp công sức của ông Nguyễn Văn An, Tổ trưởng tổ dân phố Đông Ngạc I (phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Gặp ông trong một buổi chiều đầy nắng và gió, dù tiếp xúc lần đầu với ông nhưng tôi có cảm giác rất thân tình và dễ chịu bởi tính cách hiền lành mà cởi mở của ông.

Năm nay bước sang tuổi 55, ông vẫn vô cùng nhanh nhẹn, tháo vát trong công việc.

Khi nói về những công việc mà ông vẫn thường làm cho Tổ dân phố, ông An khiêm nhường tâm sự, công việc của ông được thuận lợi là nhờ sự đoàn kết thống nhất bắt nguồn từ Nhân dân trong Tổ dân phố. “Cộng đồng tổ dân phố sinh hoạt tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau. Hầu như không có những xô xát lớn và cũng rất ít xảy ra những xích mích, cãi cọ…” , ông An phấn khởi nói.
Người tổ trưởng tin cậy Nguyễn Văn An.
Ông Nguyễn Văn An.
Trước khi nhận trách nhiệm và vinh dự này, ông An đã từng có hơn 4 năm trong quân ngũ, rồi chuyển về làm việc tại nhà máy Bê tông đúc sẵn Chèm, Hà Nội.

Ông An nhớ lại, trước kia, số nghiện hút ở Tổ Đông Ngạc I cũng nhiều nhưng nhờ cấp ủy, chính quyền phường quyết tâm bằng biện pháp mạnh kết hợp với vận động mềm dẻo nên hiện chỉ còn 4-5 đối tượng, không phát sinh thêm.

Tháng 12/2013, với vai trò là tổ trưởng an ninh, ông An đã cùng Nhân dân trong xóm tổ chức lao động san ủi bãi đổ phế thải và giải tỏa một số hộ lấn chiếm đất. Tuy nhiên, công việc gặp phải khó khăn, cản trở bởi những phần tử “bất hảo” - nhóm đối tượng thanh niên đến từ bên Thụy Phương, Chèm… Nhóm đối tượng này đã dùng ô tô chở và xếp gạch chiếm gần 200m2 đất sân. Sau đó, ông An cùng tổ an ninh (tổ an ninh ở xóm 5A cũ có 4 người) đã kiên trì vận động,đồng thời, có sáng kiến mua lại số gạch của những người lấn chiếm nên chủ trương giải tỏa được thành công.

Do trước nay Tổ dân phố chưa có khu vui chơi dành cho các cháu thiếu nhi và nơi tập thể dục thể thao cho Nhân dân nên lãnh đạo trong Tổ cũng như phường Đông Ngạc đã cùng nhau bàn bạc, tính toán để xây dựng nên khu vui chơi công cộng đó. Không quản ngại khó khăn, ông An đã cất công đến từng tổ chức, từng gia đình và các nhà hảo tâm để bày tỏ, kêu gọi hỗ trợ, giúp đỡ cho “dự án” trên. Kết quả, người mấy trăm ngàn, gia đình một vài triệu đồng, tổng cộng được 30 triệu đồng tiền mặt. Riêng ông Tuấn (người gốc ở xóm 5A) ủng hộ 50m3 bê tông tươi… nên “dự án 660m2 sân chơi” đã thành công ngoài sự mong đợi của ông An và Nhân dân trong Tổ.

Từ tháng 4/2015, quận Bắc Từ Liêm mới được thành lập cùng quận Nam Từ Liêm được tách ra từ huyện Từ Liêm. Vẫn biết đời sống, hạ tầng, cảnh quan không thể hòa nhập ngày một, ngày hai cùng nội thành nhưng trong thâm tâm, ông An lúc nào cũng muốn Tổ dân phố cũng như phường Đông Ngạc luôn được văn minh, hiện đại, phát triển cùng Thủ đô. Trong ông luôn thôi thúc, cần phải làm gì đó cho quê hương. Ông đã tìm hiểu, tham khảo nhiều việc làm hay ở các địa phương khác để áp dụng nơi mình sống và công tác.

Dịp Tết Ất Mùi vừa qua, ông An đã đề xuất và trực tiếp vận động Nhân dân tổng vệ sinh toàn bộ đường làng, ngõ phố để đón xuân. Trong đó, đã có hơn 130 người tham gia, dọn dẹp, chỉnh sửa tất cả tuyến đường rộng 5m và 4 ngõ chính, đồng thời trang trí lại 3 cổng chào. Cùng với đó, ông cùng Tổ dân phố đã huy động, tập trung làm 220 đế cờ bằng sắt gắn vào tường cổng từng hộ để cắm cờ Tổ quốc. Trong những ngày Tết cũng như trước và sau đó, ông An đã phân công lực lượng trực 24/24 giờ nên tình hình an ninh của địa bàn được đảm bảo tuyệt đối.

Bằng những việc làm thực tế và thường xuyên, Tổ trưởng dân phố cùng một số quần chúng Nhân dân đã trực tiếp thực hiện việc bóc, xóa những quảng cáo, rao vặt. Nhiều quảng cáo, rao vặt được sơn trát, dán bằng keo… ông và mọi người phải dùng cả thang dài để leo trèo, kì cọ…

Để chuyên tâm với công tác, bên ông có “hậu phương” vững chắc. Yên tâm là bởi hai con của ông, một trai, một gái đã trưởng thành. “Con lớn của tôi đang công tác ở truyền hình VTC, còn một cháu đang học trường Đại học Mỏ - Địa chất (Hà Nội). Vợ và các con luôn động viên, ủng hộ tôi trong công việc mà Nhân dân khu phố đã chọn giao. Ngoài việc học tập, chúng ta cần sự giúp đỡ lẫn nhau để cùng tiến bộ. Theo gương Bác, tôi nguyện sẽ là một người cán bộ chân chính, cần kiệm, chí công, vô tư; là người công dân tốt trong xã hội... và xứng đáng là một người tổ trưởng tin cậy của Nhân dân", ông An tâm sự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần