Người tổ trưởng tổ dân phố gắn bó, nhiệt huyết với công việc

Tất Lộc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thiếu úy Đỗ Xuân Thủy xuất ngũ cách đây vài chục năm, về sinh hoạt tại khu dân cư Tổ 14 thuộc phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng. Nhiều năm ông liên tục tham gia công tác mặt trận, Hội Cựu chiến binh và xây dựng Đội văn nghệ hoạt động thường xuyên trong phạm vi tổ và phường.

Người tổ trưởng tổ dân phố gắn bó, nhiệt huyết với công việc.
Chưa tới 6 giờ sáng một ngày cuối tháng 8/2021, nghe tiếng gõ vào tấm cửa sắt nhà hàng xóm, ông Lê Vũ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang lần tìm chiếc điếu cày ghé mắt qua khe cửa sổ gian bếp, nhìn xem ai lại đến lúc sáng sớm vào những ngày dịch dã căng thẳng này. Tiếng gõ cửa và tiếng gọi vang lên vài lần thật to nhưng vẫn chưa thấy chủ nhà đáp lời. Thấy vậy, ông Vũ lên tiếng: “Ông tổ trưởng có việc chi mà tới sớm vậy?”. Tổ trưởng dân phố Đỗ Tiến Thủy bèn quay về phía cửa nhà ông Vũ nói vọng vào: “Này, ông cũng mở cửa để nhận giấy báo chiều nay đi tiêm vaccine phòng Covid đó”.
Thì ra, công việc của người tổ trưởng tổ dân phố là phải thông báo đầy đủ thông tin tới gần 500 hộ dân, với hơn 1.600 nhân khẩu nằm tập trung trên địa bàn vừa nhiều ngóc ngách vừa trải dài từ cầu Mai Động tới Khu đô thị TimeCity (phường Minh Khai). Mà thời gian yêu cầu lại cần gấp rút vậy, nếu không khẩn trương thì sẽ lỡ mất cơ hội của những người được tiêm vaccine phòng dịch.
Được biết, việc phân phối liều lượng vaccine về mỗi tổ dân phố căn cứ vào số dân cư, số người được ưu tiên trong tổ, do đó Tổ 16 chỉ được phát trên dưới 100 suất. Vì vậy, hầu như cả đêm hôm trước, ông Thủy cùng với nhóm phụ trách của tổ phải xem xét, cân nhắc kỹ từng trường hợp để kịp sớm hôm sau đi gõ cửa từng nhà, phát phiếu cho từng đối tượng được tiêm phòng.
Đầu năm 2020, Thành phố có chủ trương sáp nhập 3 tổ dân phố cũ trong cụm thành 1 tổ mới là Tổ 16, và chỉ có 1 người làm tổ trưởng mà thôi. Ông Đỗ Tiến Thủy đã được nhân dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng.

Ban đầu ông Thủy xung phong nhận trọng trách này không hẳn bởi là một đảng viên, một cựu chiến binh, mà trong tâm ông còn mong muốn góp chút công sức nửa đời còn lại cho cộng đồng, trước hết là xây dựng và làm mới các nhánh đi nhỏ và đường giao thông trong ngõ để tránh tình trạng lầy lội ẩm ướt; xây mới nhà văn hóa chung để phục vụ cộng đồng sinh hoạt và hội họp.

Rồi, ông Đỗ Tiến Thủy đã thực hiện được những dự định và mong muốn chỉ trong hơn 1 năm sau đó. Có được thành công ấy không thể không kể tới sự hỗ trợ kinh phí của UBND quận Hai Bà Trưng và sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND phường Vĩnh Tuy cùng các cấp ủy Chi bộ, MTTQ, đặc biệt là sự chung tay góp sức của nhân dân trong tổ.

Những tưởng hoàn thành mọi việc lớn ấy đã làm vơi bớt sự lo toan vất vả của người tổ trường từ khi đón nhận công tác mới. Ấy vậy mà từ cuối năm 2020 cho đến thời điểm này lại xảy ra 4 đợt Covid “sinh chuyện” bủa vây. Từ đầu năm 2021, Covid-19 hoành hành dữ dội khiến công việc của người tổ trưởng thêm áp lực, trách nhiệm, bận rộn và lo toan nhiều hơn. Việc phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thành phố đã thôi thúc ông Đỗ Tiến Thủy phải đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng tránh dịch bệnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Tổ dân phố của ông, ngoài số lượng gần 500 hộ định cư còn có vài chục hộ tạm trú, ở trọ đều là cư dân từ các địa phương khác đến sinh sống, làm việc. Mà trách nhiệm của người tổ trưởng là phải nắm rõ lai lịch của từng cá nhân, từng hộ tạm trú thì cần bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức.

Nằm trên địa bàn còn có thêm 2 khu chung cư, 1 trường đại học và một bệnh viện cấp 2. Lại nữa, cuối tháng 7 vừa qua xuất hiện ổ dịch tại công ty sản xuất chế biến thực phẩm chỉ cách địa bàn khu dân cư gần 1 cây số, đã gây không ít khó khăn và lo lắng cho toàn cư dân đang sinh sống trong tổ. Nhận thấy việc cấp thiết phải giữ an toàn cho dân cư trong “Vùng xanh” trên địa bàn, ông Đỗ Tiến Thủy đã báo cáo cấp trên và thành lập các chốt kiểm soát dịch tại những ngõ chính, do cộng đồng dân cư tự cắt cử phân công trực chốt liên tục 2 ca hàng ngày. Nhờ đó, người tổ trưởng có thêm thời gian đi vận động doanh nghiệp và người hảo tâm hỗ trợ quyên góp được 20 suất quà để trợ giúp cho những hộ gia đình nghèo khó trong tổ.

Việc người dân thường xuyên bắt gặp người tổ trưởng của mình luôn xuất hiện tại từng con hẻm, ngõ phố để tuần tra, nắm bắt tình hình, kiểm tra công việc… không có gì là ngạc nhiên. Bởi trong tâm trí mỗi người đều cảm thấy kính nể, khâm phục người tổ trưởng thân quý của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần