Người Việt chưa có thói quen dùng phần mềm Việt

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thực trạng các phần mềm học trực tuyến ở Việt Nam thường bị quá tải trong tuần đầu tiên vào năm học mới 2021 - 2022.

Nhiều người cho rằng, nguyên nhân là do các phần mềm đang được nhiều nhà trường sử dụng có hệ thống nền tảng ở nước ngoài trong khi hệ thống công nghệ thông tin của Việt Nam chưa chuẩn bị tốt cho hình thức học trực tuyến.

Viện trưởng Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông - IPS Nguyễn Quang Đồng cho biết: Mặc dù Việt Nam không thiếu các phần mềm học trực tuyến do chính DN trong nước cung cấp như VNPT E-Learning hay MobiEdu nhưng trên thực tế, lượng người dùng vẫn kém xa phần mềm ngoại là Zoom hay Google Meeting. Nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen sử dụng của người dùng khi không phải tại thời điểm này mà từ trước đến nay các phần mềm ngoại đã quen thuộc và được ưu tiên hơn. Bên cạnh đó, cần phải nhìn nhận thực tế, chưa có phần mềm Việt nào đáp ứng được nhiều chức năng và nhu cầu người dùng mà lại dễ sử dụng như Zoom hay Google Meeting.

Để những phần mềm học trực tuyến Việt đến tay với nhiều người dùng hơn, nên chăng, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ GD&ĐT có chính sách khuyến khích các cơ sở giáo dục công lập ưu tiên sử dụng phần mềm Việt hoặc các cơ quan Nhà nước ở một số lĩnh vực có thể sử dụng thí điểm trong quá trình họp trực tuyến hoặc đào tạo...
Tuy nhiên, các DN trong nước cũng cần đảm bảo những tiện ích và tính năng cần thiết đáp ứng cho việc dạy và học. Sau đó, người dùng sẽ đưa ra những trải nghiệm, đánh giá, góp ý nhằm mang đến giải pháp tốt nhất cho người dùng, tạo thói quen người Việt dùng phần mềm Việt.

Có nhiều ứng dụng học trực tuyến Việt có thể thay thế Zoom: VNPT E-Learning: Là sản phẩm thuộc hệ sinh thái giáo dục của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đang được sử dụng tại hơn 20.000 cơ sở giáo dục trên toàn quốc. K12Online: Là hệ thống quản lý học và thi trực tuyến hỗ trợ công tác quản lý việc học và thi trực tuyến cho các cơ sở giáo dục do Viettel phát triển. MobiEdu: Thêm một giải pháp học trực tuyến đến từ nhà mạng trong nước MobiFone. Zavi: Có cùng “cha đẻ” với Zalo là DN công nghệ hàng đầu trong nước VNG. Thông qua Zavi, thầy cô có thể tạo các lớp học online lên tới 100 người trong 24 giờ liên tục với nhiều tính năng không thua kém gì với ứng dụng nước ngoài như chia sẻ màn hình, phục vụ cho việc trình chiếu slide, video, tài liệu…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần