Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Người Việt vẫn chuộng xe nhập hơn lắp ráp

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê từ VAMA, các nhà nhập khẩu chính thức bán được tổng cộng 21.483 xe trong tháng 8/2019, trong khi đó xe lắp ráp bán được 12.594 xe.

Theo số liệu thống kê của VAMA, Hyundai Thành Công và các nhà nhập khẩu chính thức bán được tổng cộng 21.483 xe trong tháng 8/2019, giảm 19,4% so với tháng 7/2019, nhưng tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này được đánh giá là do nguồn xe nhập khẩu đã rộng đường trở lại thị trường Việt Nam, sau một năm 2018 đầy trắc trở.
 Doanh số theo nguồn gốc. Đơn vị: xe
Trong số 21.483 xe bán ra, phân khúc xe du lịch góp 15.228 chiếc (giảm 21% so với tháng trước); phân khúc xe thương mại đạt 5.964 chiếc (giảm 12%) và phân khúc xe chuyên dụng đạt 291 (giảm tới 37%).
Đây là tháng thấp điểm của thị trường xe hơi Việt Nam khi rơi đúng vào tháng 7 âm lịch- khoảng thời gian người dân thường kiêng kỵ việc mua sắm. Do đó, con số tiêu thụ trên chỉ ngang với mức tiêu thụ xe của tháng 4 (21.042), cao hơn tháng 2 (12.447) do tháng 2 có ngày nghỉ Tết Âm lịch và thấp xa mức tiêu thụ xe tháng 1 và 3.
Tính chung 8 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng theo VAMA công bố đã đạt 202.567, vẫn tăng trưởng mạnh với mức tăng 20% so với cùng kì năm ngoái.
Mức tăng trưởng này có được là nhờ hoàn toàn vào phân khúc tiêu dùng xe ô tô du lịch tăng mạnh, lên tới 31% (với 147.778 xe) so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này đã bù cho sự đi xuống ở dòng xe thương mại giảm 1,6% và xe chuyên dụng giảm 28% so với cùng kì năm ngoái.
Tuy nhiên, về cơ cấu thị trường, sự tăng trưởng doanh số trên là thuộc về xe ngoại thay vì xe nội. Minh chứng là, xe lắp ráp sản xuất của các doanh nghiệp ô tô thuộc VAMA ngày càng đi xuống trong khi phần xe ngoại ngày càng lấn át.
Cụ thể, trong tháng 8, sản lượng của xe lắp ráp trong nước của các thành viên VAMA chỉ đạt 12.594 xe, giảm 18% so với tháng trước. Số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.889 xe, giảm 22% so với tháng trước.
Tính chung 8 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 119.744, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái và hiện chiếm 59% thị phần. Trong khi đó, xe nhập khẩu đã tăng tốc tiêu thụ tới 82.823 chiếc, tăng 178% so với cùng kì năm ngoái và chiếm 41% thị phần. Con số này phản ánh tình trạng thu hẹp sản xuất, đẩy mạnh nhập khẩu của nhiều hãng xe liên doanh tại Việt Nam.