Nguồn cung căn hộ tăng không phản ánh nhu cầu đất nền

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Nguyễn Văn Đực - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh cho biết: Đối tượng khách hàng mua căn hộ chung cư là những người trẻ, người độc thân hoặc mới lập gia đình, những người làm việc văn phòng.

Nguồn cung căn hộ tăng không phản ánh nhu cầu đất nền - Ảnh 1
Họ có thể ở ngay hoặc cho thuê với giá 7 - 10%/năm (đất nền không có được lợi ích cho thuê này) và tiêu chí lựa chọn thường là các chung cư thuận tiện về vị trí và giao thông so với nơi làm việc (khá gần trung tâm TP, cách trung tâm TP khoảng 10 - 15km). Bên cạnh đó là yếu tố an ninh, an toàn và mỹ quan đô thị, mặc dù hàng tháng họ phải chi trả thêm một khoản phí sử dụng dịch vụ.

Đối tượng mua đất nền thường là những người trung niên, người già, chưa có nhu cầu ở ngay và mang tính đầu tư lâu dài. Đó cũng có thể là phần sở hữu thêm vì họ đã có nhà ở, 5 - 7 năm sau mới có nhu cầu sử dụng. Vị trí và giao thông thường xa trung tâm TP hơn các căn hộ chung cư.

Đối tượng khách hàng của 2 phân khúc trên không giống nhau nên lượng cung căn hộ trong tương lai tăng cao sẽ không phản ánh được nhu cầu về đất nền có cao hay không. Ngay cả căn hộ chung cư cũng chia làm nhiều phân khúc nhỏ, điển hình là 3 loại căn hộ: Căn hộ dưới 1 tỷ đồng, căn hộ 1 - 2 tỷ đồng và căn hộ trên 2 tỷ đồng.

Hiện nay, nhu cầu căn hộ dưới 1 tỷ đồng rất lớn, trong khi nguồn cung lại khan hiếm trong nhiều năm qua, nếu có dự án chào bán loại căn hộ này chắc chắn sẽ tiêu thụ tốt.