Nguồn cung cao cấp phản ánh đúng nhu cầu đầu tư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù nguồn cung căn hộ trung - cao cấp tại TP Hồ Chí Minh khá lớn nhưng cơ bản phản ánh đúng nhu cầu đầu tư của thị trường.

Ông Vũ Nguyễn Tri Cận - Giám đốc Truyền thông, Công ty BĐS Danh Khôi nhận định như vậy khi trao đổi với phóng viên.

Theo ông Cận, thời gian qua, thị trường ghi nhận Nguồn cung cao cấp phản ánh đúng nhu cầu đầu tư - Ảnh 1nguồn cung căn hộ trung - cao cấp tăng khá nhanh, nhưng chủ yếu đến từ những dự án có vị trí đắc địa, gần trung tâm, chẳng hạn: Khu đô thị Sala của Đại Quang Minh (quận 2), Vinhome Center Park của Vingroup (Bình Thạnh), The Gold View của May - Diêm Sài Gòn (quận 4 - dự án do TNR Holdings là đơn vị phát triển), Masteri Thảo Điền (quận 2), hoặc một loạt dự án tại quận 4 và quận 7 của Hưng Thịnh, Novaland... Rõ ràng, sự phát triển của phân khúc này đang phản ánh đúng nhu cầu đầu tư của thị trường và phù hợp với vị trí phát triển dự án. Cần phải nhìn nhận rằng, không phải bất cứ ai và với dự án nào cũng có thể phát triển dòng sản phẩm cao cấp, mà phụ thuộc vào vị trí dự án cũng như năng lực của chủ đầu tư. Theo đó, với những dự án có vị trí đắc địa, gần trung tâm thì việc các chủ đầu tư phát triển căn hộ cao cấp là tất yếu. Còn đối với phân khúc nhà giá rẻ, đương nhiên sẽ phải phát triển tại các quận vùng ven, nơi có vị trí xa hơn.

Mặt khác, đối với những dự án có vị trí đắc địa, gần trung tâm thì chi phí đầu tư sẽ rất lớn, trong đó, chi phí quan hệ, giá đất, tiền sử dụng đất, chi phí đền bù GPMB... đều là những con số "khổng lồ" mà chỉ những chủ đầu tư có tiềm lực tài chính vững mạnh mới đủ khả năng đầu tư. Do đó, giả sử đầu tư phân khúc căn hộ trung bình, giá rẻ tại những vị trí này mới thật sự là nghịch lý.

Về nguy cơ bong bóng, thị trường đúng là đã manh nha xuất hiện yếu tố đầu cơ. Một số dự án, giá mua nhà của người sử dụng đã cao hơn nhiều so với giá mà chủ đầu tư bán ra. Với những dự án có vị trí tốt, hạ tầng dịch vụ đầy đủ, tiến độ thi công…, chủ đầu tư cũng chủ động tăng giá. Tuy nhiên, với thị trường hiện nay, khó có thể xảy ra bong bóng BĐS. Bởi bên cạnh việc nền kinh tế đang phục hồi và tăng trưởng ổn định, Nhà nước cũng đang có sự kiểm soát chặt chẽ thị trường trong quá trình quản lý, đặc biệt là quản lý phát triển đô thị và thị trường.