Nguồn gốc ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và món quà ý nghĩa cho trẻ mùa Covid-19

Khang Nhi (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/6 Dương lịch hàng năm được thế giới biết đến là ngày Quốc tế Thiếu nhi hay còn gọi là Tết thiếu nhi.

Đối với người lớn, đây là khoảng thời gian để họ thể hiện tình yêu thương với con cháu, như gửi tặng những lời chúc, mua quà tặng, tổ chức một bữa tiệc thật ý nghĩa,...Năm nay, ngày 1/6 rơi vào thứ 3.
Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) ra đời có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với trẻ nhỏ mà còn cả người lớn. Người lớn cần biết yêu thương, chăm sóc, che chở cho những mầm non đất nước trước tất cả những sự xâm hại như ấu dâm và bạo hành, những kẻ đó phải được pháp luật trừng trị và lên án.
Nguồn gốc của ngày Quốc tế Thiếu nhi
Nguồn gốc của ngày Quốc tế Thiếu nhi được bắt nguồn từ một sự kiện thảm khốc. Rạng sáng ngày 1/6/1942, phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), chúng bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Chúng tàn sát dã man 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em đã bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. 
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ngày 10/6/1944, phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp), chúng phóng hỏa đốt cháy 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em. Đến năm 1949, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm làm ngày Quốc tế bảo vệ thiếu nhi.
Để tưởng nhớ đến hàng trăm trẻ em vô tội đã bị Đức Quốc Xã sát hại, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm làm ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi (năm 1949). Qua việc này, họ mong muốn chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, giảm bớt ngân sách chi cho quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng.
Kể từ năm 1950, ngày 1/6 hàng năm trở thành ngày của thiếu nhi.
Một số món quà ý nghĩa dành tặng thiếu nhi trong mùa dịch Covid-19
Trẻ em với tâm hồn trong sáng, hồn nhiên cần phải được giáo dục, bảo vệ, tạo điều kiện và môi trường tốt giúp các em phát triển toàn diện. Chính vì thế, các món quà cho bé cũng nên mang thông điệp thể hiện tình yêu thương, quan tâm từ gia đình mình.
Thông thường vào ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6), phụ huynh thường sắp xếp thời gian hợp lý để tổ chức buổi tiệc kỷ niệm nhỏ, quây quần bên gia đình, tặng quà hoặc sắp xếp lịch để cho trẻ vui chơi, giúp trẻ có những kỷ niệm. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh phức tạp năm nay, các bậc bố mẹ nên chú ý đến các biện pháp an toàn phòng dịch.
Ngày Quốc tế Thiếu nhi trẻ em rất thích được bố mẹ, gia đình, người thân tặng quà. Đặc biệt hơn là những món đồ chơi, tùy thuộc vào giới tính bé trai hay gái và sở thích mà bạn lựa chọn cho phù hợp.
Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, dưới đây là một số gợi ý quà 1/6 cho trẻ em như: Sách 3D thực tế ảo, sách tô màu, truyện tranh,tranh ghép hình... Các loại đồ chơi như xe điều khiển từ xa, búp bê, đồ chơi cát, đồ chơi dân gian, xích đu, gấu bông, bể bơi bơm hơi, bộ trang điểm búp bê, đồ chơi điện tử, quần áo, phụ kiện, bể bơi phao có thể dùng tại nhà... Ngoài ra, các gia đình có thể tổ chức bữa tiệc nhỏ của gia đình như: bánh kem, thiệp chúc mừng, các món ăn nước uống bé yêu thích,...