Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi của nền kinh tế số Việt Nam

Kinhtedothi – Để thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục phát triển bền vững, cần có chiến lược đầu tư mạnh hơn vào đào tạo nhân lực chất lượng cao, mở rộng quy mô và cập nhật công nghệ. Nguồn nhân lực phải không chỉ giỏi chuyên môn mà còn đáp ứng được yêu cầu về kỹ năng số, khả năng thích ứng với công nghệ mới và xu hướng toàn cầu hoá.

Đó là giải pháp quan trọng được Ths Nguyễn Bình Minh - Trưởng ban phát triển nguồn nhân lực, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đề cập tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong Kỷ nguyên mới” do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức ngày 21/11, tại Hà Nội.

Quang cảnh diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong Kỷ nguyên mới” do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức ngày 21/11, tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

TMĐT Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Năm 2024, quy mô thị trường ước đạt 32 tỷ USD, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 22,5 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2023. Tỷ trọng TMĐT hiện chiếm 12% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Điều này cho thấy TMĐT không còn là xu hướng mà đã trở thành một phần thiết yếu của nền kinh tế.

Ths Nguyễn Bình Minh - Trưởng ban phát triển nguồn nhân lực, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: Phạm Hùng

Song hành với sự phát triển đó là nhu cầu lớn về nguồn nhân lực. Theo ông Nguyễn Bình Minh, trong giai đoạn tới, ngành TMĐT sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng GDP Việt Nam. Để nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% vào năm 2025 và hướng đến mức 10% ở các năm sau đó, TMĐT cần đạt tốc độ tăng trưởng gấp khoảng 3 lần so với GDP. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng đối với ngành này sẽ tăng từ 30 - 50% do giá trị biên có xu hướng giảm dần.

Việt Nam hiện có trên 500 trường đại học và cao đẳng, trong đó chỉ có 36 trường đào tạo chuyên ngành thương mại điện tử và hơn 50 trường có đào tạo học phần liên quan. Tuy nhiên, số người được đào tạo bài bản, chính quy chỉ chiếm khoảng 30%. Khoảng 70% còn lại chủ yếu tự học, tham gia các lớp ngắn hạn tại doanh nghiệp, địa phương hoặc chuyển ngành từ các lĩnh vực như marketing, công nghệ thông tin, kinh doanh...

Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, tốc độ phát triển nhanh của TMĐT đang mở ra nhiều cơ hội việc làm và phát triển kinh tế cho Việt Nam.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi căn bản cách thức vận hành của doanh nghiệp. Thay vì các giao dịch trực tiếp như trước, nhiều hoạt động chuyển sang mô hình số hóa, đòi hỏi nhân sự phải có kỹ năng về công nghệ, đặc biệt là xử lý và phân tích dữ liệu.

Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các nhóm ngành trọng điểm lĩnh vực thương mại - dịch vụ dự báo sẽ gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới. Nhóm ngành TMĐT và marketing số sẽ cần nhân sự có khả năng quản trị gian hàng, tối ưu hóa chiến dịch bán hàng, nắm vững các nền tảng số.

Với nhóm ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, có nhu cầu lớn về nhân sự vận hành kho, phân phối, tối ưu hóa chi phí giao nhận. Xuất nhập khẩu gia tăng giao thương quốc tế thúc đẩy nhu cầu chuyên viên logistics, thương vụ, pháp lý…

Cần có chiến lược đầu tư mạnh vào đào tạo nhân lực chất lượng cao

Ông Nguyễn Bình Minh cũng thẳng thắn chỉ ra, những vị trí như chuyên gia tối ưu chuỗi cung ứng bằng AI, chuyên viên tăng trưởng, hay các vai trò kết hợp giữa marketing và công nghệ sẽ ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, nếu không kịp thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ngành này có thể rơi vào tình trạng thiếu hụt và kìm hãm tăng trưởng.

Ths Nguyễn Bình Minh - Trưởng ban phát triển nguồn nhân lực, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đề xuất một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.  Ảnh: Phạm Hùng

Đặc biệt, để TMĐT tiếp tục phát triển bền vững, cần có chiến lược đầu tư mạnh hơn vào đào tạo nhân lực chất lượng cao, mở rộng quy mô và cập nhật công nghệ. Nguồn nhân lực phải không chỉ giỏi chuyên môn mà còn đáp ứng được yêu cầu về kỹ năng số, khả năng thích ứng với công nghệ mới và xu hướng toàn cầu hoá.

Trích dẫn
Trích dẫn 1

Hai mục tiêu về đào tạo nguồn nhân lực TMĐT

Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025 đã đặt ra hai mục tiêu về đào tạo nguồn nhân lực. Mục tiêu thứ nhất là 50% cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo TMĐT. Mục tiêu thứ hai là một triệu lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khoá đào tạo về kỹ năng ứng dụng TMĐT.

Trong khi đó, người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên sản phẩm thân thiện với môi trường. Điều này kéo theo yêu cầu doanh nghiệp phải đào tạo nhân sự có kiến thức về tiêu chuẩn xanh, kỹ năng quản lý chuỗi cung ứng bền vững và năng lực chuyển đổi số theo hướng thân thiện với môi trường.

Trước thực tế này, đại diện VECOM đề xuất Nhà nước cần triển khai ngay một loạt hoạt động hỗ trợ cần thiết liên quan đến việc đào tạo nguồn nhân lực TMĐT. Đó là khảo sát định kỳ tình hình đào tạo TMĐT tại các cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tiếp tục thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ sinh viên TMĐT; xây dựng mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT; bồi dưỡng giảng viên TMĐT...

Bên cạnh đó, tổ chức định kỳ các hội thảo khoa học về đào tạo TMĐT; đào tạo và cấp chứng nhận một số học phần TMĐT; tổ chức cuộc thi toàn quốc về TMĐT; nhanh chóng nâng cao chất lượng học liệu TMĐT; đẩy mạnh hoạt động định hướng nghề nghiệp, phổ biến tuyên truyền về ngành TMĐT; chú trọng hơn tới kiểm định chất lượng chương trình đào tạo ngành TMĐT.

Trích dẫn
Trích dẫn 1

Chương trình có sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN); Công ty Cổ phần - Tổng Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC); Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS)

Hoàn thiện thể chế thúc đẩy kinh tế số và gỡ bỏ rào cản cho doanh nghiệp

Hoàn thiện thể chế thúc đẩy kinh tế số và gỡ bỏ rào cản cho doanh nghiệp

Tăng tốc kinh tế số Thủ đô: Cần đột phá thể chế và chính quyền đô thị linh hoạt

Tăng tốc kinh tế số Thủ đô: Cần đột phá thể chế và chính quyền đô thị linh hoạt

Để kinh tế số trở thành động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp tư nhân

Để kinh tế số trở thành động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp tư nhân

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải mã bài toán đưa nghiên cứu "xanh" vào đời sống

Giải mã bài toán đưa nghiên cứu "xanh" vào đời sống

21 Nov, 03:00 PM

Kinhtedothi - Nhấn mạnh tầm quan trọng của R&D trong việc "nuôi sống hàng Việt", Uni Tour tại Đại học Khoa học Tự nhiên là bước đi cụ thể nhằm gắn kết nhà trường, doanh nghiệp để phát triển các sản phẩm "xanh", bền vững, đồng thời giải quyết các bài toán thực tiễn của thị trường.

Du lịch thời kinh tế số: Ai chậm chuyển đổi sẽ mất thị trường

Du lịch thời kinh tế số: Ai chậm chuyển đổi sẽ mất thị trường

21 Nov, 02:52 PM

Kinhtedothi - Phát biểu tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới” do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức ngày 21/11, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Đầu tư Dolphin (Dolphintour) Phạm Minh Quang cho rằng, làn sóng kinh tế số đang mở ra cơ hội chưa từng có cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, nơi tốc độ số hoá đang diễn ra mạnh mẽ và được đo lường rõ bằng hành vi tiêu dùng của hàng triệu du khách. Tuy nhiên, đi cùng với cơ hội là không ít thách thức về nguồn nhân lực, dữ liệu và năng lực vận hành để doanh nghiệp có thể bắt nhịp và bứt phá.

Chuyển đổi số bước vào giai đoạn tăng tốc

Chuyển đổi số bước vào giai đoạn tăng tốc

21 Nov, 11:36 AM

Kinhtedothi - Phát biểu tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong Kỷ nguyên mới” do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức ngày 21/11, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng (ĐH Kinh tế Quốc dân) nhận định, nền kinh tế sẽ có khả năng bứt phá, nguồn lực và động lực tăng trưởng đã được bổ sung với việc đẩy mạnh kinh tế số. Đó là chuyển đổi cơ cấu kinh tế, từ cơ cấu theo chiều rộng chuyển sang cơ cấu theo chiều sâu, lấy đổi mới sáng tạo làm cơ bản, lấy khoa học công nghệ cao làm chỗ dựa phát triển bền vững.

Thương mại điện tử đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt nền kinh tế số

Thương mại điện tử đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt nền kinh tế số

21 Nov, 11:04 AM

Kinhtedothi – Thương mại điện tử (TMĐT) đóng góp quan trọng cho nền kinh tế số bằng cách chiếm tỷ trọng lớn, thúc đẩy chuyển đổi số, tạo động lực tăng trưởng, mở rộng thị trường và thay đổi hành vi tiêu dùng. TMĐT chiếm khoảng 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam và là một trong những kênh dẫn dắt quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ