Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nguy cơ chậm tiến độ dự án nâng cấp đường sắt gói 7.000 tỷ đồng

Kinhtedothi - Nhiều gói thầu dự án đường sắt 7.000 tỷ đồng nguy cơ chậm tiến độ theo kế hoạch vì vướng giải phóng mặt bằng.
Dự án cải tạo đường sắt có nguy cơ bị chậm vì công tác GPMB.

Trong 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh sử dụng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 (gói 7.000 tỷ), có dự án cầu yếu đã hoàn thành.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT vừa cho biết, một số gói thầu trong 3 dự án còn lại (Dự án Hà Nội - Vinh, dự án Vinh - Nha Trang và dự án Nha Trang - Sài Gòn) nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ năm 2023.

Thông tin cụ thể, đại diện Ban QLDA Đường sắt cho biết, Ban được giao làm chủ đầu tư 3 dự án: cầu yếu, Hà Nội - Vinh, Nha Trang - Sài Gòn, trong đó đã hoàn thành dự án cầu yếu.

Dự án Hà Nội - Vinh, gói thầu thi công đường ga phụ thuộc gói thầu EPC hệ thống thông tin tín hiệu, hiện đang lựa chọn nhà thầu. Dự án Nha Trang - Sài Gòn có 9 gói xây lắp cơ bản hoàn thành, chỉ còn hạng mục công trình ga Sông Lũy (huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) chưa hoàn thành do vướng mặt bằng.

“Hạng mục này thuộc gói thầu 17, thi công 1,2km đường sắt trong ga. Để thi công, cần giải phóng mặt bằng 28 hộ dân, địa phương đã giải phóng, bàn giao được mặt bằng của 25 hộ. Đơn vị thi công đã thi công được khoảng 900m đường trên mặt bằng này, còn 300m vẫn đang vướng, địa phương chưa giải phóng xong. Chủ đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương để tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng, nhanh chóng có mặt bằng thi công, đẩy tiến độ” - đại diện Ban QLDA Đường sắt cho hay.

Dự án gia cố những hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang (do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư). Dự án được chia thành 7 gói thầu xây lắp. Đến nay đã hoàn thành 5 gói thầu, trong đó đã nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng 4 gói thầu. Hiện, còn 2 gói thầu đang triển khai thi công là gói thầu số 8 và gói thầu số 11A bị ảnh hưởng tiến độ.

Theo Ban QLDA, tại gói thầu số 8, địa phương vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để thi công một số hạng mục công trình như: ga Xuân Sơn Nam, ga Đông Tác (tỉnh Phú Yên); đường ngang và cầu đường sắt tại Km607+920 (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị); đường gom Km775+527-Km775+875 (TP. Đà Nẵng); ga mở mới Tam Thành (tỉnh Quảng Nam)...

Với gói thầu số 11A, do điều kiện địa chất phức tạp, nên trong quá trình thi công đã xảy ra sụt lớp địa tầng sau vỏ hầm tại một số vị trí của hầm Phủ Cũ, Chí Thạnh. Sau khi khảo sát, Tư vấn thiết kế đã kiến nghị điều chỉnh kết cấu chống đỡ, thời gian thi công.

 

Để tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng thi công, Ban QLDA kiến nghị Bộ GTVT có văn bản gửi các tỉnh để đôn đốc các địa phương khẩn trương hoàn thành công tác GPMB, bàn giao cho nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ dự án.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ