Nguy cơ chậm vì một số hộ dân chây ì

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được khởi công ngày 18/10/2014, dự án xây dựng hoàn chỉnh nút giao cầu Thanh Trì với quốc lộ 5 (Hà Nội) có tổng giá trị hơn 800 tỷ đồng dự kiến hoàn thành sau 15 tháng thi công.

Nút giao cầu Thanh Trì với quốc lộ 5 đang gấp rút thi công nhưng vẫn vướng GPMB.
Nút giao cầu Thanh Trì với quốc lộ 5 đang gấp rút thi công nhưng vẫn vướng GPMB.
Tuy nhiên, theo ông Phạm Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị chủ đầu tư, đến nay, dự án mới hoàn thành khoảng 60% khối lượng. Tuy nhiên, dự án có nguy cơ không bảo đảm tiến độ bởi công tác GPMB gặp khó khăn do một số hộ dân không đồng thuận, cản trở, không bàn giao mặt bằng.

Đã vận dụng tối đa

Thực hiện GPMB phần diện tích do Công ty TNHH MTV Hà Hải (Công ty Hà Hải) quản lý đoạn qua phường Thạch Bàn (quận Long Biên) phục vụ dự án xây dựng hoàn chỉnh nút giao cầu Thanh Trì với quốc lộ 5, tổ công tác GPMB của quận Long Biên đã nhận được danh sách 24 hộ kê khai sử dụng đất tại đây. Thực tế, qua xác minh chỉ có 18 hộ có quyết định phân, giao của Công ty Hà Hải tại thời điểm năm 2007, 3 hộ không được Công ty Hà Hải xác nhận, nhưng các hộ vẫn khăng khăng khẳng định có đất tại đây. Tuy nhiên, trong số 21 hộ dân trên, có 13 hộ ăn ở thường xuyên, các hộ dân khác hoặc bỏ nhà không hoặc cho thuê. Diện tích các hộ được phân, giao chỉ từ 15 đến 25 và 27m2 (có một trường hợp diện tích hơn 50m2, hộ này lý giải do được cấp 2 suất, nhưng phiếu thu đóng tiền hàng năm chỉ có một suất). Song trong văn bản kiểm đếm các hộ đều khai lên gấp nhiều lần, phổ biến từ 100 - 150m2, có trường hợp lên tới 550m2. Và theo hồ sơ quản lý, phần diện tích mà các hộ này đang sử dụng hiện nay nằm trên phần đất công do Công ty Hà Hải sử dụng, khai thác và nằm trong hành lang bảo vệ đường sắt. Chính vì thế những hộ dân trên không được đền bù, hỗ trợ tái định cư.
Dự án đầu tư điều chỉnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với quốc lộ 5 - TP Hà Nội phải thu hồi 16,4ha đất (trong đó, đất ở 0,5ha, còn lại là đất nông nghiệp và đất khác), liên quan đến 260 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức.

 Mặc dù vậy, qua những buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với các hộ dân, trên cơ sở đề xuất của quận Long Biên để bảo đảm ổn định cuộc sống cho các hộ dân đang sinh sống, ăn ở thường xuyên tại đây, UBND TP đã có Văn bản 10175/2014/UBND – TNMT, trong đó chấp thuận hỗ trợ 60% giá trị đất, giá trị nhà nằm trong quyết định phân, giao nhà của Công ty Hà Hải cho các hộ dân. Bên cạnh đó, TP đồng ý thực hiện tái định cư cho 13 hộ dân đang sinh sống, thường xuyên ăn ở tại đây với mức tối thiểu 30m2 nếu bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, có nhu cầu thực sự về nhà ở. Diện tích đất này nằm trong khu đất bố trí tái định cư cầu Thanh Trì với đầy đủ hệ thống hạ tầng, giá bán hiện nay hơn 10 triệu đồng/m2. Trên cơ sở thực tế các hộ sử dụng đất, quận Long Biên sẽ bố trí đất tái định cư cho 13 hộ đang ăn ở thường xuyên tại khu đất GPMB. Như vậy, với phần diện tích 15, 25, 27m2 (theo các quyết định phân, giao của Công ty Hà Hải), ngay sau khi các hộ bàn giao mặt bằng sẽ nhận được phần diện tích tái định cư mới 30m2, được tạo điều kiện cấp sớm sổ đỏ, giấy phép xây dựng nếu các hộ có yêu cầu… Trong thời gian xây dựng, quận cũng sẽ hỗ trợ các hộ tạm cư (không quá 6 triệu đồng/hộ/tháng trong 6 tháng), những khó khăn về điện, nước, vệ sinh môi trường… đều được giải quyết kịp thời. Với những quyết định trên về cơ bản, phần đền bù mà các hộ nhận được hoàn toàn có thể mua đất và làm nhà để ổn định cuộc sống tại khu tái định cư.

Ngoài ra, TP cũng đã có Văn bản số 3585/UBND – TNMT ngày 27/5/2015,  về việc giải quyết vướng mắc trong công tác GPMB của 6 hộ thuộc tổ 17 phường Thạch Bàn (quận Long Biên) thuộc diện phải di dời bàn giao mặt bằng cho dự án. Theo đó, UBND TP chấp thuận cho quận lập phương án riêng; Hỗ trợ 100% theo đơn giá đất ở, diện tích hỗ trợ không quá 90m2/hộ; Hỗ trợ 50% theo đơn giá đất ở đói với diện tích từ 90 - 120m2. Phần diện tích vượt 120m2 không được bồi thường, hỗ trợ. Các hộ cũng được bố trí tái định cư theo Quyết định 23/2014/QĐ- UBND (các hộ sử dụng đất không đủ điều kiện bồi thường, phải di chuyển chỗ ở, không còn nơi nào khác trên địa bàn phường sẽ được giao đất tái định cư với diện tích bằng diện tích giao đất tối thiểu tại địa phương).

Cương quyết thu hồi

Mặc dù đã vận dụng tối đa các chính sách nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân nhưng đến nay mới có 2/21 hộ nhận đền bù, bàn giao mặt bằng. Trong khi đó, 6 hộ dân tại tổ 17 phường Thạch Bàn vẫn còn những ý kiến khác nhau, chưa chấp hành bàn giao mặt bằng. Tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo quận Long Biên, đại diện Bộ GTVT cũng đã ghi nhận những việc làm của UBNDTP Hà Nội, quận Long Biên trong triển khai dự án theo chức năng và nhiệm vụ được giao.

Để bảo đảm tiến độ công trình, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu Ban chỉ đạo GPMB TP, quận Long Biên và các đơn vị liên quan, ngành GTVT, đường sắt tăng cường tuyên truyền tới người dân, trong đó tập trung giải thích rõ cho Nhân dân về nguồn gốc đất, về những chính sách TP đã vận dụng, tạo điều kiện tối đa cho người dân. Tuy nhiên, nếu các hộ dân vẫn tiếp tục không chấp hành thì buộc phải cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước 30/6/2015 nhằm bảo đảm tiến độ của dự án.
Đến nay, TP đã phê duyệt được 221/221 hộ đất nông nghiệp, 3 hộ thuê thầu và 3/4 đơn vị với tổng số tiền là 141,86 tỷ đồng (1 đơn vị còn lại là UBND phường Thạch Bàn, hiện đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư); 30/31 hộ với tổng số tiền 18,22 tỷ đồng. Thực hiện chi trả tiền cho 219/224 hộ đất nông nghiệp và thuê thầu số tiền là 117,56 tỷ đồng với diện tích gần 6,3ha; Đã chi trả và nhận mặt bằng được 6/31 hộ đất ở với số tiền 3,4 tỷ đồng, xấp xỉ 0,02ha; Đã bàn giao cho Ban Quản lý dự án Thăng Long với diện tích 13,03ha (trong đó có 6,3 ha đất nông nghiệp và 6,73ha đất nông nghiệp công ích).