Nguy cơ trắng tay với onecoin

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau thời gian tiền ảo bitcoin "làm mưa làm gió" trong giới đầu tư trên thế giới, thời gian qua, một loại tiền ảo mới mang tên onecoin lại ra mắt, nhiều nhà đầu tư (NĐT) bắt đầu bị cuốn vào cơn lốc tiền ảo onecoin.

Theo như quảng cáo, loại hình kinh doanh này sẽ cho lợi nhuận gấp 10 - 100 lần vốn bỏ ra chỉ trong… nháy mắt.

Đổ tiền thật mua tiền ảo

Kinh doanh mạng "tiền ảo" onecoin đã du nhập vào Việt Nam vào đầu năm 2015 và gần đây đã lôi cuốn một bộ phận lớn người dân khao khát làm giàu chớp nhoáng tham gia. Khi lên mạng, gõ chữ onecoin, ngay lập tức hàng loạt website mời mọc bằng nhiều thứ tiếng xuất hiện với nội dung: “Cơ hội đầu tư làm giàu thông minh”, “Cơ hội làm giàu với số vốn thấp nhất”, “Chúng tôi ở đây để giúp đỡ bạn”…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Một thành viên của mạng lưới onecoin tại Việt Nam tên Đức Thiện cho biết, cộng đồng chơi onecoin đã lên tới hàng ngàn người. Cách thức tham gia đầu tư onecoin rất đơn giản. Ban đầu, những người tham gia dùng tiền thật để đăng ký gia nhập dưới hình thức học online (trực tuyến). Theo đó, người chơi onecoin có thể lựa chọn các gói đầu tư ban đầu với trị giá 100 - 500 – 1.000 – 3.000 và 5.000 euro cùng với 30 euro tiền phí. Số tiền thật này người đăng ký được tặng lại tương đương số lượng quy đổi thành đơn vị one token để "đào" onecoin. (giống bitcoin, những đồng tiền onecoin được coi như mỏ vàng với số lượng "vàng" có hạn. Để “đào” được một đồng onecoin, người tham gia phải đầu tư số lượng token nào đó).

Theo quảng cáo của những tư vấn viên, giá trị của onecoin mà NĐT được hưởng cao hơn nhiều số tiền thật bỏ ra. Không chỉ có thế, giá onecoin sẽ tăng từ mức dưới 1 euro/coin hiện nay lên 50 - 100 USD/coin trong vài ba năm tới. Như vậy, NĐT sẽ lãi 10, thậm chí lãi 100 lần số tiền bỏ ra. Điều đáng nói nhất là, hầu hết các tư vấn viên khi “dụ” NĐT mua onecoin đều khuyên họ lôi kéo càng nhiều người tham gia càng tốt vì công ty có chế độ thưởng hậu hĩnh. Cụ thể, công ty có tới 9 loại tiền thưởng dành cho người phát triển mạng lưới onecoin. Nếu phát triển thêm một người, ngay lập tức người chơi sẽ nhận được hoa hồng tuyển dụng trực tiếp là 10%, càng lôi kéo được nhiều người tham gia thì hoa hồng càng lớn... Ngoài ra, công ty còn có chính sách hoa hồng nhóm, hoa hồng cộng hưởng lên tới 25%, chưa kể được tặng vé du lịch, vé máy bay, tặng đồng tiền vàng, được nhân đôi số token…

Coi chừng rủi ro thật!

Với mức lợi nhuận được quảng bá lên tới hàng ngàn USD/ngày, onecoin đang khiến cộng đồng xôn xao, đặc biệt là khi một loạt sàn vàng bị triệt hạ, và rất nhiều kênh đầu tư truyền thống khác rơi vào bế tắc. Không những thế, onecoin có thể được đổi ngược sang euro và có thể chốt lời chỉ sau một tuần...! Đặc biệt, tên và địa chỉ công ty cha đẻ ra onecoin được quảng bá công khai để củng cố niềm tin của người kinh doanh.

“Đầu tư ban đầu là 3.000 euro, hiện tôi đã có trên 4 tỷ đồng” - NĐT Đức Thiện vừa nói vừa mở một tài khoản chứng minh. Tài khoản được kích hoạt cuối tháng 12/2014 với mức đầu tư ban đầu là 100 euro, sau đó NĐT này nâng cấp lên gói 3.000 rồi 5.000 euro. Và theo con số trong tài khoản tính đến cuối tháng 5, Thiện sở hữu gần 60.000 euro. Thiện lý giải thêm: “Riêng gói Tướng quân siêu lợi nhuận là 5.000 euro thì được nhân với hệ số 12, tức trong tài khoản ảo sẽ có 60.000 tokens”.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho biết, người tham gia chơi và kinh doanh tiền ảo nói chung và onecoin nói riêng sẽ phải đối diện với 2 rủi ro. Về rủi ro kinh doanh, người chơi phải chuyển một khoản từ tiền thật sang tiền ảo rồi kinh doanh và nếu có lợi nhuận cũng chỉ là lợi nhuận ảo. “Ai dám khẳng định đổi được số tiền ảo đó ra tiền thật, trong khi số tiền thật bỏ vào tài khoản ảo thì không thể lấy lại được” - ông Hiếu phân tích. Một rủi ro nữa của onecoin là giá cả. Theo kỳ vọng của người tạo ra đồng tiền này, giá onecoin sẽ tăng lên 50 - 100 USD/coin trong vài ba năm tới, tức tăng giá khoảng 100 - 200 lần. Tuy nhiên, đây là điều không tưởng. Thứ ba, loại hình kinh doanh bitcoin hay onecoin gần giống kinh doanh đa cấp. Rủi ro có thể thuộc về những người đến sau.

Nếu các NĐT thật sự lưu ý kiểm tra thông tin thì có thể dễ dàng thấy tháng 8 năm ngoái, vụ sập sàn bitcoin đình đám Mt.Gox tại Nhật Bản (giá trị quy đổi tương đương hơn 400 triệu USD) đã khiến cả thị trường chao đảo. Còn tại Hongkong Trung Quốc), sàn mycoin đã ngừng hoạt động mang theo 3 tỷ đô la Hongkong (khoảng 380 triệu USD) gây khốn khó cho nhiều NĐT. Tuy nhiên, vẫn có nhiều NĐT mong muốn kiếm được lợi nhuận dễ dàng, nhanh chóng với tâm lý “kiếm tiền dễ dàng” và “người đi trước lúc nào cũng thắng”. Onecoin ra đời trong hoàn cảnh này. Dù có công bố người đứng đầu (danh tính của người thành lập), tuy nhiên, onecoin vẫn rủi ro và nguy cơ mất trắng nếu sàn bị đánh sập. “Riêng ở Việt Nam không cho phép dùng đồng tiền ảo, và như vậy nếu có sự cố thì NĐT khó được bảo vệ” - ông Hiếu phân tích.