Nguy hại sức khỏe khi ăn nhiều đồ nướng

Gia An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày se lạnh là thời điểm thích hợp để ăn các món nướng ngon. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo món ăn khoái khẩu này không hề lành mạnh mà tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh.

Nướng trên bếp nào cũng gây hại

Khi ăn thực phẩm bị đốt cháy trên ngọn lửa gas, chất dinh dưỡng kèm theo AGE - là hợp chất glycate hóa bền vững giúp thực phẩm có màu hấp dẫn sẽ đi vào tế bào, mạch máu, các mô... AGE xâm nhập vào cơ thể làm tổn thương tổ chức mô lành, còn gây các bệnh tim mạch, xương khớp, thần kinh.
 Ăn đồ nướng không đúng cách dễ gây hại cho sức khỏe

Đồ nướng trên bếp than cũng gây hại không kém. Thông thường, những miếng thịt được nướng trên bếp lò ở nhiệt độ 300-400 độ C, có thể sản sinh ra những hóa chất có tên gọi polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs).

Đây là hóa chất được phát hiện gây nên biến đổi gien, dẫn đến ung thư phổi, da và bàng quang. Hóa chất này bám vào thịt nướng và được chúng ta ăn vào. Chúng cũng được đốt cháy khi nướng và hấp thụ vào da.

Ở Việt Nam, người ta thường sử dụng than tổ ong để tiết kiệm chi phí. Loại than này khi cháy sẽ sinh ra những loại khí độc có thể gây chết người. Thứ nhất, nó sẽ phát thải ra chất ôxít cácbon (CO) rất độc, trong điều kiện cháy không tốt, chất này có thể sinh ra ôxít cácbon.

Ngoài ra, than còn có rất nhiều lưu huỳnh, khi cháy tạo ra SO2 gây bệnh phổi, hen suyễn. Thứ ba, các hợp chất ôxít của nitơ gọi chung là NOX, là khí độc gây hại cho hệ hô hấp, hệ tuần hoàn trong máu. Khi đồ ăn được nướng trực tếp tên than. Tất cả các chất độc này đều có thể ngấm vào đồ ăn và đi vào cơ thể con người.

Lưu ý khi ăn đồ nướng

Theo theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - Viện Dinh dưỡng quốc gia, nếu ăn đồ nướng thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe., dù nướng thực phẩm theo cách nào (lò nướng điện, nướng trên than, cồn, bếp điện tử) đều có khả năng sinh ra chất độc hại. Khói thịt nướng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra một số mầm bệnh nguy hiểm cho con người, đặc biệt là các căn bệnh liên quan đến đường hô hấp.
 Khi ăn đồ nướng, nên kèm các loại rau củ
Trong khói thịt nướng chứa các hợp chất hữu cơ bay hơi, nếu tiếp xúc lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu sức khỏe con người. Khói thịt nướng còn chứa các axit amin dị vòng, khi đi vào cơ thể con người có khả năng gây đột biến ở vài loại tế bào, đồng thời tạo ra những kết hợp mới gây nhiễm độc gen.

Người hít phải axit amin dị vòng này nhiều có thể bị ung thư niêm mạc trực tràng, tuyến vú, đại tràng, ruột và đặc biệt là ở gan.

Để giảm tác hại, các chuyên gia khuyến cáo, trước khi nướng, nên bọc thịt/cá vào lá chuối, giấy thiếc hoặc đất sét. Lớp bọc này chịu được nhiệt độ cao, lại bảo vệ thức ăn không bị quá lửa, nên món ăn sẽ giữ được nước, lại chống cháy cho phần da trước khi phần thịt chín hoàn toàn.

Nếu thực phẩm có phần bị cháy, nên dùng kéo cắt bỏ đi trước khi dùng, ăn phần thịt cháy rất nguy hiểm cho sức khỏe. Lúc nướng cần chú ý thời gian nướng và điều chỉnh nhiệt độ thích hợp, dụng cụ nướng cũng cần đảm bảo vệ sinh, an toàn.

Ngoài ra, không nên ăn nhiều đồ nướng, chỉ nên sử dụng vừa phải, cách quãng và có mức độ. Mỗi lần ăn đồ nướng nên nghỉ một vài tuần để thải hết độc tố ra khỏi cơ thể. Lượng thực phẩm nướng chỉ khoảng 200 gram/bữa. Để hạn chế lượng mỡ tích tụ và dư thừa trong cơ thể do ăn nhiều món nướng, khi ăn có thể dùng kèm các loại nước ép như táo, dứa, kết hợp nướng thịt với rau củ, hay dùng chuối sau bữa ăn. Không ăn thịt nướng với nước ngọt có ga.