70 năm giải phóng Thủ đô

Nguy hiểm từ đốt cỏ, rơm gần cao tốc

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng đốt cỏ, rơm gần đường cao tốc và trên hành lang các tuyến cao tốc không chỉ ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng công trình mà còn gây ra những hậu quả khôn lường.

Ngăn chặn từ xa
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản về việc bảo đảm trật tự ATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc. Văn bản trên được gửi tới Cục Quản lý đường bộ I; Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam; Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang; Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Đốt rơm gây ô nhiễm môi trường gần đại lộ Thăng Long, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Đốt rơm gây ô nhiễm môi trường gần đại lộ Thăng Long, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Trong văn bản gửi đi, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị, DN trên tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng người dân đốt cây, cỏ trên hành lang một số tuyến đường cao tốc khu vực phía Bắc như tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai...

Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh, các đơn vị nêu trên cần khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin về tình trạng đốt cây, cỏ trên mái taluy hoặc dải phân cách giữa các tuyến cao tốc thuộc phạm vi quản lý và thống kê sơ bộ thiệt hại tài sản đường bộ. Từ đó, xác định nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý. Trên cơ sở đó, có văn bản gửi chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để thông báo, phối hợp xử lý và ngăn chặn các hành vi tương tự.

"Các đơn vị phải thực hiện tốt công tác tuần đường, tuần kiểm theo đúng quy định tại Thông tư số 04/2019 của Bộ GTVT về tuần đường, tuần kiểm để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý các vi phạm theo thẩm quyền" - lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tăng cường thực hiện các công tác bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến để đảm bảo ATGT. Sau khi thực hiện cắt cỏ, bạt lề, phát quang cần phải thu gom cây, cỏ kịp thời để vận chuyển ra khu vực thích hợp, hạn chế cây cỏ tích lũy trên mái taluy, dải phân cách giữa lâu dài dễ gây cháy, nổ ảnh hưởng đến ATGT và hư hỏng công trình.

Đẩy mạnh tuần tra, tăng cường tuyên truyền, giáo dục

Văn bản trên của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận được sự đánh giá cao của các chuyên gia. “Các phương tiện đi trên cao tốc với tốc độ nhanh, khi gặp phải khói bụi từ việc đốt rơm, cỏ khiến tầm nhìn bị che khuất, rất dễ gây ra tai nạn. Thực tế thì có không ít vụ tai nạn xảy ra mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc đốt rơm, cỏ cạnh cao tốc” - TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết.

Phân tích sâu hơn, TS Nguyễn Xuân Thủy cho hay, các tuyến cao tốc hiện nay được thiết kế đảm bảo cho phương tiện lưu thông có thể đạt tới 120 km/h. Với tốc độ cao như vậy, chỉ cần trong tích tắc, khi gặp chướng ngại vật hoặc tầm nhìn bị hạn chế do khói bụi thì tai nạn sẽ lập tức xảy ra. Đồng thời khẳng định cơ quan quản lý giao thông và địa phương có cao tốc chạy qua phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Đứng trên góc độ pháp lý, Luật sư Bùi Đình Ứng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, các văn bản pháp luật không thấy có quy định cụ thể về việc xử phạt đối với người đốt cỏ khô, rơm rạ cạnh cao tốc. Do đó, để xử phạt những người này là rất khó. Do đó, Luật sư Bùi Đình Ứng cho rằng, giải pháp tốt nhất để xóa bỏ thói quen xấu này chính là tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức; đồng thời chính quyền các địa phương có cao tốc đi qua và các đơn vị quản lý đường cao tốc phải tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra cũng như quản lý địa bàn để ngăn chặn, không cho hành vi xảy ra.

 

Theo Thông tư 90/2014/TT-BGTVT thì đơn vị quản lý, khai thác đường cao tốc có trách nhiệm thực hiện việc tuần tra trên đường cao tốc theo quy định; thực hiện, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng và đảm bảo ATGT trên đường cao tốc.

Luật sư Bùi Đình Ứng