Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nguyên nhân khiến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan chậm tiến độ

Kinhtedothi- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng Võ Nguyên Chương cho biết, dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan chậm tiến độ một phần do yêu cầu quá khắt khe trong giải tỏa đền bù.

7 vướng mắc

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan là công trình trọng điểm quốc gia do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Đến thời điểm này, dự án vẫn chưa được giải phóng mặt bằng hoàn toàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (đến ngày 30/6/2024).

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng Võ Nguyên Chương cho biết, có 7 vướng mắc khiến công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án bị chậm tiến độ.

 

“Chưa có dự án nào mà tiến độ đẩy nhanh như Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan. Chậm tiến độ là do yêu cầu quá khắt khe của Trung ương đối với TP Đà Nẵng trong giải tỏa đền bù” - ông Võ Nguyên Chương cho biết.

Vướng mắc chủ yếu là văn bản pháp lý đủ cơ sở để triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng bị chậm. Vấn đề này theo ông Võ Nguyên Chương, lỗi không phải của TP Đà Nẵng. Bởi, HĐND TP Đà Nẵng thông qua nghị quyết cuối năm 2023, thì bắt đầu năm 2024 mới chính thức có hồ sơ để giải quyết.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hiện đã bàn giao được 1.075/1216 hồ sơ, đạt tỷ lệ 88,5% và 10,05 km/11,47 km cần giải phóng mặt bằng để thi công.

Vướng mắc thứ hai là sức ép tiến độ. “Ban đầu Chính phủ cho đến 30/9/2024, nhưng sau đó thông qua cuộc họp lần thứ 15 thì quyết rút ngắn tiến độ xuống 3 tháng, tức đến 30/6/2924. Như vậy đồng nghĩa chúng ta phải giải quyết cho xong 1.216 hồ sơ và 3.275 ngôi mộ trong vòng 6 tháng”- ông Võ Nguyên Chương nói.

Thứ ba là khối lượng hồ sơ rất lớn và cùng lúc giải quyết 2 dự án gồm: dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan và dự án hoàn thiện đường gom hai bên cao tốc.

Tiếp đến là vấn đề thiếu đất tái định cư. Theo số liệu ông Võ Nguyên Chương cung cấp, hiện trên dự án có 272 hồ sơ đất ở với nhu cầu 792 lô tái định cư cần được bố trí. 

Vướng mắc thứ 5 là địa bàn xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) không có khu tái định cư bố trí cho dân, trong khi đa số thành phần công dân của Hòa Sơn là giáo dân. “Yêu cầu về sinh hoạt tôn giáo của người dân thường gắn với nhà thờ. Hiện nay giáo xứ Phú Thượng tại Hòa Sơn giải tỏa để đi một địa bàn khác cũng là trở ngại lớn” - ông Võ Nguyên Chương nói.

Một vướng mắc nữa là trước đây có nhiều dự án đã thu hồi, hiện nay rất tốn thời để truy xuất hồ sơ cũ để đảm bảo tính khách quan, công bằng và không đền bù chậm đối với phần diện tích đã thu hồi. 

“Vướng mắc cuối cùng là số lượng mồ mả cần di dời rất lớn, với 3.275 ngôi mộ. Đây là yếu tố tâm linh và chúng ta kiên quyết đạt sự đồng thuận của người dân. Cho đến thời điểm này, về mộ thì không thể nói đến việc cưỡng chế được” – ông Võ Nguyên Chương chia sẻ.

Đủ mặt bằng thi công đến hết năm 2024

Nhằm đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng nhanh nhất có thể, theo ông Võ Nguyên Chương, Đà Nẵng đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đây là dự án đầu tiên mà 3 lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang trực tiếp làm 3 mũi giải quyết gồm: Chủ tịch UBND huyện Phan Văn Tôn phụ trách địa bàn xã Hòa Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực huyện Nguyễn Thúc Dũng phụ trách xã Hòa Nhơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phan Duy Anh phụ trách địa bàn xã Hòa Liên. Tiếp dân tại hiện trường cũng được lãnh đạo huyện Hòa Vang thực hiện liên tục các ngày trong tuần.

Hiện dự án đủ mặt bằng để thi công đến hết năm 2024.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường theo chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, ngày 24/4/2024 đã thành lập tổ công tác để phối hợp với hội đồng giải phóng mặt bằng các quận huyện. Trước mắt tập trung cho dự án cao tốc này, tổ túc trực 15 nhân sự.

“Đến thời điểm này, toàn dự án đã bàn giao được 1.075/1216 hồ sơ, đạt tỷ lệ 88,5%; đã bàn giao 10,05 km/11,47 km. Với lượng hồ sơ và số km đó, đảm bảo mặt bằng đơn vị thi công là Tổng Công ty Trường Sơn thi công đến hết năm 2024” – ông Võ Nguyên Chương thông tin.

 

Dự án có tổng chiều dài 11,47 km, tổng số hồ sơ cần giải tỏa là 1.216 và 3.275 ngôi mộ. Dự án đi qua địa bàn 3 xã Hòa Sơn, Hòa Nhơn và Hòa Liên của huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Điểm đầu dự án tiếp giáp nút giao Hòa Liên (cuối tuyến La Sơn - Hòa Liên) và điểm cuối tại vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan (điểm đầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).

Dự án có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29 m nhưng giai đoạn phân kỳ này sẽ có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, bề rộng mặt đường 14 m. Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.113 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư hơn 951 tỷ đồng.

Văn hóa giao thông cao tốc

Văn hóa giao thông cao tốc

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ