Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nguyên nhân khiến Hà Nội tạm dừng trông giữ xe theo mô hình iParking từ 1/9

Kinhtedothi - Theo Thông báo số 3429/TB-SGTVT, kết luận của Sở Giao thông vận tải tại cuộc họp về việc thực hiện chỉ đạo của UBND TP, TP Hà Nội sẽ tạm dừng trông giữ xe theo mô hình iParking từ ngày mai (1/9).
 Hà Nội tạm dừng trông giữ xe theo mô hình iParking từ ngày mai (1/9)
Theo đó, TP tạm dừng thí điểm chức năng thanh toán (bao gồm cả thu phí sử dụng lòng đường) của ứng dụng iParking đối với 12 đơn vị đang thí điểm ứng dụng iParking trong hoạt động trông giữ xe tạm thời dưới lòng đường trên địa bàn, để chuyển sang áp dụng hình thức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường theo m2.
Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 1/9 đến hết năm 2020; Hoặc cho đến khi Dự án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin (iParking) phục vụ tìm kiếm, thanh toán giá dịch vụ trông giữ phương tiện và hỗ trợ công tác quản lý, khai thác các điểm đỗ xe được cấp phép trên địa bàn TP theo hình thức đối tác công tư - Hợp đồng BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh) được thành phố phê duyệt làm cơ sở triển khai chính thức.
Theo thông báo, việc tạm dừng thí điểm là do mô hình này hiện còn bộc lộ một số bất cập.
Trong đó, Dự án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin (iParking) phục vụ tìm kiếm, thanh toán giá dịch vụ trông giữ phương tiện và hỗ trợ công tác quản lý, khai thác các điểm đỗ xe được cấp phép trên địa bàn TP theo hình thức đối tác công tư - Hợp đồng BOO chưa được hoàn chỉnh theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội nên gặp vướng mắc liên quan đến cơ chế tài chính.
Hệ thống chưa thực hiện trích nộp phí trực tiếp về tài khoản tại kho bạc nhà nước của đơn vị cấp phép. Các đơn vị trông giữ xe còn chậm thanh toán tiền hợp đồng vào hệ thống. Mặt khác, hệ thống iParking chỉ là đơn vị giúp ghi nhận, tạm giữ và thống kê doanh thu, Công ty CP CIS buộc phải được sự đồng ý của các đơn vị trông giữ phương tiện thông qua việc ký - đóng dấu xác nhận tại biên bản đối soát, xác nhận số liệu.
Do vậy, Công ty CP CIS không thể trích chuyển phí sử dụng tạm thời lòng đường đúng thời hạn về ngân sách của đơn vị cấp phép, dẫn tới chậm nộp phí.
Một số đơn vị không bảo đảm đủ tiền trong tài khoản thanh toán hộ dẫn tới trường hợp bị lỗi thanh toán do thẻ hết tiền; nhiều trường hợp trật tự viên cố tình không nhập hoặc nhập không đủ số phương tiện đang đỗ, gửi trong điểm đỗ lên hệ thống iParking. Do vậy, số liệu doanh thu ghi nhận qua hệ thống chưa phản ánh đúng thực trạng tại điểm đỗ.
Ngoài ra, có tình trạng trật tự viên nhập trên hệ thống iParking 100% phương tiện ký hợp đồng gửi tháng đang đỗ, gửi trong điểm đỗ xe. Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế, các phương tiện này không đỗ trong điểm đỗ gây ảnh hưởng đến hiệu quả của chức năng tìm kiếm vị trí đỗ xe trên hệ thống iParking và ảnh hưởng trực tiếp đến báo cáo doanh thu của các điểm đỗ.
Bên cạnh đó, các đơn vị trông giữ xe vẫn chưa trang bị các thiết bị để kiểm soát, theo dõi, kiểm tra phương tiện người gửi, quản lý điểm đỗ...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: cấm xe qua hầm Thủ Thiêm chiều 23, 24 và 26/9 

TP Hồ Chí Minh: cấm xe qua hầm Thủ Thiêm chiều 23, 24 và 26/9 

22 Sep, 02:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 22/9, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa cho biết, kể từ 14 giờ - 15 giờ 30 phút các ngày 23, 24 và 26/9, toàn bộ phương tiện bị cấm qua hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) để phục vụ diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Đòn bẩy cho Hà Nội phát triển lớn, đồng bộ và bền vững

Đòn bẩy cho Hà Nội phát triển lớn, đồng bộ và bền vững

22 Sep, 05:56 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước những thách thức to lớn về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông và môi trường. Để giải quyết những vấn đề này, đòi hỏi một lượng vốn khổng lồ cũng như công nghệ tiên tiến, và tất yếu, việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm chuyên sâu, công nghệ hàng đầu đã trở thành một chiến lược sống còn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ