Nhà phố xây sẵn ở TP Hồ Chí Minh hút khách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi thị trường căn hộ đang có dấu hiệu chững lại về thanh khoản thì phân khúc nhà phố xây sẵn "bứt tốc" và vươn lên trong 6 tháng đầu năm với khá nhiều kỳ vọng.

Thanh khoản tăng

Nếu so với căn hộ hoặc đất nền, phân khúc nhà phố xây sẵn thường không quá ồn ào nhưng nhiều dự án tung ra thị trường thời gian gần đây đều thu hút khá đông khách hàng, giao dịch tăng đều đặn. Tại TP Hồ Chí Minh, nhiều chủ đầu tư đã có xu hướng chuyển dịch cơ cấu sản phẩm từ căn hộ sang phát triển các dự án nhà ở xây sẵn nhằm tạo dấu ấn cho riêng.
Dãy nhà phố xây sẵn Phúc Hưng của Công ty CP Địa ốc Cát Tường Đức Hoa.
Dãy nhà phố xây sẵn Phúc Hưng của Công ty CP Địa ốc Cát Tường Đức Hoa.
Tiên phong về xu hướng này không thể không kể đến Công ty Phát triển nhà Khang Điền với dự án Mega Residence. Dự án được thiết kế theo mô hình khép kín, gồm các dãy nhà phố xây sẵn kèm tiện ích đồng bộ như hồ bơi, công viên, siêu thị, sân tennis... Kết quả, toàn bộ 160 căn nhà phố 1 trệt 3 lầu đã được khách hàng mua hết trong một thời gian ngắn. Kế đến, Công ty CP Đầu tư Nam Long chen chân vào thị trường với hơn 300 căn nhà phố vườn xây sẵn (giai đoạn 1) và khoảng 142 căn 1 trệt 2 lầu trên diện tích 75m2 (giai đoạn 2) thuộc dự án nhà phố vườn EHome 4. Tập đoàn Kiến Á cũng nhanh chóng khẳng định thương hiệu tại khu Đông Sài Gòn với dự án khu nhà phố khép kín Citi Bella nằm trong tổng thể Khu đô thị Cát Lái 152ha, thuộc khu vực trung tâm hành chính quận 2... Mới đây nhất, ngày 21/6, Công ty CP Địa ốc Vạn Xuân đã chính thức mở bán dự án khu nhà phố VX Home tại đường Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP Hồ Chí Minh. Dự án gồm 16 căn nhà phố đúc kiên cố 1 trệt 2 lầu với diện tích sử dụng lên đến 150m2.
Mặc dù quỹ đất tại TP Hồ Chí Minh còn nhiều và đang trong giai đoạn quy hoạch, hạ tầng hoàn thiện, nhưng với nhu cầu đang gia tăng như hiện nay, thị phần nhà phố xây sẵn cũng như đất thổ cư vùng ven sẽ còn tiếp tục sôi động ít nhất trong một vài năm tới.

Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Vạn Xuân Đoàn Văn Ninh

Không chỉ tập trung tại TP Hồ Chí Minh, sức nóng của nhà phố xây sẵn còn lan tỏa sang các vùng phụ cận như Long An, Bình Dương, Đồng Nai... Chẳng hạn như, tại Long An, Công ty Cát Tường Đức Hòa chào bán 100 căn nhà phố thương mại Phúc Hưng (thuộc Khu đô thị Cát Tường Phú Nguyên) được thiết kế 1 trệt 1 lầu với giá 595 triệu đồng/căn. Trước đó, tại Đồng Nai, Tập đoàn Long Điền (LDG Group) cũng đã tung ra thị trường dòng sản phẩm nhà phố hoàn thiện với giá bán 700 triệu đồng/căn.

Tiềm năng lớn

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Đoàn Văn Ninh – Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Vạn Xuân cho rằng, phân khúc nhà xây sẵn vốn có nhiều lợi thế hơn so với căn hộ hay đất nền, bởi hạ tầng đồng bộ và giá thành hợp lý. Do được thi công hàng loạt nên tiết kiệm được chi phí nhân công, giảm thời gian và thủ tục hồ sơ giấy tờ nhà đất. Khách hàng mua thì chỉ cần chuẩn bị nguồn tiền và đến ngày dọn vào ở ngay, mọi giấy tờ về thủ tục nhà đất đã có chủ đầu tư lo liệu. Tuy nhiên, để làm tốt, chủ đầu tư phải có quỹ đất và nguồn vốn đủ mạnh. “Phân khúc nhà xây sẵn đang trở thành xu hướng khá rõ nét trên thị trường, đồng thời với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ như hiện nay, ngày càng có nhiều hộ gia đình có xu hướng chuyển về ngoại thành sinh sống vì có không gian sinh hoạt thoải mái, riêng tư" - ông Ninh nhận định.

Đồng quan điểm, bà Đặng Thị Kim Oanh - Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Kim Oanh cũng cho rằng, hiện nay, nhu cầu nhà ở cho người lao động có thu nhập trung bình - thấp tại các đô thị đang rất lớn. Vì vậy, các dự án nhà xây sẵn nếu có giá bán vừa phải, phương thức thanh toán linh hoạt sẽ là chọn lựa hàng đầu của nhiều người làm công ăn lương. Bởi xét về tâm lý, hầu hết người mua đều "kết" mô hình nhà gắn liền với đất để làm tài sản tích lũy.
Chuyên gia nhận định

Nên chọn vị trí thuận tiện đi lại để đầu tư

Nhà phố xây sẵn ở TP Hồ Chí Minh hút khách - Ảnh 1Do thói quen lâu nay của người Việt, bất động sản (BĐS) là của cải, nên yếu tố sở hữu đất là quan trọng nhất - đó là nhận xét của ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa.

Theo ông Quang, thường thì ai cũng muốn sở hữu một lô đất hoặc nhà phố làm tài sản để dành. Dưới góc độ thị trường, đối với vùng ven, mua nhà phố là hợp lý, vì giá đất còn rẻ. Đồng thời nên coi trọng diện tích đất hơn là diện tích sàn xây dựng. Vì nhà thường giảm chất lượng theo thời gian, còn đất thì ngược lại sẽ tăng giá trị theo thời gian. Có 5 yếu tố lưu ý mua nhà phố xây sẵn: Thứ nhất, về pháp lý, đối với nhà phố thì người mua phải tự xem quy hoạch, tranh chấp. Nên trước khi mua phải xin thông tin quy hoạch ở UBND cấp quận và liên hệ với địa chính phường, xã xem có tranh chấp gì không... Thứ 2 là yếu tố về hạ tầng cơ sở. Chẳng hạn, hệ thống điện có ổn định không, nước sạch có vào tới nơi hay không? Hệ thống thoát nước có kết nối hay không và thoát ra đâu? Ngoài ra, triều cường và ngập nước là vấn đề cũng cần lưu tâm. Thứ ba, môi trường sống, đơn cử, khu vực mình dự định chuyển về sinh sống an ninh tốt hay không? Cần phải chịu khó đi xem thực tế tình hình an ninh vào ban ngày, ban đêm để chắc chắn điều này trước khi quyết định xuống tiền. Thứ tư, chất lượng xây dựng, điều này khó vì thường thì nhà đã xây sẵn rồi. Vì vậy, nên yêu cầu chủ nhà cho xem lại hồ sơ kỹ thuật hợp chuẩn. Thứ năm, khả năng tăng giá trị, vị trí mua xung quanh phải có “hơi người” thì sau này mới tăng giá trị. Như là có các căn nhà phố xung quanh phải có người, có chợ và trường học trong bán kính 2km. Đối với những người chủ yếu mua với mục đích đầu tư, nên chọn những vị trí thuận tiện cho việc đi lại, mặt đường giao thông rộng (ô tô vào được), và chú ý phong thủy vì người có tiền rất kị điều này.
Gia Việt ghi