Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhà thầu cao tốc Bắc – Nam chậm tiến độ bị “sờ gáy”

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà thầu chậm tiến độ tại dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông sắp bị Bộ GTVT “sờ gáy” khi cơ quan này yêu cầu các Ban Quản lý Dự án (QLDA) báo cáo danh sách “đen” của nhà thầu.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Lãnh đạo Bộ GTVT vừa đề nghị Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA 7 đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Bộ GTVT cho biết, kết quả kiểm tra tình hình thực hiện thi công tại 2 dự án này của Bộ thời gian qua ghi nhận một số nhà thầu chưa đáp ứng được yêu cầu.

“Một số nhà thầu thi công gói XL01, XL02 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Gói thầu XL04 đoạn Phan Thiết - Dầu Giây chưa chủ động trong việc huy động bổ sung máy móc thiết bị, nguồn lực tài chính, chưa tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp theo đúng chỉ đạo và có nguy cơ rất cao không đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật cũng như hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng theo chỉ đạo” – Bộ GTVT chỉ rõ.

Trước tình trạng trên, cộng với việc khối lượng công việc còn lại tại hai dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ GTVT đã chỉ đạo nóng các ban QLDA phải có giải pháp giải quyết ngay lập tức.

Thứ nhất, lãnh đạo các ban QLDA phải trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo điều hành công tác tổ chức thi công đồng thời tổ chức rà soát khối lượng còn lại cần hoàn thành của từng nhà thầu, tính toán lại dây chuyền máy móc thiết bị cần thiết để hoàn thành thông xe kỹ thuật với mục tiêu cao nhất.

Thứ hai, các ban QLDA cần chỉ đạo các nhà thầu tiếp tục duy trì tốc độ và tinh thần làm việc như trong tháng 12/2022 để tổ chức thi công đến khi hoàn thành các gói thầu theo đúng tiến độ đề ra; khẩn trương phối hợp với các sở, ngành của địa phương để hoàn thành các thủ tục gia hạn khai thác mỏ, đáp ứng nhu cầu vật liệu đắp để tiếp tục thi công hệ thống đường gom, đường ngang, đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án.

Thứ ba, các ban QLDA phải tổ chức đánh giá thái độ và tinh thần thực hiện, mức độ hoàn thành công việc để thông xe kỹ thuật so với yêu cầu của từng nhà thầu, tổng hợp báo cáo Bộ danh sách các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu để xem xét không cho tham gia thực hiện các dự án của Bộ GTVT.

Bộ GTVT nhấn mạnh, Ban QLDA phải cương quyết xử lý theo đúng quy định hợp đồng đối với các nhà thầu chậm trễ, không có khả năng hoàn thành, không để ảnh hưởng chung đến tiến độ hoàn thành của toàn dự án.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu cần khẩn trương hoàn thiện các thủ tục gia hạn khai thác mỏ vật liệu đất đắp; tiếp tục tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp và duy trì tinh thần làm việc như hiện nay để triển khai thi công hoàn thành toàn bộ dự án theo đúng tiến độ đề ra.

Bộ GTVT lưu ý lãnh đạo các nhà thầu gồm Tổng Công ty Thăng Long, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 6, Công ty CP Tập đoàn Cường Thịnh Thi phải có mặt trực tiếp tại công trường để chỉ đạo điều hành, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, kịp thời xử lý các phát sinh; chủ động làm việc với các nhà thầu đã hoàn thành công tác nền, móng cấp phối đá dăm, CTB để có sự hỗ trợ về xe vận chuyển, dây chuyền thi công, nhân vật lực.

 

Bên cạnh một số nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu, Bộ GTVT cũng ghi nhận các ban QLDA và hầu hết các nhà thầu đã nỗ lực, trách nhiệm, huy động tối đa nguồn lực tài chính, máy móc thiết bị, vượt qua khó khăn thách thức, duy trì việc tổ chức thi công ban đêm để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn trong tháng. Điều này là rất quan trọng trong bối cảnh cả hai dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây vẫn đang đối mặt với  khó khăn như điều kiện thời thiết, các mỏ đất chưa được gia hạn khai thác, nguồn cung cấp vật liệu tại các mỏ chưa đáp ứng so với nhu cầu.