Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhà trường than khó

Kinhtedothi - Học sinh đi xe máy không đội mũ bảo hiểm trên đường Hoàng Cầu, quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng
Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, các trường có học sinh (HS) không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe đạp điện tới trường thì hiệu trưởng, giáo viên (GV) chủ nhiệm phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều trường cho biết, rất khó để kiểm soát hành vi này…

Quy trách nhiệm cho hiệu trưởng

Ghi nhận của phóng viên, cũng như nhận định sơ bộ của ngành GD&ĐT trong các ngày từ 1 - 9/4, tại một số trường tiểu học, THCS và THPT, cơ bản HS, phụ huynh đã có ý thức đội MBH cho con. Hầu như tất cả các trường đều cho phụ huynh ký cam kết thực hiện nghiêm túc việc cho con đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe đạp điện tham gia giao thông; gửi tin qua sổ liên lạc điện tử vận động và nhắc nhở phụ huynh thực hiện việc này. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng HS THCS, đặc biệt là HS THPT chưa thực hiện nghiêm túc việc đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện.
Học sinh đi xe máy không đội mũ bảo hiểm trên đường Hoàng Cầu, quận Đống Đa. 	Ảnh: Phạm Hùng
Kinhtedothi - Học sinh đi xe máy không đội mũ bảo hiểm trên đường Hoàng Cầu, quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng
Được biết, để quy định của pháp luật về đội MBH được thực hiện nghiêm túc tại các nhà trường, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, ngay từ giữa tháng 3, Sở đã có văn bản yêu cầu các trường tăng cường tuyên truyền quy định bắt buộc đội MBH đến từng HS. Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục ATGT, yêu cầu nhà trường tuyên truyền tới HS và phụ huynh HS quan tâm, tạo sự đồng thuận trong việc chấp hành quy định về đội MBH cho HS khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy và xe đạp điện. Trong đó, tuyên truyền sâu rộng quy định của pháp luật về việc đội MBH trong các đơn vị trường học nhằm nâng cao nhận thức, ý thức về việc này. Ngoài ra, còn tập trung phát huy vai trò của các tổ chức trong nhà trường, đặc biệt là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong, Đội Sao đỏ trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền các quy định về đội MBH trong HS nhằm giảm thiểu vi phạm ATGT, TNGT liên quan đến HS.

Những người làm trong ngành giáo dục cũng đồng tình với quan điểm: Đội MBH không chỉ để đảm bảo an toàn cho các em khi tham gia giao thông mà còn là cách thức rèn luyện ý thức tuân thủ pháp luật cho HS. Vì vậy, Hà Nội sẽ kiên quyết thực hiện yêu cầu 100% HS đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy, xe đạp điện. “Hai đoàn kiểm tra liên ngành của Sở GD&ĐT và Công an Hà Nội được thành lập để kiểm tra công tác này từ ngày 1/4. Việc xử phạt sẽ thực hiện sau ngày 10/4 thay cho hình thức nhắc nhở. Ngoài hình thức xử phạt bằng tiền, nhắc nhở trước toàn trường, hạ hạnh kiểm…, trường nào có HS bị xử phạt sẽ bị trừ điểm thi đua toàn trường và quy trách nhiệm cho hiệu trưởng, GV chủ nhiệm. Tuy nhiên, sẽ không áp dụng hình thức đuổi học đối với các trường hợp HS vi phạm” - lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định.

Không thể quản ngoài cổng trường
Từ 10/4, lực lượng công an sẽ bắt đầu xử phạt các trường hợp vi phạm cho đến khi không còn hiện tượng HS không đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe đạp điện tham gia giao thông. Lực lượng công an sẽ thành lập các tổ công tác tuần lưu trên đường, kịp thời phát hiện và xử phạt đối với các trường hợp HS không đội MBH. Mức phạt đối với HS từ 6 tuổi trở lên là 150.000 đồng. Những trường hợp vi phạm sẽ bị lập biên bản, gửi thông báo đến nhà trường, các bậc phụ huynh để phối hợp tuyên truyền, giáo dục, xử lý.
Tranh cãi đã xuất hiện xung quanh việc Sở GD&ĐT Hà Nội quy trách nhiệm cho hiệu trưởng khi trường có HS không đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe đạp điện tham gia giao thông, đồng thời nhà trường cũng bị xem xét cắt thi đua trong năm học. Là bởi vi phạm này thường xảy ra ở ngoài nhà trường, ngoài giờ học.

Đa số lãnh đạo các trường cho rằng, yêu cầu xem xét trách nhiệm của hiệu trưởng, GV chủ nhiệm trong trường hợp có HS không đội MBH đang gây khó cho các trường và GV. Đa số những người có trọng trách đứng trên bục giảng đều đồng tình nên để cho CSGT xử phạt HS và gửi danh sách về nhà trường. Dựa vào đây, nhà trường sẽ có hình thức xử lý, nhắc nhở trước toàn trường, hạ hạnh kiểm theo quy định. Như lãnh đạo trường THCS Ngô Sỹ Liên chia sẻ, từ đầu năm học, trường đã có yêu cầu phụ huynh, HS ký cam kết thực hiện Luật Giao thông đường bộ. “Trường chỉ có thể đảm bảo những HS có MBH mới được ra vào cổng trường. Còn ngoài phạm vi cổng trường, các em có đội hay không thì trường khó kiểm soát được” - lãnh đạo trường này nhận định.

Ông Đặng Đình Đại – Hiệu trưởng trường THPT Wellspring cũng đồng tình cho rằng, HS vi phạm bên ngoài, nằm ngoài phạm vi nhà trường về không thực hiện đội MBH mà quy trách nhiệm cho GV, lãnh đạo nhà trường là chưa hợp lý. “Nếu HS vi phạm mà quy trách nhiệm cho nhà trường, đây là việc khó khăn cho các trường, bởi mỗi trường có từ 1.000 - 2.000 HS, trường không thể đảm bảo xuể. Trong khi đó, HS vi phạm chủ yếu ngoài phạm vi nhà trường, vào ngày nghỉ… Theo tôi, nếu HS vi phạm thì để CSGT phạt thật nặng HS này và gửi tên tuổi về nhà trường, nhà trường sẽ có hình thức xử lý, theo từng mức độ nặng, nhẹ sẽ hạ hạnh kiểm. Còn các nhà trường có nhiệm vụ làm tốt việc tuyên truyền trong các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt đoàn, đội; lồng ghép giảng dạy ATGT thông qua các giờ dạy trên lớp, các hoạt động ngoại khóa” - ông Đại phân tích.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ