Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhà xe nhỏ sẽ không được chạy đường dài

Kinhtedothi - Từ 1/7/2016, nhà xe có quy mô dưới 20 xe tại các thành phố lớn và 10 xe trở lên tại các địa phương sẽ không được chạy tuyến cố định dài 300 km trở lên.
Sáng 17/9, trao đổi với báo chí về Nghị định 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông, cho biết nghị định mới bổ sung nhiều biện pháp tăng cường an toàn giao thông. Theo đó, tất cả các loại xe kinh doanh vận tải hàng hóa đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình theo lộ trình từ nay đến năm 2018. Đơn vị kinh doanh vận tải phải trang bị máy tính, đường truyền kết nối mạng và phải theo dõi, xử lý thông tin tiếp nhận từ thiết bị giám sát hành trình của xe; có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông...

 
Chỉ các nhà xe lớn mới được chạy xe tuyến cố định dường dài. Ảnh: Đoàn Loan.
Chỉ các nhà xe lớn mới được chạy xe tuyến cố định dường dài. Ảnh: Đoàn Loan.
Cùng với đó là quy định các nhà xe nhỏ không được chạy xe đường dài từ 1/7/2016. Nhà xe chạy tuyến cố định từ 300 km trở lên phải có số phương tiện tối thiểu từ 20 xe trở lên tại các thành phố lớn và 10 xe trở lên tại các địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trường Đường bộ, những tuyến dài trên 1000 km có tình trạng nhiều nhà xe nhỏ tranh giành khách với doanh nghiệp vận tải chính tuyến, gây mất trật tự và an toàn giao thông. Do vậy, Bộ sẽ quy hoạch lại vận tải khách theo tuyến cố định, hạn chế doanh nghiệp chỉ có một vài xe chạy tuyến đường dài.

Nghị định mới cũng quy định việc thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải vĩnh viễn của doanh nghiệp nếu trong thời gian một năm, doanh nghiệp có trên 50% số xe hoạt động gây ra tai nạn nghiêm trọng. Hoặc trong 3 năm có tái phạm quy định kinh doanh và xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến xe khách giường nằm, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Đăng kiểm, cho biết cơ quan này sẽ thử nghiệm, kiểm tra xe khách giường nằm cao tầng để đưa ra các thông số nâng cao tính an toàn, nghiên cứu phù hợp giữa xe giường và từng cung đường, cùng với đó là sửa đổi tiêu chuẩn của xe khách giường nằm.

Cũng theo nghị định 86, từ 1/7/2016, xe taxi phải có thiết bị in hoá đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách.

Xe taxi cũng phải gắn thiết bị giám sát hành trình, bắt buộc phải có hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe. Đồng hồ tính tiền phải được kiểm định và kẹp chì. Taxi phải có sơn biểu trưng của doanh nghiệp.

 
Lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình:

- Trước ngày 1//7/2015: taxi, đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải.

- Trước ngày 1/1/2016: ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên.

- Trước 1/7/2016: ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 7 tấn đến dưới 10 tấn.

- Trước 1/1/2017: ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn đến dưới 1 tấn.

- Trước 1/7/2018: ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ